25 ก.พ. 2020 เวลา 06:41 • ข่าว
สองผู้ป่วยใหม่ เราเข้าเฟสสามหรือยัง?
สรุปและวิเคราะห์จากแถลงนะครับ
สองผู้ป่วยรายใหม่
1. หญิงไทย 31 ปี แม่บ้าน ไม่เคยไปพื้นที่เสี่ยง ไม่ได้ทำงานใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยง คาดว่าได้รับเชื้อจากพี่ ที่มีประวัติเดินทางไปกว่างโจว
2. ชายไทย 29 ปี ขับรถ ดูแลนักท่องเที่ยว
เราจะวิเคราะห์รายแรกกันนะครับ
- เข้าเกณฑ์การตรวจไหม: เข้าเกณฑ์ปอดอักเสบที่หาสาเหตุไม่ได้ (แปลว่าไม่ได้เข้าเกณฑ์ในตอนแรกครับ มีการรักษาจนกระทั่ง "หาสาเหตุไม่พบ" แล้วเข้าเกณฑ์ จึงขึ้นอยู่กับว่าก่อนเข้าเกณฑ์ใช้ชีวิตอย่างไร ไปไหนมาบ้าง ไปโรงพยาบาลกี่แห่ง และไม่ได้ถูกแยกห้องรักษานานเท่าใด ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้ ทีมสอบสวนโรคจะดำเนินการไล่สัมภาษณ์และเก็บตัวอย่างทั้งหมด เราก็ลุ้นว่าผลจะเป็นอย่างไร ช่วยกันหวังครับ)
- ถือว่าเป็นเฟสสามหรือยัง: ขึ้นกับนิยามครับ อันไหนเฟสสอง เฟสสาม ตามแถลงใช้คำว่ายังมีการติดเชื้อจำกัดวงถือเป็นเฟสสอง แต่ถ้าใครจะตีความว่า คนไข้รับเชื้อจากคนไทยด้วยกันเอง ตีความเป็นสองเกือบสามก็ว่าได้. และถ้าผลผู้สัมผัสผู้ป่วยรายนี้เป็นลบทั้งหมด เราก็สบายใจไปเปลาะหนึ่ง
- จะปรับเกณฑ์ไหม: เกณฑ์ถูกปรับตลอด แต่ล่าสุดยังไม่มี"ประวัติคนใกล้ชิดเสี่ยง" ตามแถลงอาจารย์บอกว่าดึงข้อมูลได้ยาก แต่ต่อจากนี้แพทย์คงต้องซักให้ได้
- ประชาชนทำไงดี: แปลว่าเราไปโรงพยาบาลก็เสี่ยง?(คำถามนักข่าว) ความจริงการไปโรงพยาบาล มีความเสี่ยงในระดับหนึ่งอยู่แล้ว แต่โรงพยาบาลก็มีวิธีการเช่นแยกผู้ป่วยต้องสงสัย แจกหน้ากากอนามัยผู้มีอาการ และหลังจากนี้อาจเข้มข้นขึ้น. เราก็ยึดหลักเดิมครับ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หลีกเลี่ยงที่ชุกชุม สังเกตอาการตนเองและครอบครัว
โฆษณา