26 ก.พ. 2020 เวลา 14:28 • บันเทิง
นิทาน 100 กระสอบ
EP.7 นรกหรือสวรรค์ คุณเลือกเอง
วันนี้รู้สึกเศร้า ที่ได้ยินข่าวบางข่าวที่เป็นกระแสอยู่ตอนนี้ ทำให้นึกถึงนิทานเรื่องนึง ที่พิ้งกี้ว่าสื่อภาพได้เป็นอย่างดี
———
มีแม่หญิงท่านหนึ่ง เนื่องด้วยเป็นคนที่มีบุญมาก เมื่อถึงเวลาตาย เจ้าหน้าที่จึงให้โอกาสนางเลือกได้ว่า จะไปอยู่ที่นรก หรือสวรรค์
เมื่อแม่หญิงคนนี้ตัดสินใจไปดูสถานที่ด้วยตาตัวเองแล้วค่อยเลือกว่าจะไปอยู่ที่ไหน
...ทางเจ้าหน้าที่ก็ให้ช้อนส้อมที่ยาวมากๆ ยาวประมาณ 2 เมตร ให้เป็นอาวุธประจำกาย ในการทานอาหารแต่ละมื้อ เพื่อพกติดตัวไปด้วย
เมื่อแม่หญิงรับช้อนส้อมมา ...ในใจมีความคิดสงสัยอย่างมาก ว่า ช้อนส้อมที่ยาวขนาดนี้ จะทานอาหารได้อย่างไรกัน หรือว่า ที่ทำบุญมานั้น ยังมีบุญไม่มากพอ
ยังไม่ทันที่จะใคร่ครวญหาคำตอบ ลิฟต์ที่เจ้าหน้าที่พาลงมาถึงนรก ก็เปิดออก...
ภาพที่เข้ามาในจักษุของแม่หญิงช่างสวยงาม เหลือเกิน ....บรรยากาศเหมือนอยู่ในอุทยานที่ร่มรื่น ...คัดสรรมาเฉพาะบุคคลสำคัญอยู่เท่านั้น
.....ลมพัดเย็นสบาย ต้นหญ้า เขียวขจี ดอกไม้หลากสีต่างบานอยู่เต็มอุทยานแห่งนั้น....
เมื่อแม่หญิงก้าวเท้าออกจากลิฟต์ เพื่อออกมาดูบรรยากาศให้เต็มตา.... ก็พบอีกว่า
....ในนรกนั้น มีไลน์อาหาร เหมือนบุพเพ่ต์ตามโรงแรมหรูก็ไม่ปาน ....มีทั้งกุ้งล็อปเตอร์ตัวใหญ่ ปูอลาสก้ากระดองสีส้มแป๋น หอยเม่น วากิว โอโทโร่ ซาซิมิ มันปูย่าง ซีฟู้ดทั้งสดและใหม่วางเต็มโต๊ะยาวสุดลูกหูลูกตา
.....นอกจากอาหารคาวแล้ว ยังพบของหวาน
...ไม่ว่าจะเป็น คากิโกริ ฮั่นนี่โทส เค็กหน้าผลไม้ บัตเตอร์เค็ก คุ๊กกี้ ฟองดู ละลานตาไปหมด
....ผลไม้นานาชนิด ที่หาได้บนโลกมนุษย์ ไม่ว่าจะแพงแค่ไหน หายากแค่ไหน ก็อยู่เต็มโต๊ะอาหารในนรกแห่งนี้
....แค่นี้ยังไม่พอ หลังไลน์อาหารแต่ละชนิด ยังมีเชฟชื่อดัง ยืนประจำตำแหน่งของแต่ละโต๊ะอีกด้วย .....เพื่อปรุงอาหารทั้งสดทั้งใหม่ให้ทานตามแต่รสชาติที่คุณอยากจะกิน
.....แม่หญิงประทับใจเป็นอย่างมากแทบจะบอกเจ้าหน้าที่ว่าไม่ไปดูที่สวรรค์แล้ว อยากจะอยู่ที่นรกนี่แหล่ะ
...แต่ด้วยความเอ่ะใจของแม่หญิง จึงถามหาถึงผู้คนที่อยู่ในนรก เพื่อถามไถ่สารทุกข์สุขดิบว่าอยู่กันอย่างมีความสุขเพียงใด
....เมื่อเจ้าหน้าที่ชี้ถึงคนที่อยู่ในนรกให้ดู ....แม่หญิงกลับผงะ ตกใจ ว่าเหตุอันใด อาหารการกินหรูหราอลังการมากมายขนาดนี้ คนที่อยู่ในนรก ต่างซูบผอม เนื้อหนังติดกระดูก หน้าตาอมทุกข์ ดูเศร้าสร้อยเสียใจ
.....เมื่อได้เข้าไปดูใกล้ๆ ก็พบว่า คนในนรกนั้น พยายามใช้ช้อนส้อมที่เจ้าหน้าที่ให้มา
....พยายามตักอาหารใส่ปากตัวเองครั้งแล้วครั้งเล่า .....ตักยังไงก็ไม่สามารถใส่ปากได้เพราะช้อนส้อมช่างยาวเสียเหลือเกิน จะเอามือหยิบจับอาหารก็ไม่ได้เสียด้วย ต้องใช้ช้อนส้อมตักอาหารเท่านั้นตามกฎของนรกและสรรรค์...
แม่หญิงเห็นดังนั้น จึงบอกเจ้าหน้าที่ว่า นางจะขอขึ้นไปดูบนสวรรค์ว่าเป็นอย่างไร...
...เมื่อลิฟต์เปิดออกอีกครั้ง สถานที่ที่เข้ามาอยู่ในตาของแม่หญิง เหมือนสถานที่ในนรกที่เพิ่งจากมาเมื่อกี้นี้ยังไงอย่างนั้น.... เรียกว่าแทบจะนึกว่าเป็นสถานที่เดียวกันเลยทีเดียว ทั้งอุทยานที่สวย ไลน์อาหารที่หลากหลาย
....เมื่อแม่หญิงยื่นมือไปจับอาหาร ก็พบว่าจับต้องอาหารไม่ได้เหมือนในนรก ก็ยิ่งครุ่นคิดว่า ไม่ว่าจะเลือกอยู่ที่ใด เราคงจะอดตายเพราะช้อนส้อมยาวขนาดนี้
....สักพักหูก็ได้ยินเสียงหัวเราะต่อกระซิก เสียงหยอกล้อ ปรบมือกันอย่างมีความสุข
.....เมื่อแม่หญิงมองตามไปตามเสียงที่ได้ยินนั้น พบคนหนุ่มสาวมากมาย ทั้งสวย ทั้งผิวพรรณเปล่งปลั่ง หัวเราะ พูดคุยกันอย่างมีความสุข
....นั่งอยู่บนโต๊ะอาหารที่ยาว ผู้คนนั่งเรียงต่อกันแน่นขนัดทั้งสองฝั่งของโต๊ะ
....ระหว่างที่คุยกัน หยอกล้อกัน ต่างฝ่ายต่างใช้ช้อนส้อมที่ตัวเองมีตักอาหารตรงหน้า แต่แทนที่จะป้อนใส่ปากตัวเอง ...กลับยื่นช้อนส้อมที่ยาวนั้นป้อนคนที่นั่งตรงข้ามอย่างมีความสุข
————
...แล้วคุณเล่าคะ หากเป็นแม่หญิง จะเลือกอยู่ที่ไหน นรก หรือ สวรรค์
นรกนั้น ก็เปรียบเหมือน สังคมที่ต่างคนต่างเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ มือใครยาวสาวได้สาวเอา อันนี้ของชั้น ชั้นต้องได้ ชั้นต้องมี คิดอยู่แต่ว่าฉันจะได้อะไรบ้าง คนอื่นไม่ได้ช่าง
ซึ่งแตกต่างจากสวรรค์ ที่เปรียบเหมือนสังคม ที่ถ้อยทีถ้อยอาศัย คิดถึงสังคมส่วนรวม อาจเสียประโยชน์ส่วนตัวไปนิด แต่ภาพรวมได้ มีความสุขในการช่วยเหลือกัน รักและใส่ใจคนรอบข้าง แบ่งปัน เผื่อแผ่กันและกัน
หากสังคมเราถ้อยทีถ้อยอาศัย แบ่งปัน มีน้ำใจต่อกัน คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนแล้ว ประเทศเราที่เป็นประเทศเมืองยิ้ม คนในประเทศส่วนใหญ่รักและมีน้ำใจกันอยู่แล้ว เราจะมีความสุขและฝ่าฟันทุกอุปสรรคไปได้แน่นอนค่ะ
วันนี้เราคือ ผู้เลือก และเราทุกคน มีสิทธิ์เลือก ว่าเราจะอยู่ในนรก หรือ สวรรค์
มาฟังนิทานเพิ่มพลังใจ เพิ่มความคิดบวกวันละ 1 องศา เพื่อเติมเต็มวงล้อชีวิตให้สมบูรณ์กันนะคะ
ไว้พบกับนิทาน100กระสอบใหม่นะคะ
———
#นิทาน100กระสอบ #นิทาน #ข้อคิด #กำลังใจ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา