27 ก.พ. 2020 เวลา 12:32 • สุขภาพ
💥Covid-19 กับ theory of natural selection
( ทฤษฎีการคัดเลือกโดยธรรมชาติของดาร์วิน )
🚨 คำเตือน : ยาวหน่อยค่ะ เนิ้ตช่างจ้อ เล่าเก่ง 😊
🌱 เนิ้ตยอมรับว่าพยายามไม่ตามข่าว Covid-19 เลย เพราะไม่อยากเครียดค่ะ แต่จนแล้วจนรอดก็หนีไม่พ้น เพราะยอดการแพร่ระบาดที่เพิ่มมากขึ้นทุกวันทำให้สื่อต่างๆทำข่าวเรื่องนี้กันอยู่ต่อเนื่อง เรียกได้ว่าชีวิตช่วงนี้คลุกคลีอยู่กับข่าวนี้ จนบางครั้งนอนหลับยังแอบฝันถึงไปอีกค่ะ 😂
🌱 ในแง่มุมของพยาบาลที่คิดว่าตนเองมีความรู้ในเรื่องของการป้องกันและแนวทางการรักษาโรคนี้พอสมควร ซึ่งตอนแรกมั่นใจมากว่าสถานการณ์นี้ไม่น่าเป็นห่วงเลย แต่พอมานึกดูดีๆแล้วไม่ใช่ทุกคนที่มีความเข้าใจในโรคระบาดนี้ และล่าสุดยังมีบางคนไม่ได้ให้ความตระหนักในเรื่องนี้อีก เลยเริ่มที่จะเป็นกังวลมากขึ้นทุกวันค่ะ
🙏🏻ภาพ Darwin by kittichean.com
😊 เอาล่ะทุกคนเตรียมตัวกุมขมับเบาๆและตามเนิ้ตมานะคะ สาระวันนี้เครียดนิดหนึ่ง แต่อ่านจบรับรองได้ประโยชน์ค่ะ ✨
... เอางี้ดีกว่าค่ะ เพื่อไม่ให้เป็นการเครียดจนเกินไป เนิ้ตจะทำบทความนี้ในลักษณะ "เล่าสู่กันฟัง" ดีกว่าเนอะ ขอใช้ภาษาเล่าเป็นส่วนใหญ่นะคะ เพราะภาษาเขียนที่เป็นทางการอาจจะเครียดเกินไป เอาจริงๆคือเนิ้ตเองนี่แหละที่ไม่อยากเครียดเองค่าาา 5555
🌍 งั้นตามเนิ้ตมาค่ะ เนิ้ตจะเล่าอะไรให้ฟัง
(ยืมคุณพลอยกับคุณเป้ยมาแป๊บ 😁)
💭💭💭💭
... เด็กสายวิทย์คงจะเคยเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับวิวัฒนาการของมนุษย์ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์แต่ละคน ก็ได้สร้างแนวคิดของตัวเองขึ้นมามากมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ค่ะ
.
ตอนนั้นก็จะมีนักวิทยาศาสตร์ 2 คนที่ให้แนวคิดในเรื่องเดียวกันไว้ คือ แนวคิดเกี่ยวกับวิวัฒนาการ
ของลามาร์ก และดาร์วิน ค่ะ
.. นักวิทยาศาสตร์ 2 ท่านนี้ก็ต่างพูดถึงลักษณะของมนุษย์และสัตว์ในยุคปัจจุบันที่มีวิวัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไปมาจากในอดีต
🌍 ชอง ลามาร์ก (Jean Lamarck)
.. ลามาร์กได้เสนอแนวคิด เกี่ยวกับกฎการใช้และไม่ใช้ (Law of use and disuse) โดยเขายกสมมติฐานว่า อวัยวะที่มีการใช้งานมากในการดำรงชีวิตจะมีขนาดใหญ่ ส่วนอวัยวะที่ไม่ได้ใช้ ก็จะค่อยๆลดขนาดและเสื่อมไปในที่สุดค่ะ
👉🏻 เขายกตัวอย่างว่า ยีราฟสมัยก่อนมีแต่ตัวที่คอสั้น แต่ต้นไม้สูงขึ้น ทำให้ยีราฟต้องพยายามยืดคอเพื่อกินใบไม้ จนกลายเป็นยีราฟที่มีลำคอยาวในปัจจุบันค่ะ
🤔🤔🤔
ตัดภาพมาที่.. ดาร์วิน ⚡⚡⚡
🌍 ชาร์ลส์ ดาร์วิน (Charles Darwin) ได้เสนอทฤษฎีการคัดเลือกโดยธรรมชาติ (theory of natural selection) โดยมีหลักการที่สำคัญคือ
.. สิ่งมีชีวิตย่อมมีลักษณะที่แตกต่างกันในสปีชีส์เดียวกัน โดยมีจำนวนประชากรในแต่ละรุ่นเกือบคงที่ เพราะมีจำนวนหนึ่งที่ตายไป ในขณะที่จำนวนหนึ่งเกิดขึ้นใหม่ค่ะ
.. ซึ่งสิ่งมีชีวิตจะต้องมีการต่อสู้เพื่อความอยู่รอดให้เหมาะสมกับสิ่งแวดล้อมเสมอ จึงจะสามารถดำรงชีวิตอยู่ และถ่ายทอดลักษณะดังกล่าวไปยังลูกหลาน และสามารถดำรงเผ่าพันธุ์ไว้ได้
.. และเพราะสาเหตุนี้ จึงทำให้เกิดความแตกต่างไปจากสปีชีส์เดิมมากขึ้นๆ จนในที่สุดก็เกิดสิ่งมีชีวิตสปีชีส์ใหม่ขึ้นมา
🔥เนิ้ตขอสรุปทฤษฎีของดาร์วินนี้สั้นๆว่า
" ถ้ า อ่ อ น แ อ ... ก็ แ พ้ ไ ป " 😂
👇🏻ลองดูรูปเปรียบเที่ยบนี้จะเข้าใจได้ง่ายขึ้นค่ะ
🙏🏻 Easy biology by DrPukan
😊 เล่าทฤษฎีมาซะยืดยาว ขอดึงทุกคนมาเข้าประเด็น Covid-19 กันดีกว่านะคะ
.. จริงๆเรารู้ดีค่ะ ว่าโรคนี้ยังไม่มีวัคซีน แต่ก็สามารถรักษาให้หายได้ ซึ่งคนส่วนใหญ่ที่ป่วยและเสียชีวิตก็จะเป็นผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัวเยอะ นั่นคือผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอนั่นเองค่ะ
.. ทีนี้ที่เนิ้ตบอกว่าตัวเองค่อนข้างมั่นใจและไม่กังวลเลยในช่วงแรกๆ เพราะเนิ้ตค่อนข้างดูแลตัวเองดี คิดว่าตัวเองมีความรู้ และร่างกายก็แข็งแรงดีและไม่มีโรคค่ะ ซึ่งก็น่าจะติดโรคนี้ได้ไม่ง่าย และถึงติดขึ้นมาจริงๆก็น่าจะรักษาให้หายได้ไม่ยากแน่ๆ เรื่องนี้เลยสบายมากสำหรับเนิ้ตค่ะ
.. ถามว่าความคิดของเนิ้ตคือความประมาทไหม เนิ้ตว่าไม่นะคะ ไม่ประมาทตัวเอง แต่ประมาทสำหรับคนอื่นมากพอสมควรเลย เพราะอย่างที่บอกว่าไม่ใช่ทุกคนที่มีความรู้ และไม่ใช่ทุกคนที่ให้ความสำคัญกับการมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคมในเรื่องของการแพร่กระจายเชื้อ มันเลยทำให้โรคนี้แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วในความคิดของเนิ้ตค่ะ
🌍🌍🌍🌍🌍
👉🏻 โยงเข้าไปหา theory of natural selection ของดาร์วิน เลยแล้วกันนะคะ
.. เป็นความจริงเลยที่ว่า " อ่อนแอ ก็แพ้ไปค่ะ "
.. กระบวนการคัดเลือกโดยธรรมชาติกำลังทำหน้าที่ของตัวเองอยู่ค่ะ โดยจะมีการคัดเลือกคนที่แข็งแกร่งและเหมาะสมกับการดำรงอยู่ในสิ่งแวดล้อมตอนนี้มากที่สุดให้คงอยู่ได้ และแน่นอนคนที่อ่อนแอก็จะถูกคัดเลือกให้ออกไปเช่นเดียวกันค่ะ
... หลังจากนี้อีก 10-20 ปีข้างหน้า ก็จะเหลือแค่คนที่ธรรมชาติคัดเลือกให้ยังอยู่และมีภูมิต้านต่อโรคลักษณะนี้ ในขณะเดียวกันเมื่อมีโรคใหม่ๆเข้ามาอีก ธรรมชาติก็จะทำหน้าที่ในการคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมไปเรื่อยๆ ใครอ่อนแอก็จะถูกคัดทิ้งไปเรื่อยๆ วนเวียนไปแบบนี้ค่ะ
🤔 คราวนี้เราก็จะต้องเลือกแล้วสินะคะว่าจะอยู่กลุ่มไหนดี จะอยู่ต่อหรือพอแค่นี้ ?
.. ถ้าอยากอยู่ในกลุ่มที่แข็งแกร่ง ก็ทำได้ไม่ยากค่ะ ง่ายมากๆ แค่เรื่องการดูแลตัวเองขั้นพื้นฐานที่เราน่าจะรับรู้กันมาตั้งแต่จำความได้ด้วยซ้ำ คือ
✔️การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่
✔️ พักผ่อนให้เพียงพอ
✔️ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
✔️ เพิ่มเข้าไปอีกนิดคือ การป้องกันตัวเองจากการแพร่กระจายเชื้อโรค.. กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด และมีอุปกรณ์ป้องกันเชื้อค่ะ
😊 แค่นี้เอง ง่ายใช่ไหมคะ แล้วทำได้ไหมล่ะ ?
## แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่มีใครหนีพ้น ความจริงอันประเสริฐ 4 ประการไปได้หรอกนะคะ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นสิ่งธรรมดา ปล่อยวางได้ ใจก็เป็นสุข ##
😊 เนิ้ตกะว่าจะปักหมุด 📌 บทความนี้ไว้ให้คนที่ผ่านเข้ามาในเพจพยาบาลวิชาชีพอิสระตอนนี้อ่านกันทุกคนเลย คงต้องลืมๆรูปพยาบาลเนิ้ตแก้มป่องๆกันไปสักพักก่อนนะคะ ขอบอกก่อนเลยว่า บทความนี้ใช้เวลาในการเรียบเรียงหลายชั่วโมงเลยค่ะ บวกเวลาเล่าไปอีก
โอ้ยย.. เพลียเด้อ 😂
ใครเห็นด้วยกับเนิ้ต และอยากให้โลกนี้สงบสุขสักทีเหมือนกัน รบกวนแชร์ไปให้โลกรู้ทีนะคะ เนิ้ตว่าเนิ้ตเพลีย จิตใจห่อเหี่ยว ไม่อยากเจอเรื่องนี้อีกแล้วค่ะ อยาก move on แล้วววว...
ลาก่อนได้ไหม Covid -19 ..เราขอโทษที่ไม่รักนาย
" กันไว้ ดีกว่าแก้ " ทุกคนจำคำนี้ไว้นะคะ แทนที่จะหาวิธีว่าจะหยุดการแพร่ระบาดโรคที่มันเกิดขึ้นแล้วได้ยังไง ลองหันมาใส่ใจสุขภาพ เพื่อป้องกันโรคกันดีกว่าค่ะ เนิ้ตว่าแบบนี้แก้ตรงจุดมากกว่านะ
#เนิ้ต #พยาบาลวิชาชีพอิสระ💉
ใครอยากแข็งแรงตามเนิ้ตมา เนิ้ตจะพาไปออกกำลังกายค่าาา 😁
โฆษณา