29 ก.พ. 2020 เวลา 19:38 • บันเทิง
คลีโอพัตรานางพญารักบันลือโลกตอนที่ 8
ยอดขุนพล ผู้โหยหาอดีตเมียนาย
บางที มาร์ก แอนโทนี อาจสนใจคลีโอพัตรามาตั้งแต่เป็นเมียนาย เมื่อเขาขึ้นมามีอำนาจ และเมียนายก็ไม่ใช่เมียนายแล้ว เขาจึงติดต่อคลีโอพัตรา โดยการส่งเพื่อนสนิทชื่อ ควินติอุส เดลลิอุส ไปยังอียิปต์ เพื่อส่งสาส์นไปยังคลีโอพัตราว่า เขาต้องการพบนางที่เมืองทาร์ซัส ฐานทัพกองทัพโรมันที่ไปพิชิตศึกดินแดนพาร์เธีย (ดินแดนตอนเหนือของเปอร์เซีย-อิหร่านในปัจจุบัน) เพื่อสอบถามว่า คลีโอพัตรายังจงรักภักดีต่อโรมหรือไม่
คลีโอพัตราเป็นหญิงที่เฉลียวฉลาด พระนางรู้ว่าเจตนาของ มาร์ก แอนโทนี ไม่เพียงขอความช่วยเหลือทางทรัพย์สิน หากแต่เขาโหยหาบางอย่างในตัวนางจากความฝังใจในอดีต
1
เรือสำราญของคลีโอพัตราที่ใช้เดินทางไปพบมาร์ค แอนโทนี่ที่เมืองทาร์ซัส พลูตาชนักประวัติศาสตร์ชาวกรีกได้บรรยายความงามของเรือลำนี้ไว้ดังนี้ “เรือพระที่นั่งสง่างามราวบัลลังก์ทองเหลืองอร่าม ลวดลายแกะสลักรอบลำเรือสวยงามปราณีตยิ่ง ใบเรือเป็นสีม่วง ใบพายทุกใบเคลือบด้วยเงินและทอง ฝีพายทุกคนแต่งตัวอย่างงดงาม จังหวะการโบกพายสอดคล้องกับเสียงดนตรีที่เล่นออกมาจากขลุ่ย และพิณ ล่องลอย มาบนท้องทะเล
เรือสำราญของพระนางคลีโอพัตรา
บนเรืออบอวลไปด้วยกลิ่นหอมจากดอกไม้นานาพันธุ์ที่หอมขจรขจายไปถึงริ่มฝั่งน้ำ ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากพากันมามุงดูจนแน่นขนัดไปหมด ตลาดร้านค้าแทบจะร้างไปทั้งเมืองเพราะผู้คนพากันออกจากบ้านมาที่ริมฝั่งน้ำกันหมด ตัวคลีโอพัตราเองแต่งกายด้วยชุดของเทพเจ้าวีนัสซึ่งเป็นเทพแห่งความงามและความรักของพวกโรมัน (ดาวพระศุกร์) ความงามของนางเฉิดฉายเปล่งประกายท้าทายแสงอาทิตย์ในเวลากลางวัน และข่มแสงจันทร์ให้ซีดจางลงในเวลาค่ำคืน
คนรับใช้ชายแต่งตัวอย่างสวยงามในชุดของกามเทพและหญิงรับใช้แต่งตัวในชุดนางเงือกทะเล บางคนก็ทำงานอยู่ที่พวงมาลัยเรือ บางคนอยู่ที่เส้นเชือกระโยงระยางต่างๆ เสียงเล่าขานปากต่อปากของประชาชนชาวทาร์ซัสร่ำลือไปจนถึงขนาดว่า เทพธิดาวีนัสได้มาเสวยพระกระยาหารร่วมกับเทพแบคคัสที่ชายฝั่งทาซัสเพื่อพิจารณาการให้ความช่วยเหลือแก่ชาวโลก”
มาร์ค แอนโทนี่ไปตั้งกองบัญชาการของเขาอยู่ที่ทาร์ซัสนครหลวงของแคว้นซิลิเซีย ซึงเป็นเมืองโบราณเก่าแก่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำกิ๊ดนุซห่างจากบริเวณปากแม่น้ำ 12 ไมล์ และได้มีสาส์นเชิญคลีโอพัตรามายังทาร์ซัสเพื่อเป็นการเยี่ยมเยียนและเจรจางานการเมืองกับเขาด้วย แอนโทนี่ทราบดีว่าในบรรดากษัตริย์และผู้นำอื่นๆที่ปกครองดินแดนต่างๆในเขตเอเชียไมเนอร์ ถ้าเปรียบเทียบความสามารถในการปกครองแล้ว ไม่มีใครเทียบกับคลีโอพัตราได้เลย
1
และที่สำคัญอิยิปต์ของนางมีความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์มาก เป็นที่หมายตาของผู้นำในดินแดนอื่นๆตลอดมา   เมือง
อเล็กซานเดรียก็จัดได้ว่ามีความสำคัญเป็นอันดับสองรองจากโรม เขาจึงต้องการผูกเป็นพันธมิตรกับนางจึงส่งสาส์นไปเชิญนางมาที่ทาร์ซัสเพื่อสนทนาเรื่องการเมืองระหว่างกัน คลีโอพัตราเองก็ยินดีได้รับเชิญจากมาร์ค แอนโทนี่ที่เป็นผู้มีอำนาจสูงสุดทางภาคตะวันออก ซึ่งจะช่วยเป็นหลักประกันความมั่นคงและเอกราชของอิยิปต์ได้เป็นอย่างดี
พระนางไม่ได้รีบร้อนไปตามคำขอ การรอคือความร้อนรุ่มยิ่งโหยหาของบุรุษ คลีโอพัตรามาถึงท่าเรือเมืองทาร์ซัสด้วยเรือหลวงตกแต่งด้วยทองคำทั้งลำ ในฐานะนางพญาแห่งอียิปต์ แทนที่จะไปพบ มาร์ก แอนโทนี ที่วังที่พักของเขา กลับเป็นเขาที่เร่งรุดมาหานางที่เรือหลวงนั้น
เรือสำราญของคลีโอพัตรา
ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทั้งคู่จะร่วมรักกันอย่างเร่าร้อนถึงใจปานใด นับแต่พบกันในครั้งแรกนั้น อาจจะเป็นที่เรือหลวงทองคำของคลีโอพัตรา โดยไม่ต้องเสียเวลาขึ้นเตียงบนวังของ มาร์ก แอนโทนี ก็ได้
คลีโอพัตราบำเรอกามาให้กับ มาร์ก แอนโทนี สุดๆ เพื่อมัดหัวใจเขา เหมือนกับครั้งหนึ่งที่นางได้ปฏิบัติต่อ
จูเลียส ซีซาร์ เขาได้ทุกสิ่งที่ต้องการ ก่อนที่พระนางจะกลับ ก็ได้เชื้อเชิญเขาว่า น่าจะใช้เวลาช่วงฤดูใบไม้ร่วงกับพระนางที่อเล็กซานเดรีย
มาร์ก แอนโทนี มุ่งไปยังอเล็กซานเดรียทันที ไม่ใช่แค่พำนักเพียงช่วงฤดูหนาว แต่อยู่ที่นั่นทั้งปี (ปี 41-40 ก่อนคริสตกาล)
นอกจากการร่วมรักกันอย่างสุดๆ อันทำให้ มาร์ก แอนโทนี หลงใหลคลีโอพัตราอย่างหัวปักหัวปำ ทำทุกอย่างที่นางร้องขอ ไม่ว่าการส่งทหารโรมันไปสังหารอาร์ซิโนอี น้องสาวอีกคนหนึ่ง คลีโอพัตราอ้างว่าอาร์ซิโนอีจะเป็นผู้ก่อการกบฏ เป็นอันตรายต่อนางและซีซาเรียน อาร์ซิโนอีที่เป็นนักบวชหญิงในวิหารอาร์เตมิส ที่อีเพสซุส ถูกทหารโรมันสังหารคาบันไดวิหารนั่นเอง
เวลาผ่านไปหนึ่งปี มาร์ก แอนโทนี จำต้องกลับโรม เมื่อถึงโรมเขาได้เข้าพิธีแต่งงานกับ อ็อกตาเวีย น้องสาวของอ็อกตาเวียน เป็นการแต่งงานทางการเมือง เพื่อดองญาติให้พันธมิตรผนึกแน่นกับอ็อกตาเวียนผู้กุมอำนาจครองโรมร่วมกัน แม้ มาร์ก แอนโทนี จะเย็นชากับอ็อกตาเวีย แต่นางก็ตั้งท้องให้ลูกกับเขา ขณะเดียวกันข่าวจากอเล็กซานเดรียก็มีมาว่า ในวันที่ 25 ธันวาคม ปี 40 ก่อนคริสตกาล คลีโอพัตราได้ให้ลูกฝาแฝดชายหญิงกับ มาร์ก แอนโทนี โดยตั้งชื่อว่า อเล็กซานเดอร์ เฮลิออส และ คลีโอพัตรา เซเลเน ที่ 2
วลี เสือ (ตัวผู้) สองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ มีบทพิสูจน์บ่อยครั้งในประวัติศาสตร์ กรณีของอ็อกตาเวียน กับ มาร์ก แอนโทนี ก็เช่นกัน นานวันเข้ารอยร้าวแห่งพันธมิตรก็มากขึ้น มาร์ก แอนโทนี เบื่อบรรยากาศอึมครึมในโรม ทางออกก็คือ เขาเสนอต่อสภาซีเนตโรม ขอยกกองทัพโรมไปพิชิตพาเธียร์ อันเป็นภารกิจที่เขายังทำไม่สำเร็จ และก็ได้รับการอนุมัติ
มาร์ก แอนโทนี ต้องรอเวลานานถึงสี่ปี ที่จะได้กลับไปอเล็กซานเดรีย ที่อยู่ในทางผ่าน การพบหน้าลูกแฝดแสนน่ารักและการรอรักอย่างดูดดื่มของคลีโอพัตรา ทำให้ มาร์ก แอนโทนี เริ่มต้นชีวิตของเขากับคลีโอพัตราใหม่
แทนที่มาร์ค แอนโทนี่จะโจมตีอิยิปต์เพื่อยึดเป็นเมืองขึ้นอย่างเด็ดขาด แล้วกวาดต้อนเอาทรัพย์สมบัติในท้องพระคลังไปโรม เพื่อหาคะแนนนิยมจากชาวโรมันให้เหนือออคตาเวี่ยนคู่แข่งของเขา เขากลับตัดสินใจพำนักอยู่ที่อเล็กซานเดรียเป็นการถาวร ไม่กลับไปชิงอำนาจกับออคตาเวี่ยนที่กรุงโรมตามที่ได้ตั้งใจไว้แต่แรก
2
การแสดงความรักระหว่างคลีโอพัตรากับมาร์คแอนโทนี่
ในปี 35 ก่อนคริสตกาล ทั้งคู่เข้าพิธีอภิเษกสมรสโดยเปิดเผยในวัยอายุ 33 ปีเท่ากัน มาร์ก แอนโทนี ไม่คิดกลับโรมอีกต่อไป เพราะอย่างไรโรมคงไม่ต้อนรับเขาแล้ว ในฐานะสวามีของนางพญาอียิปต์ คนเดียวกันกับผู้ที่ทำลาย จูเลียส ซีซาร์ มาก่อน มาร์ก แอนโทนี ทิ้งโรม ถือว่าอเล็กซานเดรียเป็นบ้านของเขา นั่นคือจุดเริ่มต้นของการขาดสะบั้นความเป็นพันธมิตรกับอ็อกตาเวียน
ความรักด่ำดื่มของ มาร์ก แอนโทนี และ คลีโอพัตรา ทำให้ทั้งคู่คิดว่า ด้วยกองทัพทหารโรมันภายใต้การบัญชาการของเขา จำนวนมหาศาลของกองทัพเรืออียิปต์และความมั่งคั่งของนาง จะสามารถทำให้ มาร์ก แอนโทนี มีแสนยานุภาพพอที่จะพิชิตดินแดนอื่นๆ ได้ ไม่ใช่เพื่อโรมัน แต่เพื่อฟื้นฟูอาณาจักรแห่งอเล็กซานเดอร์มหาราชกลับมาใหม่ และเมื่อถึงตอนนั้น อียิปต์ก็สู้แสนยานุภาพของโรมได้
1
ในปลายปี 34 ก่อนคริสตกาล หลังจาก มาร์ก แอนโทนี พิชิตดินแดนอาร์มีเนีย ที่อเล็กซานเดรีย มีพิธีเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ พระนางคลีโอพัตราได้รับการสถาปนาเป็นราชินีแห่งอียิปต์ปกครองไซปรัส, ซีเรีย ร่วมกับซีซาเรียน และยังมีตำแหน่งจักรพรรดิณีแห่งปวงราชาอีกตำแหน่ง อเล็กซานเดอร์ เฮลิออส วัย 6 ขวบเป็นราชาแห่งอาร์มีเนีย, มีเดีย, พาร์เธีย และ คลีโอพัตรา เซเลเน ที่ 2 วัย 6 ขวบ เป็นราชินีแห่งไซเรนไนกา และลิเบีย เท่านั้นยังไม่พอ คลีโอพัตรายังสร้างภาพลักษณ์นางและลูกทั้งสามเป็นสมมุติเทพหนักข้อมากยิ่งขึ้น
ติดตามตอนต่อไป
บันทึกประวัติศาสตร์กรีกโรมันหอสมุดแห่งชาติ
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา