3 มี.ค. 2020 เวลา 17:19 • บันเทิง
คลีโอพัตรานางพญารักบันลือโลกตอนที่9
ตลอดระยะเวลา 4 ปี มาร์ค แอนโทนี ได้นำทัพออกไปขยายดินแดนกว้างไกล ได้รับชัยชนะกลับมาตลอด จากนั้น 39 ปี ก่อนคริสตกาล พระนาง และ มาร์ค แอนโทนี ได้มี พระโอรสด้วยกันอีก 1 พระองค์ ชื่อว่า เจ้าชายปโตเลมี ฟิลาเดลฟัส หลังจากนั้น มาร์ค แอนโทนี ก็ได้ออกไปรบเพื่อขยายดินแดนหลายต่อหลายครั้ง จน ช่วง 34 ปีก่อนคริสตกาล เขาก็สามารถมีชัยเหนือนครอาร์เมเนียด้วยกำลังเสริม และกำลังทหารจากอียิปต์ กองทัพของ มาร์ค แอนโทนี ยังมีกลุ่มข้าหลวงจากโรม ที่ไม่สนับสนุนกลุ่มอ็อกตาเวียนเข้ามาเสริมอีก ทำให้กองทหารของมาร์ค แอนโทนีแข็งแกร่งกว่าเดิม
1
มีเหตุการณ์อันโด่งดังมากมายเกี่ยวกับคลีโอพัตรา ที่รู้จักกันแพร่หลายที่สุดซึ่งไม่อาจตรวจสอบความจริงได้ คือเรื่องพระกระยาหารค่ำมูลค่าแพงลิบ โดยพระนางหยอกเย้าพนันกับแอนโทนีว่าสามารถใช้เงินสิบล้านเซสเตอร์ซีอุสกับพระกระยาหารมื้อเดียวได้ เขารับพนัน คืนต่อมาหลังพระกระยาหารค่ำธรรมดา พระนางรับสั่งให้นำน้ำส้มสายชูอย่างแรงหนึ่งถ้วยเข้ามาถวาย แล้วทรงถอดต่างหูไข่มุกอันประมาณค่ามิได้ หย่อนลงไปในถ้วยปล่อยให้ไข่มุกละลายแล้วดื่มส่วนผสมนั้น
1
คลีโอพัตราภาพวาดจินตนาการpinteres.com
ดินแดนที่ประกาศนั้น ล้วนเป็นดินแดนคาบสมุทรตะวันออกของอาณาจักรโรมัน พร้อมกับข่าวลือที่ไปถึงโรมว่า พระนางคลีโอพัตราเตรียมระดมแสนยานุภาพ รวบรวมกองทัพใหญ่แห่งซีกโลกตะวันออกบุกโรม เพื่อแก้แค้น เพื่อสถาปนาตัวเองเป็นจักรพรรดิณีผู้พิชิตโลกที่โรม เพื่อชิงบัลลังก์โรมให้กับซีซาเรียน ผู้เป็นรัชทายาทโดยสายเลือดของ จูเลียส ซีซาร์
เรื่องทั้งหมดอยู่ในสายตาอ็อกตาเวียนผู้สืบทอดของซีซาร์ตามพินัยกรรมมาโดยตลอดเขาเห็นทั้งหมดว่าแอนโทนี่สละผลประโยชน์ของโรมให้กับคลีโอพัตราแต่อ็อกตาเวียนยังไม่มีจังหวะลงมือจัดการกับแอนโทนี่ ต่างฝ่ายจึงจ้องมองกันอยู่
ในปี36ก่อนคริสต์กาลมาร์คแอนโทนี่ได้ยกทัพไปตีอาณาจักรปาร์เธียเขาหวังว่าถ้าเขายึดอาณาจักรปาร์เธียได้เกียรติยศของเขาจะเทียบเท่าอเล็กซานเดอร์มหาราช
เรามาดูกันว่ามาร์คแอนโทนี่จะไปได้ไกลเพียงใด
1
pixzabey.com
รุกรานปาร์เธีย
ปาร์เธียร์ในที่นี้คืออาณาจักรที่ครอบครองดินแดนทั้งหมดในเปอร์เซียและหลายส่วนของเอเชียไมเนอร์ดังนั้นอาณาจักรแห่งนี้จึงมีกำลังไม่แพ้โรม ปาร์เธียจึงไม่ใช่คู่ต่อสู้ที่กระจอกเหมือนกับศัตรูเก่าๆที่โรมเคยเอาชนะได้ อนึ่งการรุกรานปาร์เธียร์ในสมัยคาสซุสจบลงด้วยความพ่ายแพ้โรมถูกตีกระเจิงด้วยต้องการล้างอายจากการแพ้ครั้งก่อนนี่เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่มาร์คแอนโทนีต้องการมาตีปาร์เธียร์
มาร์คแอนโทนี่เตรียมกองทัพมานานหลายปีสะสมกองกำลังถึง
200, 000นายได้รับการสนับสนุนจากคลีโอพัตราเต็มที่ซึ่งถ้ารบครั้งนี้ชนะความฝันของพระนางคลีโอพัตราที่จะได้ครอบครองอาณาจักรอันกว้างใหญ่ก็จะเป็นจริง คลีโอพัตราถึงกับเดินทางไปกับมาร์คแอนโทนี่
ด้วยความชำนาญเชี่ยวชาญการใช้ทหารม้าของปาร์เธียร์รู้จักหลบหลีกและต้อนทัพของมาร์คแอนโทนี่ให้รุกบุกตรงไปเรื่อยๆจึงทำให้เส้นทางขนเสบียงของเขายาวไกลมากขึ้นและยากต่อการป้องกันจึงทำให้ปาร์เธียร์เข้าโจมตีคลังเสบียงของมาร์คแอนโทนี่พังยับเยินได้รับชัยชนะทหารโรมันถูกสังหารและถูกจับเป็นเชลยถึง
10, 000คน
ความพ่ายแพ้ไม่ได้ทำให้มาร์คแอนโทนี่สิ้นหวังยังพยายามโจมตีเมืองสำคัญรอบๆปาเธียร์นานอยู่ถึง2เดือนก็ไม่สามารถชนะปาเธียร์ได้ฝ่ายปาเธียร์ใช้วิธีการแบบเดียวกับทัพโกคูรยอในการต่อต้านราชวงศ์สุยและถังคือการปล้นเสบียงในที่สุดมาร์คแอนโทนี่ต้องถอยกองทัพทั้งหมดระหว่างถอยทัพก็โดนกองทัพปาเธียร์ใช้ทหารม้าเข้าโจมตีทำให้ทหารโรมันบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก พลูตาร์คเล่าว่ามาร์คแอนโทนี่เสียทหารราบไปอีก
20, 000คนทหารม้าอีก4, 000คนระหว่างการถอยกลับ การรุกรานปาเธียร์ของมาร์คแอนโทนี่จึงจบลงด้วยหายนะ
1
ขีดเส้นสุดท้ายให้เดิน
ช่วงที่มาร์คแอนโทนี่ทำสงครามอ็อกตาเวียนก็ได้ทำการรวบอำนาจของตนในสภาเซเนตบีบให้เลปิดุสลาออกจากตำแหน่งเพื่อที่จะได้เหลือเพียงตนเองกับมาร์คแอนโทนี่เท่านั้นที่จะชิงอำนาจในโรมอ็อกตาเวียนโจมตีว่ามาร์คแอนโทนี่ทิ้งออตเตเวียน้องสาวของตนซึ่งเป็นภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมายทิ้งไว้ที่โรมแล้วหนีไปเสวยสุขอยู่กับคลีโอพัตราและทำตัวเป็นคนอียิปต์ละทิ้งความเป็นคนโรมันไปเสียแล้ว
4
ในปี34ก่อนคริสต์กาลมาร์คแอนโทนี่ได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากคลีโอพัตราได้ทำการรุกรานอาร์เมเนียพันธมิตรของปาเธียร์และได้รับชัยชนะสามารถจับเป็นกษัตริย์อาร์เมเนียมาได้จึงได้มีการจัดเฉลิมฉลองชัยชนะที่ิอเล็กซานเดรียแบบที่จัดโดยทั่วไปในโรมทำให้ประชาชนชาวโรมโกรธเคืองว่านำประเพณีและพิธีแบบโบราณไปทำในดินแดนชาติอื่น
ภาพลักษณ์ของมาร์คแอนโทนี่ที่แย่อยู่แล้วยิ่งแย่ดำดิ่งไปอีกแต่เรื่องที่รุนแรงที่สุดคือการแบ่งดินแดนส่วนตนจำนวนมากให้กับลูกของตัวเองที่เกิดกับคลีโอพัตราและประกาศว่าซีซาเรียนเป็นบุตรชายของจูเลียสซีซาร์และเป็นทายาทที่ถูกต้องตามกฎหมาย
ติดตามตอนต่อไป
บันทึกประวัติศาสตร์กรีกโรมัน หอสมุดแห่งชาติ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา