5 มี.ค. 2020 เวลา 16:51 • บันเทิง
คลีโอพัตรานางพญารักบันลือโลกตอนที่10
การประกาศว่าซีซาร์เรียนเป็นทายาทที่ถูกต้องตามกฏหมายเป็นการตบหน้าอ็อกตาเวียนอย่างแรงเพราะนั่นหมายความว่าอ็อกตาเวียนไม่มีความชอบธรรมในการดำรงค์อยู่ในตำแหน่งของเขาและนี่ยังเป็นคำประกาศของมาร์คแอนโทนี่หนึ่งใน Triumvir ผู้ที่มีอำนาจสูงสุดทางกฎหมายทัดเทียมกับตัวอ็อกตาเวียนเองด้วยดังนั้น.. มาร์คแอนโทนี่และอ็อกตาเวียนจึงเป็นศัตรูกันอย่างเป็นทางการทั้งสองฝ่ายให้ผู้สนับสนุนตนแลกหมัดกันในการโจมตี อีกฝ่าย
มาร์คแอนโทนี่โจมตีว่าอ็อกตาเวียนปลดเลปิดุสออกจากตำแหน่งTriumvir
โดยผิดกฎหมายและปลอมแปลงพินัยกรรมของซีซาร์
มาร์ค แอนโทนี่ ประกาศ''ตัดขาด''กับ อ็อกตาเวียน แล้วตัวเองก็กลับไปอียิปต์ ซึ่งอ็อกตาเวียนรู้ดีกว่า หนทางเบื้องหน้ามีแต่ความเป็นศัตรูเท่านั้น เขาจึงต้อง''ริด''มาร์ค แอนโทนี่ ให้เร็วที่สุด
1
เขาใช้ ซูโตนิอุส คนของเขาในสภาโรม ป่าวประกาศว่า มาร์ค แอนโทนี่ ทรยศต่อโรม โดยยกย่องคลีโอพัตราเป็นราชินีแห่งราชันย์ทั้งปวง และเตรียมแบ่งแยกอาณาจักรโรม โดยใช้ ซีซาเรียน ลูกชายสายเลือดของจูเลียส ซีซาร์ ที่เกิดกับคลีโอพัตราเป็นเครื่องบังหน้า และตัว มาร์ค แอนโทนี่เองก็ยังมีทายาทลูกฝาแฝดกับคลีโอพัตรา สาบานว่าจะฝังร่างเคียงข้างคลีโอพัตราซึ่งบูชาแมลงปีกแข็ง ไม่ใช่เทพเจ้าของชาวโรม การ
กลับไปอียิปต์ของ มาร์ค แอนโทนี่ ก็เพื่อเตรียมทัพจากอียิปต์มาพิชิตโรม หากชนะก็จะย้ายศูนย์กลางอาณาจักรโรมันจากโรมไปอเล็กซานเดรีย
แค่นั้นก็เพียงพอที่จะ ทำให้สภาโรมอนุมัติให้ อ็อกตาเวียน จัดทัพใหญ่ด้วยกำลังพันธมิตรแผ่นดินอิตาลีทั้งปวง บุกไปอียิปต์
pixzabay
ยุทธนาวีแห่งอัคติอุม
อ็อกตาเวียนได้ประกาศว่าโรมได้ทำสงครามกับคลีโอพัตราแต่ไม่ได้ประกาศสงครามต่อมาร์คแอนโทนีเพราะเขาไม่ต้องการให้ดูเหมือนว่าเป็นสงครามกลางเมืองและต้องการให้ทหารในมือมาร์คแอนโทนี่รู้สึกว่ามาร์คแอนโทนีนั่นแหละที่เป็นศัตรูของโรมเรื่องนี้ทำให้ทหารแปรพักตร์มาฝั่ง
อ็อกตาเวียนแผนการดังกล่าวสำเร็จ
เพราะอ็อกตาเวียนได้ดินแดนหลายแห่งในกรีซมาโดยไม่ต้องสู้รบ
ทั้งสองฝ่ายปะทะกันในสงครามทางทะเลใกล้กับอัคติอุม ชายฝั่งตะวันตกของกรีซ กองเรือของ
อ็อกตาเวียนมีจำนวน 250 ลำ แต่ส่วนใหญ่เป็นเรือเล็กทหารทั้งหมดมีประมาณ16, 000นายและพลธนู
3, 000นาย ส่วนกองเรือของ
มาร์คแอนโทนี่มีทั้งหมด140 ลำแต่เรือทุกลำขนาดใหญ่กว่าเรือของอ็อกตาเวียนและมาร์คแอนโทนี่มีกำลังทหาร 20,000 คน และ พลธนูอีก2,000นายแต่ทหารของมาร์คแอนโทนี่มีประสบการณ์รบน้อยกว่าฝ่ายของ
อ็อกตาเวียน
ทัพเรือต่อสู้ที่อัคติอุม
ทั้งสองฝ่ายต่อสู้กันอย่างหนักในเวลาบ่าย แม่ทัพเรือ อคริปปินาแม่ทัพใหญ่ใช้กลยุทธ์ที่ชำนาญศึกมากกว่า ทหารนักรบโรมันทัพของมาร์คแอนโทนี่ และทหารอียิปต์ของคลีโอพัตรา ทำได้ดีกับสงครามทางทะเล มีโอกาสชนะทัพเรือของอ็อกตาเวียน แต่กลับเป็น คลีโอพัตรา ที่ถอดใจหันหัวเรือหนีกลับอียิปต์ พระนางคลีโอพัตรารู้สึกกลัวและกังวลว่าตนเสียท่าเสียแล้วเห็นแล้วว่าไม่มีประโยชน์ที่จะอยู่สู้ต่อพระนางวางแผนการเอาตัวรอดไว้ในใจ ทางด้านมาร์คแอนโทนี่จู่ๆกองเรืออียิปต์ของคลีโอพัตรากลับถอยออกไปที่ทะเลเปิดโดยไม่ทราบสาเหตุ
การถอยของคลีโอพัตราทำให้ตัวมาร์คแอนโทนี่และทหาร ต้องกลับลำตามไปด้วย ทั้งที่เห็นชัยชนะแค่เอื้อม มาร์คแอนโทนี่ และทหารของเขา คิดว่ากองเรือทั้งหมดแตกพ่ายแล้วความตื่นกลัวแพร่กระจายไปในหมู่ทหารกองเรือมาร์คแอนโทนี่จึงเริ่มแตกฉานในที่สุด มาร์คแอนโทนี่หนีเอาตัวรอดไปได้พร้อมกับเรือประมาณ60ลำ เรืออื่นๆล้วนแต่ถูกทำลายและยึดได้โดย
อ็อกตาเวียน จุดนั้นเองทำให้อ็อกตาเวียนจัดทัพใหม่ได้ แล้วไล่ตามไปติดๆ กรีธาทัพเหยียบแผ่นดินอียิปต์ ทหารโรมันในทัพของมาร์คแอนโทนี่ ที่ประจำการที่ อาเดรียติค ส่วนใหญ่ยอมแพ้ไม่สู้กันเอง มาร์คแอนโทนี่กับทหารที่ซื่อสัตย์ ต่อเขากลุ่มเดียว เข้าตาจนสู้พลางถอยพลาง เลือดโทรมร่าง
ความพ่ายแพ้ของมาร์คแอนโทนี่ ทำให้ทหารของเขาจำนวนมาก ที่รักษาการอยู่ ตามที่มั่นต่างๆ วางอาวุธและยอมจำนนต่อ อ็อกเตเวียน
อ็อกเตเวียน เร่งนำกำลังบุกไปยังอียิปต์ทันที มาร์คแอนโทนี่พยายามต่อต้านกองทัพ ของอ็อกเต เวียน และประสบความสำเร็จในการตั้งยันศัตรูไว้ ได้ที่หน้าเมืองอเล็กซานเดรีย แต่ทหารของเขากลับไปยอมจำนนต่อ
อ็อกเตเวียนมากมาย 30 ปีก่อนคริสต์กาลกองกำลังของมาร์คแอนโทนี่ทั้งหมด วางอาวุธต่ออ็อกเตเวียนหลังจากความพ่ายแพ้ที่อัคติอุมคลีโอพัตราและมาร์คแอนโทนี่พยายามประนีประนอมกับอ็อกเตเวียนแต่ก็ไม่เป็นผลเพราะสำหรับอ็อกเตเวียนแล้วเขาไม่มีเหตุผลใดๆที่จะปล่อยทั้งสองเป็นเสี้ยนหนามต่อไปโดยเฉพาะคลีโอพัตรามารดาของ ซีซาเรียนลูกชายของซีซาร์
มาร์คแอนโทนี่และคลีโอพัตราจำต้องหนี คลีโอพัตรา หนีเข้าไปในวิหาร สุสานของตน แล้วขังตัวอยู่ข้างใน
วาระสุดท้ายของมาร์คแอนโทนี่
คลีโอพัตราที่แอบอยู่ในสุสานแห่งหนึ่งส่งสารไปบอกมาร์คแอนโทนี่ว่า เธอได้ฆ่าตัวตายแล้ว มาร์คแอนโทนี่หลงเชื่อ เขาจึงใช้ดาบแทงท้องของตนเองเพื่อฆ่าตัวตายตามคลีโอพัตรา ไม่ยอมให้ทหารของอ็อกตาเวียนจับเป็น แต่ว่าระหว่างที่ มาร์คแอนโทนี่กำลังจะสิ้นลม เขาได้ทราบว่าแท้จริงแล้ว พระนางคลีโอพัตรายังไม่ตาย เขาจึงขอให้คนสนิทพาเขาไปพบกับคลีโอพัตรา เป็นครั้งสุดท้าย มาร์คแอนโทนี่ สิ้นลมในอ้อมกอดของคลีโอพัตรา เขามีอายุได้ 53 ปี
ไม่มีใครทราบอีกเช่นกันว่าทำไมคลีโอพัตราถึงทำเช่นนั้น มีผู้วิเคราะห์ว่า คลีโอพัตราเองต้องการจะสลัดมาร์คแอนโทนี่ทิ้ง เพราะเห็นว่าเขาไม่มีประโยชน์แล้ว
ติดตามตอนต่อไป
บันทึกประวัติศาสตร์กรีกโรมันหอสมุดแห่งชาติ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา