3 มี.ค. 2020 เวลา 10:27 • ข่าว
🏥 ไปกันใหญ่แล้วถ้าจะใช้สิ่งนี้แทนไส้กรองหน้ากากอนามัย
จากสถานการณ์หน้ากากอนามัยเริ่มหมดจากตลาด ตอนนี้เริ่มมีการวางจำหน่ายหรือวิธีคิดค้นหน้ากากแปลก ๆ กันแล้ว แต่สิ่งที่อยากจะให้ทุกคนป้องกันตัวก็คือ หน้ากากผ้า ก็พอใช้ได้ในคนปกตินะครับ
โดยสมาคมโรคติดเชื้อได้ออกมาให้คำแนะนำแล้วว่า ประชาชนทั่วไปที่สบายดี ยังไม่ต้องตระหนกว่าควรใช้หน้ากากอนามัยแบบทางการแพทย์ เพียงแค่ลดความเสี่ยงไม่ใช้มือสัมผัสหน้าก้พอ และคนที่ควรสวมคือผู้ป่วย และบุคลากรทางการแพทย์ ก็จะเพียงพอ
จากสมาคมโรคติดเชื้อ https://www.idthai.org
ก็เริ่มจะมีอะไรแปลก ๆ ที่ถูกเอามาทำเป็นไส้กรองแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ใยกรองอากาศ ของเครื่องฟอกอากาศ มาตัดแบ่ง มีขายเยอะมาก
ไส้กรองอากาศของเครื่องฟอกอากาศ
เริ่มต้นจากมีแนวคิดว่าจะใช้ผ้าอนามัยเป็นไส้กรองกระดาษอนามัย ซึ่งหมอแลปฯ แพนด้า และนักวิทย์ หลายท่านก็ออกมาบอกแล้วว่า มันอันตรายไปกันใหญ่
ต่อมาก็มีการพูดถึง ไส้กรอง จะใช้กระดาษทิชชู่ทำได้ไหม ทางนักวิจัยที่เขี่ยวชาญด้านสิ่งทอก็ออกมาบอกแล้วว่ามันอันตราย เพราะเส้นใยเหล่านี้ซึมซับน้ำ มีโอกาสถูกสูดเข้าปอด มันไม่ควรทำไปกันใหญ่
อนาคตอาจจะมีคนมองไปถึงผ้าอ้อมเด็ก ดีไม่ดีมาหมด มามี่โปโกะ เบบี้เลิฟ ซึ่งเส้นใยของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่ได้ออกแบบมาให้ป้องกันฝุ่นหรือเชื้อโรค แต่ออกแบบมาให้ซึมซับน้ำ และมีอันตรายจากกลิ่นแผ่นเจลได้อีก
พักก่อนไหมครับ วันก่อนเองผมก็เห็นหน้ากากอนามัยมาขายแพงมาก แผ่นเดียว 120 เป็นแบบผ้ามีที่ใส่ไส้กรอง และขายเป็นแพ็ค 3 ชิ้นด้วย แม้ว่าจะซื้อมาได้แต่ก็ไม่ภูมิใจ รู้เลยว่าคนมีตังค์ยังไงต้องมีความพร้อม ได้ของแท้ ได้ของดีไปก่อน แต่คนมีตังค์ก็คงไม่อยากเก็งตุนของไว้คนเดียวหรอกครับ เอาตัวรอดคนเดียวมันเห็นแก่ตัว.. รู้แค่ว่าถ้าขายแพงกันขนาดนี้ ก็เอาเก็บไว้ใช้เองเถิดครับ
โฆษณา