6 มี.ค. 2020 เวลา 05:27 • ธุรกิจ
ผู้ปิดทองหลังพระที่ต้องยกย่องชื่นชมจากคนไทยและชาวโลก
พระบรมราชโชวาท ในหลวงรัชกาลที่ 9 ของปวงชนชาวไทย ขอบคุณภาพจาก Line Today
ก่อนอื่นเรามาดูข้อมูลการจัดอันดับประเทศที่มีระบบมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณะสุขของโลก ที่จัดขึ้นโดย Global Health Security Index (GHS INDEX) พบว่าประเทศไทยถูกจัดอยู่ในลำดับที่ 6 ของโลกในปี 2019 และในปี 2020 นี้คาดว่าน่าจะอันดับสูงขึ้นอย่างแน่นอน ด้วยผลงานที่เป็นที่ประจักรต่อชาวโลก
ที่มา: Global Health Security (GHS)
พอมาดูใน 10 ลำดับแรก ก็พบว่า 9 ใน 10 เป็นประเทศที่ถูกจัดว่ามีรายได้ระดับสูงทั้งสิ้น ยกเว้นประเทศไทยเท่านั้น ที่มีรายได้อยู่ในระดับสูงกว่าระดับปานกลาง
เมื่อมาเจาะลึกลงไปในประเทศที่มีความหนาแน่นของประชากร 50-100 ล้านคน พบว่าประเทศไทยถูกจัดอยู่ในลำดับที่ 2 ของโลก
ที่มา: Global Health Security (GHS)
และเมื่อเพิ่มเงื่อนไขที่ประเทศไทยถูกจัดลำดับในประเทศที่มีระดับรายได้ระดับสูงกว่าระดับปานกลาง พบว่าประเทศไทยเราอยู่ในลำดับที่ 1 ของโลก
ที่มา: Global Health Secutity (GHS)
ระหว่างที่กำลังลงบทความเรื่องนี้ “ยุคใหม่ฯ” รู้สึกขึ้นมาเลยว่า “เราโชคดีอะไรขนาดนี้ที่ได้เกิดเป็นคนไทยและอยู่ในประเทศไทย” และภูมิใจที่ประเทศเล็กๆในโลกใบนี้มีดีในตัวที่ทั่วโลกต่างให้การยอมรับ
ที่มา: Global Health Security (GHS)
แต่ตัวเลขนี้ไม่ได้เกิดมาด้วยความบังเอิญ ไม่ได้เกิดขึ้นมาเพราะโชคช่วยหรือไม่ได้เกิดขึ้นมาจากสถานการณ์กดดัน เพราะมาตรฐานนี้ถูกพิสูจน์มามากร่วม 20 ปีแล้วจากที่เคยมีสถานการณ์ไข้หวัดซาร์ส ต่อมาด้วยไข้หวัดนก และยังรวมถึงโรคระบาดที่เกิดขึ้นเฉพาะภูมิภาคคือไข้หวัดหมู
เราได้พิสูจน์ตัวตนมานับครั้งไม่ถ้วนไม่ว่าเป็นการระบาดของไวรัสและการระบาดของโรคอื่นๆทั้งระดับเล็กและระดับโลก “ยุคใหม่ฯ” เชื่อโดยสนิทใจว่าหากนับปัจจัยความพร้อมที่เรามีอย่างจำกัด ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณ บุคลากร องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องอีกหลายอย่าง ที่ต้องทำงานบนข้อจำกัด เราคือที่ 1 ของโลกอย่างแท้จริง
เรื่องอย่างนี้เกิดขึ้นไม่ได้เลยหากเราไม่มีกลุ่มคนที่ทำงานอย่างหนัก ไม่ได้ออกสื่อ ไม่มีคนรู้จัก ต้องทนต่อแรงกดดันจากคำวิจารณ์ทางลบ แต่เขาเหล่านั้นมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ที่จะทำให้คนไทยปลอดภัย รวมถึงคนที่พวกเขาเหล่านั้นรักและคนที่รักพวกเขาปลอดภัยด้วย
หลายครั้งที่คนเหล่านั้นต้องกลายเป็นผู้ป่วยเสียเอง เพราะต้องใช้ชีวิตบนความเสี่ยง เขาเหล่านั้นก็รักชีวิตของเขาเหมือนเราๆ แต่สิ่งที่คนเล็กๆแต่ใจใหญ่ทำก็คือมุ่งมั่นทุ่มเทเพื่อส่วนรวมอย่างแท้จริง
คนกลุ่มนี้คือผู้ที่ปิดทองหลังพระที่เราคนไทยต้องให้ความยกย่องชื่นชมจากใจจริง ไม่ใช่จากที่ใครพูดหรือใครบอก แต่มาจากที่คนเหล่านั้นทุ่มเทแรงกายแรงใจและเสี่ยงชีวิตของเขาเพื่อพวกเรา กลุ่มคนเหล่านี้มีหลายส่วนหลายฝ่ายมาก ซึ่งต้องขออภัยล่วงหน้าหากกล่าวถึงไม่หมด
กลุ่มแรกคือผู้ที่ต้องเผชิญหน้ากับความเสี่ยงเป็นกลุ่มแรกนั่นก็คือ เจ้าหน้าที่ที่ต้องคัดกรองคนเข้าประเทศทั้งทางอากาศที่เห็นทางหลักที่โอกาสที่เชื้อจะเข้ามา แต่ที่ไม่ได้เป็นข่าวก็เป็นกลุ่มผู้คัดกรองทางด่านชายแดนต่างๆทั้งทางบกและทางน้ำ
ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์
ที่มา: MGR online
กลุ่มต่อมาที่เราเห็นได้ชัดเจนในการทุ่มเทครั้งนี้คือ บุคลากรทางการแพทย์และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พยาบาล เทคนิคการแพทย์ เภสัชกร นักวิจัย เจ้าหน้าที่เวรยาม นักศึกษาด้านการแพทย์ เจ้าหน้าที่ในภาคส่วนต่างๆ ทั้งในส่วนของการคัดกรองและส่วนของการรักษา
https://www.lib.ru.ac.th/journal2/?p=3826
เหตุการณ์ล่าสุดที่ต้องสรรเสริญและชื่นชมมากๆที่โรงพยาบาลบีแคร์ ที่กล้าประกาศว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างสูง แม้รู้ว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจคือคนไม่กล้าเข้าไปใช้บริการก็ตาม
นอกจากนี้ยังมีผู้เกี่ยงข้องทางอ้อมมากมายที่ต่างช่วยกันอย่างขมักขเม้น เพื่อที่จะไม่ให้เชื้อ COVID19แพร่กระจายออกไปได้ ไม่ว่าจะเป็น ฝ่ายความปลอดภัยของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อีกแผนกที่มีความเกี่ยวข้องสูงของหน่วยงานเอกชนนั่นคือแผนกทรัพยากรบุคคล
ที่มา: Posttoday.com
ต้องบอกว่ามีผู้มีส่วนร่วมมากมายที่ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศในลำดับต้นๆของโลกที่มีความปลอดภัยทางสาธารณะสุขในระดับสูงมาก และเขาเหล่านั้นคือผู้ปิดทองหลังพระผู้ที่เราชาวไทยต้องชื่นชมและนับถือหัวใจของทุกท่านอย่างแท้จริง
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา