15 มี.ค. 2020 เวลา 07:44 • ข่าว
Today Focus : สรุปประเด็นน่าสนใจวันนี้
วันนี้ World Maker มาลงรายละเอียดในหัวข้อประเด็นน่าสนใจดังนี้ครับ
1. จีนช่วยเหลือนานาชาติในการรับมือ Coronavirus แต่ไม่ใช่กับสหรัฐฯ
2. เมื่อไม่นานมานี้ ดาวเทียมสายลับของรัสเซีย เพิ่งย้ายไปอยู่ในตำแหน่งใหม่ ซึ่งทำให้มีมุมมองที่ดีเยี่ยมสำหรับติดตามความเคลื่อนไหว​ของดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐอเมริกา
3. ผลการทดสอบ Coronavirus ของทรัมป์เป็นลบ
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
1. จีนช่วยเหลือนานาชาติในการรับมือ Coronavirus แต่ไม่ใช่กับสหรัฐฯ
สำนักข่าว Independent ของอังกฤษพาดหัวข่าวว่า "US and China in war of words as Beijing threatens to halt supply of medicine amid coronavirus crisis"
ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า "สหรัฐฯและจีนกำลังทำสงครามกัน โดยจีนขู่ว่าจะระงับการจัด Supply ทางการแพทย์ให้กับสหรัฐฯ ท่ามกลางวิกฤต Coronavirus ครั้งนี้"
ท่ามกลางสงครามการค้า สงครามน้ำมัน และสงครามข่าวกรองต่าง ๆ รวมถึงวิกฤต Coronavirus ในครั้งนี้ สหรัฐฯและจีนกำลังเชือดเฉือนกันอยู่อย่างเข้มข้น รัฐบาลจีนกล่าวว่าพวกเขาจะไม่ส่ง Supply ทางการแพทย์ให้กับสหรัฐฯ เพื่อตอบสนองเรื่องที่ทรัมป์กล่าวหาว่า COVID-19 คือ "Wuhan Virus" (อธิบายก็คือการใช้คำ ๆ นี้มันเหมือนเป็นการเหยียดประเทศของเขา ซึ่งเป็นสิ่งที่ทรัมป์มักทำกับประเทศอื่นบ่อย ๆ ด้วยความเป็นชาตินิยมสุดขั้วของเขา)
รวมถึงในฝ่ายบริหารของทรัมป์ เช่น Mike Pompeo รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ที่ยังมีการเน้นย้ำอยู่เสมอว่านี่คือ "Wuhan Coronavirus"
Mike Pompeo
ในขณะเดียวกันก็มีผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบางกลุ่มในสหรัฐอเมริกาและที่อื่น ๆ ได้เน้นย้ำถึงธรรมชาติของการระบาดใหญ่ทั่วโลก และพยายามหลีกเลี่ยงการกล่าวโทษประเทศจีน ซึ่งพบว่ามีการตรวจพบเชื้อ Coronavirus รายแรก
Robert O’Brien ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทรัมป์โจมตีอย่างรุนแรงกว่านั้น โดยเขากล่าวไว้ดังนี้
แทนที่จะได้รับการปฎิบัติอย่างดีที่สุด แต่การระบาดใน Wuhan กลับถูกปิดบัง" เขาพูดในการประชุมที่ Heritage Foundation ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยฝ่ายอนุรักษนิยมของสหรัฐในวอชิงตัน "มีข้อมูลจากแหล่งข่าวทั่วไปจากประเทศจีนมากมายที่รายงานว่า จีนได้สั่งปิดปากหรือสั่งแยกกลุ่มแพทย์ที่ออกมาประกาศเตือนเรื่องการระบาดของไวรัส ซึ่งทำให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ไม่สามารถแพ่งพรายออกมาในตอนแรก ส่งผลกระทบให้สังคมโลกเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจในระยะเวลาแค่ 2 เดือน"
Robert O’Brien
อย่างไรก็ตามมีความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวในทำนองที่ว่า "หากจีนตอบโต้สหรัฐฯ ในเวลานี้ นอกเหนือจากการประกาศห้ามเดินทางท่องเที่ยวในสหรัฐอเมริกาแล้ว จีนยังสามารถที่จะประกาศการควบคุมเชิงกลยุทธ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์และห้ามส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา จากนั้นสหรัฐฯ จะถูกจับถ่วงอยู่ในมหาสมุทธของ Coronavirus" (ตรงนี้ต้องมาดูกันว่าสหรัฐฯ จะแก้เกมอย่างไร)
ซึ่งจากกราฟข้างล่างเราจะเห็นได้ว่า จีนลดการส่งออกลงอย่างมาก เทียบได้กับช่วงวิกฤตการเงินโลกเลยทีเดียว การขาดดุลการค้าของจีนในช่วงสองเดือนแรกของปี 2563 อยูที่ 7.1 พันล้านดอลลาร์ (ร่วงลง 17.2%) ซึ่งเป็นการขาดดุลครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561
ในช่วงสองเดือนแรกของปี 2563 การส่งออกของจีนไปยังสหรัฐลดลง 27.7% สู่ 4.29 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 2.5% เป็น 1.76 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำให้ดุลการค้าของจีนต่อสหรัฐฯ อยู่ที่ 2.53 หมื่นล้านดอลลาร์
หากจะลองจินตนาการถึงผลกระทบที่จีนไม่ส่งออกไปยังสหรัฐฯ คุณคิดภาพดูว่า ในปัจจุบันเศรษฐกิจของจีนและสหรัฐฯ เกี่ยวข้องกันมากกว่า 20% ของ GDP แน่นอน และสหรัฐฯ เองก็ต้องพึ่งพา Supply ที่นำเข้าจากจีนถึง 80%
สหรัฐฯ นำเข้าจากจีนมากที่สุดในโลก โดยในช่วงปี 2019 สินค้าที่นำเข้าจากจีนมีมูลค่ากว่า 4 แสนล้านดอลลาร์ เพราะงั้นแน่นอนครับว่าเมื่อจีนได้รับกระทบเช่นนี้ อเมริกาก็ไม่มีทางรอด และเผลอ ๆ อาจจะหนักกว่าจีนด้วยซ้ำ
ข้อสังเกต : สหรัฐฯ เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อว่ามีระบบสาธารณสุขที่ดีที่สุดในโลก แล้วทำไมสำนักข่าวระดับหลาย ๆ แห่งถึงออกข่าวว่าสหรัฐฯ ขาดความสามารถที่จะตรวจสอบเชื้อไวรัส รวมถึงยังต้องการ Supply ทางการแพทย์จากจีนอย่างมาก ?? แต่ในทางกลับกันจีนที่มักขึ้นชื่อว่ามีการระบาดของโรคอยู่บ่อยครั้ง ตอนนี้กลับเป็นประเทศเดียวในโลกที่ควบคุมสถานการณ์ได้ ?? เหตุการณ์เหล่านี้เต็มไปด้วยความย้อนแย้งและน่าสงสัย
ยิ่งไปกว่านั้น มีสิ่งที่ขัดแย้งกันอย่างน่าสนใจก็คือ สื่อข่าวของจีนขณะนี้ต่างก็รายงานว่า ปัจจุบันจีนกำลังช่วยเหลือหลายประเทศในนานาชาติที่ได้รับผลกระทบจาก Coronavirus เช่น อิหร่าน อิตาลี, กลุ่ม EU ทั้งหมด รวมถึงเกาหลีใต้ และประเทศอื่น ๆ
อ้างอิงจากสำนักข่าว Xinhua ของประเทศจีนดังนี้
1.1) สี จิ้นผิงกล่าวว่าจีนจะให้การสนับสนุนกลุ่ม EU อย่างเต็มที่ในการต่อสู้กับ Coronavirus
หากจำกันได้ เมื่อไม่นานมานี้ EU และสมาชิกต่างก็แสดงความเห็นอกเห็นใจจีนเป็นอย่างมาก รวมถึงได้ส่งการช่วยเหลือในหลากหลายรูปแบบไปให้กับจีน ในขณะที่จีนกำลังพยายามต่อสู้เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดครั้งนี้
ทำให้เมื่อวันที่ 14/03/2563 (เมื่อวานนี้เอง) สี จิ้นผิง ได้ออกมาเน้นย้ำว่ามิตรภาพระหว่าง EU และจีนนั้นเป็นอะไรที่ "กลมเกลียว" และยังได้กล่าวอีกว่าจีนพร้อมจะให้การช่วยเหลือ EU อย่างเต็มที่เพื่อเอาชนะ Coronavirus ตั้งแต่เนิ่น ๆ
ข้อความที่ สี จิ้นผิง ส่งถึงประธานาธิบดี Charles Michel ประธานคณะกรรมาธิการของ EU ได้มีเนื้อหาที่แสดงความเห็นอกเห็นใจอย่างจริงใจต่อ EU และประชาชนในประเทศสมาชิกทุกแห่ง ต่อเหตุการณ์การระบาดล่าสุด
สิ่งนี้เป็นการส่งเสริมแนวคิดของ EU ที่จะมีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติจีน และจีนเองก็พร้อมที่จะประสานงานและให้ความร่วมมือกับ EU อย่างเต็มที่ ภายใต้กรอบทวิภาคีและระหว่างประเทศ เพื่อร่วมกันปกป้องความมั่นคงด้านสาธารณสุขของโลก รวมถึงปกป้องชีวิตและสุขภาพของทุกคนทั่วโลก
นอกจากนี้ สี จิ้นผิง ได้กล่าวย้ำว่าเขาให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับ EU และยินดีที่จะทำงานร่วมกับ EU เพื่อกระชับความสัมพันธ์ที่สำคัญทั้งสี่ด้าน รวมถึงการเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างจีนและ EU เกี่ยวกับสันติภาพ ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรืองของโลก
1.2) สี จิ้นผิงกล่าวว่าจีนจะเพิ่มระดับการช่วยเหลืออิหร่านในการต่อสู้กับ Coronavirus
เพื่อที่จะช่วยอิหร่านเอาชนะการระบาดของ Coronavirus สี จิ้นผิงกล่าวว่า จีนได้จัดส่งชุดยาต้านทานและรักษาไวรัสให้แก่อิหร่าน รวมถึงส่งทีมอาสาสมัครชำนาญการพิเศษไปยังอิหร่านเพื่อให้ความช่วยเหลือในการควบคุมและวัดผล
รายงานจากสำนักข่าว Xinhua กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2563 ระบุว่า ประธานาธิบดี Xi jinping กล่าวว่าจีนจะให้ความช่วยเหลืออย่างมากที่สุดเท่าที่จะทำได้สำหรับอิหร่านในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของ COVID-19
และเช่นเดียวกันกับ EU เมื่อเร็ว ๆ นี้ Xi Jinping ได้ส่งข้อความถึงผู้นำสูงสุดของอิหร่าน Hassan Rouhani ซึ่งมีเนื้อหาแสดงความเห็นอกเห็นใจอย่างจริงใจต่อรัฐบาลอิหร่านและประชาชนเกี่ยวกับโรคระบาดในนามของรัฐบาลจีนและประชาชน
Xi Jinping ได้ย้ำว่าจีนและอิหร่านเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครบวงจร และประชาชนของพวกเขาได้รับมิตรภาพแบบดั้งเดิมและจริงใจจากอิหร่าน นอกจากนั้น Xi jinping ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า รัฐบาลอิหร่านและประชาชนของเขาได้เคยให้การสนับสนุนอย่างจริงใจและเป็นมิตร เพื่อช่วยเหลือจีนในการต่อสู้กับโรคระบาดครั้งนี้
"จีนพร้อมที่จะเพิ่มความร่วมมือกับอิหร่านเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค เราเชื่อมั่นว่ารัฐบาลอิหร่านและประชาชนจะชนะการต่อสู้กับการระบาดของโรคอย่างแน่นอน" Xi jinping กล่าวทิ้งท้าย
1.3) สำนักข่าว Global Times รายงานว่าจีนและรัสเซียกำลังร่วมมือกันในการลดผลกระทบที่เกิดจาก Coronavirus
แม้ว่าการระบาดจะกระทบเศรษฐกิจของจีน และความร่วมมือทางการค้าระหว่างรัสเซียในระดับหนึ่ง แต่ทั้งสองประเทศก็ยังพยายามลดผลกระทบและเพิ่มความร่วมมือกันในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านพลังงาน เจ้าหน้าที่การค้าอาวุโสของจีนกล่าว
Li Xingqian ผู้อำนวยการกระทรวงพาณิชย์ต่างประเทศของจีนกล่าวว่า "การระบาดของครั้งส่งผลกระทบต่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-รัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคการบริการ เช่น การท่องเที่ยว การค้าสินค้า การลงทุนระดับทวิภาคี และโครงการที่ได้รับทุนจากจีนในรัสเซียได้รับผลกระทบเช่นกัน"
"แต่ผลกระทบจากไวรัสในระยะสั้นจะไม่เปลี่ยนแปลงพื้นฐานและแรงกระตุ้นในระยะยาวของความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และการค้าทวิภาคี รวมถึงความร่วมมือในภาคพลังงาน เช่น ท่อส่งก๊าซธรรมชาติจีน - รัสเซียทางตะวันออกซึ่งยังคงเดินหน้าต่อไป"
จีนและรัสเซียกำลังประสานงานกันอย่างใกล้ชิด เพื่อลดผลกระทบจากไวรัส Li Xingqian กล่าวว่าทั้งสองประเทศกำลังใช้มาตรการเพื่อเปลี่ยนวิกฤตสุขภาพให้เป็นโอกาสในการเสนอราคาเพื่อพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าทวิภาคี (อันนี้ก็คือเรื่องน้ำมันเป็นหลักแหละครับ พอจะเห็นรึยังว่ามันเชื่อมโยงกันทั้งหมด)
ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและรัสเซียได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา ข้อมูลทางการค้าของทั้งสองประเทศขยายตัว 5.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.72 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงสองเดือนแรกของปี 2563 รัสเซียเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับเก้าของจีนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ขณะที่อยู่ในอันดับที่ 10 ในปี 2562
การระบาดครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมการค้าทั่วโลก รวมถึงผู้ที่อยู่ระหว่างจีนและยุโรปและยังส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั่วโลก แต่ Li Xingqian กล่าวว่าแนวโน้มการเติบโตทางการค้าระหว่างจีนกับตลาดยุโรปจะไม่เปลี่ยนแปลง (สอดคล้องกับที่ Xinhua รายงานว่าจีนจะร่วมมือกับ EU)
1.4) สำนักข่าว Xinhua รายงานว่าจีนให้ความช่วยเหลือกลุ่มประเทศในยุโรปตอนกลางและยุโรปตะวันออก (CEE) อย่างจริงใจด้วยการแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกของ Coronavirus ให้กับประเทศเหล่านี้
เมื่อวันศุกร์ที่ 13 มีนาคม เวลา 9:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (07.00 GMT) Amela Lolic ได้มาถึงห้องประชุมของสำนักงานองค์การอนามัยโลก (WHO) ด้วยกระดาษ 2 แผ่น และคำถาม 17 ข้อเกี่ยวกับ Coronavirus
Amela Lolic มาที่นี่เพื่อประชุมทางวิดีโอกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีน ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ร่วมงานจากประเทศในยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก (CEE)
ในระหว่างการประชุมทางวิดีโอ เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญของจีนได้รายงานความคืบหน้าล่าสุดในการต่อสู้กับ COVID-19 รวมถึงแนะนำกลยุทธ์ในการป้องกันและควบคุมต่าง ๆ ก่อนที่จะถึงช่วงตอบคำถาม
เมื่อถึงช่วงที่ Lolic ต้องถามคำถาม เธอกลับบอกว่าไม่มีอะไรต้องถามอีกต่อไป โดยเธอกล่าวว่า "คำถามทั้งหมดของฉันได้รับคำตอบที่น่าพอใจจากการแนะนำของคุณแล้ว"
แม้ว่าสถานการณ์ในประเทศกลุ่ม CEE จะไม่รุนแรงเท่าในพื้นที่ยุโรปอื่น ๆ ในขณะนี้ แต่ประเทศ CEE หลายแห่งได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติเพื่อเตรียมรับมือหากสถานการณ์เลวร้ายลง
ผู้เข้าร่วมในการประชุมทางวิดีโอกล่าวว่าพวกเขาชื่นชมการแบ่งปันประสบการณ์ของจีนในการต่อสู้กับไวรัส พร้อมทั้งกล่าวเสริมว่าความช่วยเหลือของจีนมาถึงจุดเชื่อมต่อที่สำคัญสำหรับยุโรป (เอาแล้ว จีนได้พันธมิตรไปเต็ม ๆ)
"จีนมีมาตรการที่น่าประทับใจเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนี้ จีนไม่เพียงแต่มีความรับผิดชอบต่อประชาชนชาวจีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประชาคมโลกด้วย" Helena Maltezo หัวหน้าฝ่ายเฝ้าระวังและแทรกแซงทางระบาดวิทยาสำหรับโรคติดต่อขององค์กรสาธารณสุขแห่งชาติกรีซกล่าว (ชื่อตำแหน่งเป็นภาษาอังกฤษยาวมาก)
"เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับโปแลนด์ที่จะรับข้อมูลจากประเทศจีนเพราะคุณมีประสบการณ์ที่ดีที่สุดในโลก” Iwona Paradowska-Stankiewicz ที่ปรึกษาแห่งชาติด้านระบาดวิทยาของโปแลนด์กล่าว
นอกจากนี้ยังมีคำกล่าวชมอีกมากมายจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในทำนองเช่นนี้ ซึ่ง World Maker ขอตัดไปเพราะไม่ใช่เนื้อหาสาระสำคัญ
1.5) จีนให้ความร่วมมือกับเกาหลีใต้อย่างเต็มที่เพื่อต่อสู้กับ Coronavirus
จีนและเกาหลีใต้เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มาอย่างแน่นแฟ้นและยาวนาน Xi Jinping กล่าวเสริมว่ารัฐบาลเกาหลีใต้และผู้คนจากทุกภาคส่วนของประเทศได้เคยแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อจีนในเรื่องโรคระบาด และประธานาธิบ Moon Jae-in ของเกาหลีใต้ได้ย้ำอย่างยิ่งว่าปัญหาของจีนนั้นเป็นปัญหาของเกาหลีใต้เช่นกัน
"ผู้นำจีนชี้ให้เห็นว่าการระบาดของโรคที่ไม่ทราบแหล่งกำเนิด ในทุกประเทศทั่วโลกจะเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาชุมชนที่มีอนาคตร่วมกัน"
Xi jinping ยังกล่าวอีกว่าเขาให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-เกาหลีใต้ และยินดีที่จะทำงานร่วมกับ Moon Jae-in เพื่อยกระดับความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างสองประเทศในระดับที่สูงขึ้นเพื่อประโยชน์ของทั้งประเทศและประชาชน
1.6) จีนยินดีช่วยเหลืออิตาลีอย่างเต็มที่พร้อมกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
ในนามของรัฐบาลจีนและประชาชน Xi jinping ได้แสดงความเห็นอกเห็นใจอย่างจริงใจต่อรัฐบาลอิตาลีและประชาชนเกี่ยวกับการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น
Xi jinping เน้นว่าการสนับสนุนซึ่งกันและกันและความร่วมมือแบบ win-win นั้นเป็นแนวคิดหลักของความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่ครอบคลุมระหว่างจีนและอิตาลี
เขากล่าวว่ามนุษยชาติเป็นชุมชนที่มีอนาคตร่วมกัน มีเพียงความสามัคคีและการประสานงานเท่านั้นที่จะทำให้มนุษยชาติสามารถจัดการกับความเสี่ยงและความท้าทายต่าง ๆ ทั่วโลกได้
ตราบใดที่ทั้งสองประเทศและประชาคมระหว่างประเทศในวงกว้างมีความพยายามร่วมกันพวกเขาจะเอาชนะความยากลำบากในปัจจุบัน เราจะได้รับชัยชนะเหนือการแพร่ระบาดของโรค และจะสามารถปกป้องความเป็นอยู่ที่ดีของคนทั้งสองประเทศและทั่วโลกได้มากขึ้น
สังเกตว่าในปีนี้เป็นการครบรอบ 50 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและอิตาลี ซึ่ง Xi jinping กล่าวว่าเขาเชื่อว่าในการต่อสู้กับโรคระบาดร่วมกัน จะทำให้มิตรภาพดั้งเดิมระหว่างจีนและอิตาลีเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมีความร่วมมือมากขึ้น
2. เมื่อไม่นานมานี้ ดาวเทียมสายลับของรัสเซีย เพิ่งย้ายไปอยู่ในตำแหน่งใหม่ ซึ่งทำให้มีมุมมองที่ดีเยี่ยมสำหรับติดตามความเคลื่อนไหว​ของดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐอเมริกา
Kosmos 2542 ดาวเทียมสายลับของรัสเซีย ได้เปลี่ยนวงโคจรเข้าสู่​วงโคจรของสหรัฐ ที่พิกัด 245 ซึ่งเป็น NRO ของดาวเทียม​สอดแนม KH11 ของสหรัฐ​ฯ หรืออีกชื่อว่า US 245
Kosmos 2542 ไม่ได้อยู่ใกล้ US 245 ในตอนแรก แต่สองสัปดาห์หลังจากการเปิดตัวดาวเทียมรัสเซียก็แยกออกเป็นสองวัตถุที่แตกต่างกัน ในช่วงกลางเดือนมกราคมคือ Kosmos 2542 และ Kosmos 2543 ซึ่งได้ย้ายไปอยู่ในวงโคจรเดียวกับ US 245 ทำให้ Kosmos 2542 และ US 245 อยู่ห่างกันเพียง 300 กิโลเมตร
สิ่งนี้ทำให้ทั้งสองฝ่ายมีมุมมองที่ชัดเจนต่อกัน นอกจากนี้ดาวเทียมทั้งสองของรัสเซียยังสามารถมองเห็นหลาย ๆ ด้าน US 245 เนื่องจากลักษณะของวงโคจรของพวกเขาทำให้ผู้ติดตามดาวเทียมคาดการณ์ว่า Kosmos 2542 และคอสมอส 2543 กำลังตรวจสอบ US 245 อย่างแน่นอน
การเปลี่ยนวงโคจรครั้งนี้มีผลอย่างไรบ้าง ?
1. ปิดกั้นการใช้งานโหมดสายลับ ของดาวเทียม​สอดแนม KH-11 ของสหรัฐฯ ต่อจากนี้อเมริกาจะไม่สามารถทำงานอย่างลับ ๆ ได้เท่าเดิมอีกต่อไป เพราะมีคนมาตามสอดแนม ในมุมมองที่เห็นได้ชัดแจ๋ว
2. ทำให้รัสเซียสามารถควบคุมและสั่งการเพื่อตรวจจับ "คำสั่ง" การจู่โจมทางขีปนาวุธที่มาจากฝั่งสหรัฐ​ฯ ได้
3. บดบังวิสัยทัศน์ในการสอดแนมของสหรัฐฯ ทำให้การตอบสนองต่อการตรวจจับขีปนาวุธ​ของข้าศึกอ่อนแอลง
ภาพข้างล่าง : Kosmos 2542 ดาวเทียมสายลับของรัสเซียเคลื่อนที่เข้าสู่​ ซึ่งเป็นวงโคจรของสหรัฐ ที่พิกัด 245 NRO ของดาวเทียม​สอดแนม KH11 ของสหรัฐ​ฯ
Source : facebook.com/khunAnneMatchima
3. ผลทดสอบ Coronavirus ของทรัมป์เป็นลบ
Sean Conley แพทย์ของเขากล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า โดนัลด์ ทรัมป์ มีทดสอบเป็นลบต่อ Coronavirus ขณะที่ทรัมป์ได้ขยายมาตรการห้ามเดินทางไปอังกฤษและไอร์แลนด์เพื่อชะลอการแพร่กระจายของโรคระบาด ที่จำกัดกิจวัตรประจำวันของคนทั่วโลกลงเป็นอย่างมาก
ทรัมป์ได้เข้ารับการทดสอบหลังจากจัดประชุมที่ Florida พร้อมคณะผู้แทนบราซิลบางคนซึ่งภายหลังมีผลการทดสอบไวรัสเป็นบวก
Fabio Wajngarten ผู้ช่วยประธานาธิบดีบราซิลเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ Coronavirus ในเวลาต่อมา
Source : BBC
อย่างไรก็ตาม Sean Conley ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า หนึ่งสัปดาห์หลังจากรับประทานอาหารค่ำกับคณะผู้แทนบราซิลใน Mar-a-Lago ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงไม่มีอาการป่วยใด ๆ เกิดขึ้น
"ผมได้รับการติดต่อกับ CDC และคณะทำงานเฉพาะกิจของทำเนียบขาว และเราสนับสนุนให้มีการดำเนินการตามมาตรการที่ดีที่สุดสำหรับการลดการสัมผัสและลดการแพร่เชื้อ” Sean Conley กล่าว
คำแนะนำอย่างเป็นทางการของสหรัฐอเมริกาในปัจจุบันคือ ผู้ที่ติดต่อหรือสัมผัสกับผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันควรกักกันตัวเองอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา