16 มี.ค. 2020 เวลา 01:11 • ข่าว
Breaking : FED หั่นดอกเบี้ยฉุกเฉินครั้งใหญ่เป็นประวัติการณ์ถึง 1% พร้อม QE เงินอีก 7 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มสภาพคล่อง !
การประชุมฉุกเฉินเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (federal funds rate) ลงอีก 1.00% จากระดับ 1.00-1.25% มาอยู่ที่ระดับ 0 - 0.25% พร้อมทั้งประกาศซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) วงเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 21.7 ล้านล้านบาท เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ Coronavirus ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
FED กล่าวเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ในแถลงการณ์ "การระบาดของโรค coronavirus ได้สร้างความเสียหายให้กับชุมชนและส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในหลายประเทศรวมถึงสหรัฐอเมริกาด้วย
โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่าการกระทำฉุกเฉินของ FED ครั้งนี้ ทำให้เขามีความสุขมาก
โดยแถลงการณ์ของ FED ระบุเพิ่มเติมว่า จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวไปจนกว่า FED มีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะสามารถผ่านพ้นวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลานี้ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการทำให้เกิดการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ และรักษาเสถียรภาพของราคา
ขณะเดียวกัน FED ยังได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ฉุกเฉินสำหรับธนาคารพาณิชย์ลง 1.25% สู่ระดับ 0.25% และขยายอายุเงินกู้เป็นเวลา 90 วัน นอกจากนี้ ยังปรับลดอัตราเงินกันสำรองของธนาคารลงสู่ระดับ 0% อีกด้วย
และยิ่งไปกว่านั้น FED ยังได้ประกาศความร่วมมือกับธนาคารกลางระดับโลก เช่น ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ธนาคารกลางแคนาดา (BOC) ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และธนาคารกลางสวิส (SNB) ในการเพิ่มสภาพคล่องของดอลลาร์ทั่วโลกผ่านทางข้อตกลงสว็อประหว่างธนาคารกลางดังกล่าว
FED ยังกล่าวอีกว่าจะเพิ่มการถือครองหลักทรัพย์อย่างน้อย 5 แสนล้านดอลลาร์ และการถือครองหลักทรัพย์ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Agency อีกอย่างน้อย 2 แสนล้านดอลลาร์ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
หลังจากการประชุมฉุกเฉิน ซึ่งจัดขึ้นแทนการประชุมปกติของ FED ที่กำหนดไว้สำหรับสัปดาห์นี้ Jerome Powell ออกมาเตือนว่า "มันเร็วเกินไป" ที่จะบอกว่าการระบาดจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากแค่ไหนในเวลานี้
ขณะนี้ Federal Reserve ได้ยิงกระสุนปืนใหญ่นัดที่เหลืออยู่ส่วนใหญ่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ต้องเผชิญกับแรงกระตุ้นทางการเงินอย่างรุนแรงจาก Coronavirus
อัตราดอกเบี้ยที่ถูกลดลงถึง 1% จากระดับเดิม ทำให้สถาบันการเงินทั่วโลกเริ่มต้นการสูบเงินหลายร้อยพันล้านดอลลาร์เข้าสู่ตลาดการเงิน ขณะที่ธนาคารกลางทั่วโลกรวมถึงธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ เข้าร่วมเพื่อเพิ่มสภาพคล่องในการไหลเวียนของ "เงินดอลลาร์" ทั่วโลก
มันเป็นชุดเครื่องมือที่ออกแบบมาสำหรับรับมือวิกฤต โดยการอัดฉีดความเชื่อมั่นเข้าไปในตลาดที่มีเกิดการจลาจลอย่างรุนแรง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
การเคลื่อนไหวด้านการเงินของธสหรัฐฯ ครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่าภาวะฉุกเฉินทางสุขภาพในสหรัฐเลวร้ายยิ่งกว่าที่คาดการณ์ไว้
Michael Hewson หัวหน้านักวิเคราะห์การตลาดของ CMC Markets ในสหราชอาณาจักรกล่าวถึงการเคลื่อนไหวที่ร่วมมือกันของธนาคารครั้งนี้ว่า "นโยบายเหล่านี้ จะทำหน้าที่ตอกย้ำความรุนแรงของเศรษฐกิจที่กำลังมาถึง"
และในสหรัฐอเมริกา Greg McBridge หัวหน้านักวิเคราะห์ทางการเงินของธนาคารออนไลน์และบริษัทเกี่ยวกับการจำนอง Bankrate.com กล่าวว่า "ช่วงเวลาที่สิ้นหวัง ได้เรียกร้องให้มีมาตรการที่สิ้นหวัง และเฟดกำลังทำเช่นนั้น ในความพยายามที่เพิ่มความน่าเชื่อของตลาดและป้องกันไม่ให้ประชาชนขาดความเชื่อถือดอลลาร์ลง ซึ่งเป็นเรื่องที่เกือบจะโค่นล้มเศรษฐกิจโลกจนกลายเป็นภาวะซึมเศร้าในปี 2551
"การลดอัตราดอกเบี้ยให้กับผู้กู้จะช่วยลดภาระหนี้สินที่มีอยู่เล็กน้อย แต่ไม่น่าเป็นไปได้ที่จะกระตุ้นการกู้ยืมตามปกติเนื่องจากผู้บริโภคและธุรกิจต่าง ๆ ปรับตัวลดลงเนื่องจากการทำธุรกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐลดลง" (และขอเสริมให้อีกว่า ตอนนี้หนี้อเมริกาท่วมตัวแล้วเหลือเกิน การอัดฉีดเงินอีก 7 แสนล้านดอลลาร์เป็นการซ้ำแผลเก่า)
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา