18 มี.ค. 2020 เวลา 08:05 • ข่าว
Focus : ทรัมป์เตรียมทำประชานิยม อัดฉีดเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ แจกชาวอเมริกันคนละ 1000 ดอลลาร์ หลังจากมีชาวอเมริกันเสียชีวิตจาก Coronavirus กว่า 100 คน
ทรัมป์แถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่ามีมาตรการกระตุ้น 1 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งอาจรวมถึงการจ่ายเงินโดยตรงจำนวน 1,000 ดอลลาร์แก่ชาวอเมริกันแต่ละคน (คุ้น ๆ กันมั้ยครับ นโยบายแบบนี้) ซึ่งขณะนี้สหรัฐฯ มีรายงานผู้ป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจในทุกรัฐของประเทศแล้ว (50 รัฐ) และมีผู้ป่วย 6,522 ราย เสียชีวิตแล้ว 116 ราย
Bill de Blasio นายกรัฐมนตรีของ New York กล่าวว่าเขากำลังชั่งน้ำหนักถึงความจำเป็นที่จะออกมาตรการสำหรับกักกันประชากร 8.5 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในรัฐ ให้อยู่แต่ในบ้าน
"มันเป็นสิ่งที่ยากมาก ๆ ในการตัดสินใจ เราไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน" Bill de Blasio กล่าว
นอกจากนี้ อีกประมาณ 6.7 ล้านคนใน San Francisco ถูกสั่งให้อยู่แต่ในบ้านจนถึงวันที่ 7 เมษายน 2563 ยกเว้นมีความจำเป็นอย่างถึงที่สุดจึงจะออกมาได้ ร้านอาหาร บาร์ ยิม และธุรกิจอื่น ๆ ที่ไม่มีความจำเป็นทั้งหมดถูกสั่งปิด
Bill de Blasio
อย่างไรก็ตามร้านขาย "กัญชาทางการแพทย์" ยังคงเปิด เหตุผลเพราะ "กัญชา" ถือเป็นยารักษาที่จำเป็นหลัก ๆ แม้ในขณะนี้ (สายเขียวเฮกันเลยทีเดียว)
Rowan Oake ผู้ที่ทำงานและอยู่อาศัยใน San Francisco กล่าวว่ามันรู้สึกเหมือนกับกำลังอยู่ใน Twilight (อารมณ์แบบบรรยากาศมืด ๆ หมอง ๆ) "คุณจะรู้สึกถึงความกังวลได้จากอากาศรอบ ๆ ตัวคุณ"
ในรัฐ Washington มีผู้เสียชีวิตแล้ว 52 ราย ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเขตชานเมือง ห่างไกลจากสิ่งอำนวยความสะดวก Jay Inslee ผู้ว่าราชการของรัฐได้ลงนามอนุมัติงบประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ สำหรับรักษาคนไร้บ้าน และมาตรการอื่น ๆ ในการต่อสู้กับไวรัส เช่นเดียวกับ California ที่อัดฉีดงบประมาณถึง 1 พันล้านดอลลาร์
Jay Inslee
ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่ามีความคืบหน้าในการต่อต้านเชื้อโรคที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วและคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะ "กลับมาคึกคักอีกครั้ง" เมื่อการแพร่ระบาดชะลอตัวลง
ตอนนี้ชาวอเมริกันกว่าครึ่งหนึ่งต้องการให้รัฐบาลสหรัฐฯดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อชะลอการแพร่เชื้อของ coronavirus เช่นการห้ามชุมนุมใหญ่และปิดเที่ยวบินในต่างประเทศ
ท่าทีของประธานาธิบดีจากพรรคฝ่าย Republican เกี่ยวกับการระบาดครั้งนี้ ดูเหมือนจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา (หลังจากที่ตอนแรกทรัมป์บอกว่า เป็นแค่ไข้หวัดธรรมดา) เขาเริ่มตอบสนองต่อภัยคุกคามและมุ่งเน้นไปที่การลงทุนในตลาดหุ้น
การบริหารของทรัมป์ได้เริ่มผลักดันให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อยับยั้งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและผู้คน ในวันอังคารทำเนียบขาวที่กระตุ้นให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการพบปะกันที่มีจำนวนมากกว่า 10 คน
ก่อนหน้าที่จะอัดฉีดเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ ทรัมป์ได้อัดฉีดเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับสายการบินที่ต้องเผชิญกับการล้มละลาย
ปัจจุบันฝ่ายบริหารของทรัมป์กำลังพิจารณาแผนการส่งเช็คที่มีมูลค่า 1,000 ดอลลาร์ ให้กับชาวอเมริกันแต่ละคนเพื่อช่วยเหลือในการฝ่าฟันวิกฤติ แม้ในขณะนี้รายละเอียดของข้อเสนอยังไม่ชัดเจน และนอกจากนี้ยังอาจมีการลดภาษีอีก 2-3 แสนล้านดอลลาร์
Steven Mnuchin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า ผู้มีรายได้สูงอาจไม่มีสิทธิ์ได้รับการชำระเงิน ซึ่งอาจถูกส่งมอบภายในสองสัปดาห์ถัดไป นอกจากนี้เขายังได้เตือนวุฒิสมาชิกพรรค Republican เป็นการส่วนตัวว่า "อัตราการว่างงานของสหรัฐอาจสูงถึง 20% หากรัฐบาลไม่สามารถทำหน้าที่ได้ลุล่วง"
Steven Mnuchin
เศรษฐกิจของสหรัฐเป็นอย่างไรบ้าง ?
หุ้นสหรัฐฯ ดีดตัวขึ้นเมื่อวันอังคาร หลังจากการลดลงครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตในปี 2530 เนื่องจาก FED ดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อเสริมสภาพคล่อง มาตรฐาน S&P 500 ปิดเพิ่มขึ้น 6% Mnuchin กล่าวว่ารัฐบาลอาจลดเวลาการซื้อขายลงหากจำเป็น
สถานที่ท่องเที่ยวหลัก ๆ ในหลาย ๆ รัฐปิดให้บริการอย่างน้อย 1 เดือน โดยทรัมป์กล่าวว่า การเดินทางภายในประเทศยังคงถูกจำกัด "เราสามารถปิดทั้งประเทศได้ แต่หวังว่าเราจะไม่จำเป็นต้องทำอย่างนั้น มันเป็นขั้นตอนที่ใหญ่หลวงมาก" ทรัมป์กล่าว
Diane Swonk หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ที่ Grant Thornton คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในไตรมาสที่สองจะอ่อนแอลงอย่างมากจาก การหดตัวของGDP ภายในประเทศถึง 6% แม้จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจถึง 7 แสนล้านดอลลาร์ และอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.3% จาก 3.5% ในเดือนที่ผ่านมา
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา