19 เม.ย. 2020 เวลา 08:27 • ไลฟ์สไตล์
ร้านชำ "จีฉ่อย" มีขายทุกอย่าง
☄️[ต่อจาก #จุฬาฯมาร์เก็ตเพลส] ภาพจำของผมคือร้านของชำที่เปิดอยู่หัวมุมสามย่าน เปิดทุกวัน เสาร์อาทิตย์ก็จะเปิดตลอดเวลาแม้ว่าร้านข้าง ๆ จะปิด
วันนี้ผมขอพาคุณมาอยู่กับเรื่องราวน่ารักของร้าน "จีฉ่อย" เป็นอีกหนึ่งตำนานของตลาดสามย่านได้ชื่อว่าเป็นร้านชำที่มีทุกอย่าง คิดดูสิครับ Lazada ยังไม่กล้าการันตีเลย
เมื่อปี 47-48 ผมได้มีโอกาสผ่านอยู่บ่อย ๆ เพราะไปเรียนแถวนั้นแต่ก็ไม่รู้ว่านี่คือร้านดังประจำมหาวิทยาลัย บางวันก็เห็นแกเปิดประตูแค่ครึ่งเดียว ช่วงนั้นผมไม่คิดว่าร้านละแวกนี้จะโดนย้าย
ถ้าเดินมาจากหัวมุมสามย่าน ที่ปัจจุบันเป็นสามย่านมิตรทาวน์ จะมีร้านแว่นตาบุญชัยการแว่น ร้านทำผม ร้านข้าวหน้าเป็ด ร้านโจ๊ก จีฉ่อย ถ้าจำไม่ผิดจะมีร้านทำกุญแจอยู่ด้วย
อีกร้านที่พีค คือร้านถ่ายเอกสารรับเข้าเล่มวิทยานิพนธ์ คุ้น ๆ ว่าเคยไปใช้บริการตอนปีหนึ่ง
แรงบันดาลใจนี้มาจากบทความก่อนหน้าครับ ที่พูดถึง จุฬาฯมาร์เก็ตเพลส และลุงฟรุ๊ตตี้ หวังว่าถ้าพี่ ๆ มีประสบการณ์นอกเหนือจากนี้จะมาเล่าแบ่งปันกันบ้างครับ
ภาพร้านจีฉ่อยจากอินเตอร์เน็ต
ผมคิดว่าเราได้ความรู้เกี่ยวกับ Customer Experience จากร้านนี้เยอะมาก ๆ
1️⃣ เปิดตลอด 24 ชั่วโมง
แม้ว่าหน้าร้านจะปิดแต่ก็ไปเคาะประตูซื้อของหลังร้านได้ น่าจะมาจากเหตุผลที่ว่านิสิตมักจะต้องอยู่ดึกทำงานส่งอาจารย์แบบอดหลับอดนอน ดังนั้นการมีร้าน Support เครื่องดื่ม ขนม เครื่องเขียน ก็น่าจะดี โดยสมัยนั้นละแวกนั้นยังไม่มีเซเว่นเลยครับ
รวมถึงเรื่องที่กล่าวว่าลูกค้าขาจรมักตกใจที่มาเมื่อไหร่ก็เห็นอาม่ามาเปิดประตู เหมือนไม่หลับไม่นอน ความจริงคือแกมี 2 คนเป็นฝาแฝดกัน ผลัดกันมาครับ (แต่ผมทันเจอท่านเดียว)
2️⃣ พนักงานพูดภาษาอังกฤษได้
เสียดายที่ตอนปี 48 โทรศัพท์มือถือของผมยังถ่ายรูปไม่ได้ ไม่อย่างนั้นคงได้เก็บภาพจีฉ่อย Original ด้วยตัวเอง ตอนนั้นผมยังทันเองอาม่าฟันทองด้วยแว่บนึง ตามข่าวบอกว่าแกเสียแล้ว
(น่าจะเป็นภาพตอนใกล้ย้ายร้าน)
ไปสืบค้นข้อมูลมาพบว่า อาม่ายมี 2 คน ท่านหนึ่งจบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และได้ทุนไปเรียนต่อเมืองนอก กลับมารับราชการในกระทรวงหนึ่ง และเมื่อเกษียณอายุแล้วก็มาขายของ ฝรั่งหรือต่างชาติที่มาซื้อของกับแกก็ต้องทึ่งในทักษะ Speak English ของแก รวมถึงทักษะการหาสิ่งของต่าง ๆ มาจากทั่วโลกก้น่าจะมาจากอาม่าท่านนี้ด้วย
ภาพของอาม่าในสาขาใหม่
อะไรไม่มี ที่นี่มี ถ้าไม่ได้ Stock ก็จะเอา Catelog มาให้ ไม่ว่าจะเป็น เก้าอี้หมอฟัน เก้าอี้ร้านทำผม เทป ความประทับใจตรงนี้ทำให้ “จีฉ่อย” เหนือความเป็นร้านชำไปแล้ว เมื่อเช้าเพิ่งมีคนไปโพสต์ประสบการณ์ซื้อของกับร้านนี้ ก็มีคนมายืนยันตามที่ลือกันนี้จริงๆ เช่น ไปลองของจะซื้อมอเตอร์ไซค์ อาม่าก็จะถามว่า​ “ลื้อจะเอาจริงหรือเปล่า?” แกจะหามาให้แล้วพรุ่งนี้เย็นค่อยมาเอา
ส่วนใหญ่ก็มาสั่งเล่น ๆ แล้วก็วิ่งหนีกันทั้งนั้น
(หลอกคนแก่มันบาปนะพี่)
3️⃣ มีในสิ่งที่ร้านอื่นไม่มี
ตอนรับน้องแต่ละคณะ เมื่อจบห้องเชียร์ก็จะได้รับของที่ระลึก อย่างวิศวะก็จะได้เกียร์ วิทยาศาสตร์ก็จะได้ตุ้งติ้งพระเกี้ยว ถ้าเราไม่ได้เข้าห้องเชียร์แล้วอยากได้เป็นที่ระลึกก็ไปถามหาได้จาก “จีฉ่อย” นี่แหละครับ
เรื่องที่ผมได้ยินมาอีกอย่างก็คือ “ใบถอน” มีรุ่นพี่บอกว่า สมัยก่อนไม่มีอินเตอร์เน็ตให้เข้าไปลงทะเบียน ก็ต้องไปต่อแถวที่สำนักทะเบียนในวันที่กำหนด แล้วถ้าไปไม่ทันล่ะทำยังไง ? ก็ไปหาที่จีฉ่อยกันครับ ใบลงทะเบียนไม่เท่าไหร่ ต้อง “ใบถอน” มันคือเอกสารขอลดรายวิชาที่เรียนไม่ไหวแล้วอยากจะหยุดไว้ก่อนแล้วค่อยไปเรียนที่หลัง
มันมีความสำคัญตรงที่ถ้าไม่ถอนก็อาจจะ F แล้วช่วงรู้คะแนนสอบมิดเทอมแล้วใบถอนจะหายากมาก ต่างคนต่างรีบไปขอไว้ก่อนจนสำนักทะเบียนพิมพ์ไม่ทัน แต่ก็ไม่รู้ว่า “จีฉ่อย” ไปหามา Stock มาได้ยังไง
ล่าสุดที่ผมไป คือบังเอิญแผ่นรองรองเท้าหลุดต้องซื้อกาวติดรองเท้า แถวนั้นมีร้านจีฉ่อยพอดี เป็นหน้าร้านใหม่ที่ย้ายของมาจากหน้าสามย่าน ปัจจุบันนี้ไม่รู้ว่าสาขานี้ยังอยู่ไหม หรือย้ายไปสามย่านมิดทาวน์หมดแล้ว
มีคนลือกันว่าร้านนี้ติดตั้งระบบความปลอดภัยจากบริษัทที่เคยไปทำให้ที่บ้านของโอบามา ไม่รู้ว่าจริงไหม แต่ว่าเท่าที่เคยไปสาขานี้ เขามีกล้องวงจรปิดเยอะมาก เยอะในระดับที่ว่ากระดิกตัวอยู่มุมไหนก็มองเห็น คิดว่าที่ติดเยอะขนาดนี้เพราะของแกเยอะ พอปล่อยให้ลูกค้าเข้ามารื้อของเองก็อาจจะทำให้ของหายได้
1
แต่ตอนที่ผมไป อากง (ไม่แน่ใจว่าเป็นลูกชายอาม่าหรือเปล่า)​ จะเป็นคนหยิบเองทั้งหมด ไม่อนุญาตให้ลูกค้าหยิบ
ตอนนี้คำร่ำลือเปลี่ยนไป จากหาของบนโลกมาได้ทุกอย่าง กลายเป็น รอนาน จะซื้ออะไรทีต้องรอนานเป็นวัน ยิ่งต้องออกใบเสร็จด้วย รอไปอีกครึ่งชั่วโมง อันนี้ก็ต้องทำใจก่อนไปซื้อครับเพราะว่าพนักงานบริการอายุอานามราวกับประวัติศาสตร์ไปแล้ว ใครที่อยากไปซื้อของร้านแกก็อย่าไปแกล้งแกเยอะครับ (แกล้งคนแก่มันบาป)
ขอบคุณที่ติดตามครับ
19.03.2020

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา