23 มี.ค. 2020 เวลา 11:54 • บันเทิง
นโปเลียนโบนาปาร์ตจักรพรรดิฝรั่งเศส 5
3
นโปเลียนเมื่อทราบข่าวเมียรักมาหาถึงมิลานด้วยความดีใจเผลอผลักสาวร่วมเตียงในกระโจมหล่นจากเตียงและบอกให้รีบกลับไปได้และรีบเดินทางมาบ้านใหญ่ในมิลานพร้อมกับได้ยินเรื่องราวข่าวลือของวงสังคมที่กล่าวถึงโฌเซฟีนและชู้รักนโปเลียนรู้สึกว่าตัวเองถูกตีเข้าที่หน้า
1
นโปเลียนกลับมาที่พักที่มิลาน กลับพบว่าโฌเซฟีนหนีไปเจนัวพร้อมกับอีปอลิต ทำให้นโปเลียนโกรธมาก เมื่อพบหน้าโฌเซฟีน นโปเลียนแสดงความเกรี้ยวกราดโกรธแค้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เขาแทบฆ่าอีปอลิตทิ้ง ถึงตอนนั้นโฌเซฟีนก็ตระหนักได้ว่า
นโปเลียนมีรักแท้ต่อเธอจริงๆ ที่สำคัญ ถ้านโปเลียนสลัดเธอทิ้ง ลูกทั้งสองก็ไร้อนาคต
1
โฌเซฟีนจึงขอโทษให้คำสัญญาว่า เธอจะไม่กระทำตัวเหลวแหลกให้เป็นที่อับอายของสามีอีกต่อไป
โฌเซฟีนหยุดร่านผู้ชายได้...แต่ไม่ใช่กับนโปเลียนที่ยังคงเป็นขุนทหารยอดนักรัก มั่วสวาทกับผู้หญิงไปทั่วในระหว่างประจำการที่อิตาลี ทั้งด้วยนิสัยมักมากในกามเดิม ทั้งประชดโฌเซฟีน โดยการไม่ขึ้นเตียงกับเธอเลย
นโปเลียน เป็นขุนทหารที่เก่งกาจ เขาวางแผนสงครามทุกสมรภูมิอย่างเฉียบคม เป็นผู้นำที่ชนะหัวใจทหารใต้บังคับบัญชาด้วยการออกบัญชาการรบเอง อยู่กลางสนามรบเคียงบ่าเคียงไหล่ลูกน้อง กระทั่งยามนอน
นโปเลียนไม่มีเวลานอนบนเตียงแบบขุนพลคนอื่น หากจะนั่งหลับบนหลังม้าแทน กล่าวกันว่าภาพที่เป็นเอกลักษณ์ของนโปเลียน ที่เขาสอดมือข้างหนึ่งเข้าไปในสาบเสื้อดูสง่านั้น ที่จริงเขาคันตัวคันผิวหนัง เพราะไม่ได้ทำความสะอาดร่างกายยามอยู่ในสมรภูมิรบ กลายเป็นโรคผิวหนัง ที่ต้องเอามือล้วงไปเกาตลอดเวลา
นายพลนโปเลียนโบนาปาร์ต
มีเรื่องเล่าว่า บางครั้งเขาต้องถอนตัวออกจากแนวหน้า มุ่งมาที่กระโจม ปลดชุดออกหมดเพราะสุดทนกับการคันตัว แล้วสั่งทหารคนสนิทให้เกาหลังของเขาว่า.."แกคราดม้ายังไง ก็เอาอย่างนั้นแหละ"
แม้ว่าจะอยู่ในสมรภูมิรบที่หนักหน่วงปานใด สิ่งหนึ่งที่นโปเลียนขาดไม่ได้ คือการทำรักกับหญิง การได้ถะถั่งเป็นการปลดเปลื้องความเครียดสุดๆ ของเขา กล่าวกันว่า เขาชอบคนก้นงอนจึงโจทย์กันไปว่า นโปเลียนเป็นเกย์????
อันเป็นบุคลิกเดียวกันยอดนักรบผู้ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์โลกที่ชีวิตกรำอยู่แต่ในสมรภูมิรบ มีความผูกพันลึกซึ้งกับทหารใกล้ตัว ที่รักเทิดทูนกันสุดๆ ตายแทนกันได้ และกามารมณ์ก็เป็นส่วนหนึ่งของการผูกพันบูชานั้น
ในเมื่อนโปเลียนชอบก้นงอนและการเข้าข้างหลัง มันก็เป็นไปได้ว่า บางครั้งในสมรภูมิรบ ยามต้องการถะถั่ง
นโปเลียนก็ไม่เลือกเพศ ขอเพียงเป็นก้นที่แก้มก้นงอนสวย ก็ใช้ได้แล้ว
โฌเซฟีนสงบ แต่นโปเลียนยังประชดต่อ
นโปเลียน โบนาปาร์ต ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ในสงครามปลดปล่อยอิตาลี กองทัพฝรั่งเศสสามารถบุกยึกครองเมืองสำคัญของอิตาลีหลายแห่ง จนร่ำจะมุ่งยึดโรม ทำให้ออสเตรียถอดใจ ยอมทำสนธิสัญญาสงบศึกกัมโป-ฟอร์มิโอ ฝรั่งเศสยึดครองเบลเยียม ขยายอาณาจักร มีพรมแดนไปจรดแม่น้ำไรน์ ขณะที่ออสเตรียได้เพียงแคว้นเวเนเซียของอิตาลีเท่านั้น
การพิชิตอิตาลี ทำให้นโปเลียนเป็นวีรบุรุษของประชาชนฝรั่งเศสในทุกฝ่าย ทำให้เขาตระหนักว่า ที่จริงแล้วเขากุมอำนาจขนาดไหนไว้มือ กำลังทหารก็อยู่กับเขา ศรัทธาประชาชนที่เบื่อกับการแก่งแย่งอำนาจในคณะสมัชชาการปฏิบัติที่ไม่รู้จบสักที ฝ่ายนิยมระบบกษัตริย์ก็ยอมรับในการเป็นขุนทหารของเขา
เมื่อ ปี ค.ศ. 1795 ฝรั่งเศส อยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาล ดีแร็คตัวร์
ได้เกิดวิกฤตทางการเมืองขึ้นทั้งภายนอกและภายในไม่ว่าจะเป็น การแบ่งเหล่าแบ่งก๊ก
ของพรรคการเมือง และยังอยู่ในภาวะสงครามกับอิตาลี นายพลคนหนึ่งที่เพิ่งได้รับชัยชนะจากการทำสงครามกับอิตาลี คือความหวังของคนฝรั่งเศส
เขาคือ นายพล นโปเลียน โบนาปาร์ต ( Napoleon Bonaparte ) ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้แก้ไขสถานะการณ์ความวุ่นวายในประเทศครั้งนี้
นโปเลียนได้ใช้อำนาจและความเด็ดขาดเข้าจัดการกับ กลุ่ม แก๊งค์ทางการเมืองจนราบคาบ ได้รับการยอมรับจากชาวฝรั่งเศสโดยทั่วกัน
เมื่อสถานะการณ์เป็นใจ นโปเลียน ก็ได้ฉวยโอกาสนี้ ก่อการรัฐประหารยึดอำนาจขึ้น ในปี ค.ศ. 1799
และเขาได้ประกาศยกเลิกหรือฉีกทิ้งรัฐธรรมนูญ ฉบับปี ค.ศ. 1795 และจัดการร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่
ประกาศใช้เมื่อ ค.ศ. 1799 ปีเดียวกัน และเขาได้สถาปนาระบบ กงสุล ขึ้นมา
บุกเข้าล้มล้างก่อรัฐประหารของนายพลนโปเลียนโบนาปาร์ต
ติดตามตอนต่อไป
Cr.บันทึกประวัติศาสตร์ฝรั่งเศสหอสมุดแห่งชาติ
โฆษณา