12 เม.ย. 2020 เวลา 10:33 • อสังหาริมทรัพย์
อสังหาริมทรัพย์กับวิวัฒนาการ ทำเลเด่น ในกทม.
วิวัฒนาการทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบันนี้ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายของวิถีชีวิตเรา ตัวอย่างที่เกิดขึ้นกับสถานการณ์กักตัวอยู่บ้าน ห้ามนั่งรับประทานอาหารที่ร้านค้า คนกลัวการออกไปเจอผู้คน ยิ่งทำให้ food delivery เติบโตมากยิ่งขึ้น
วันนี้ในกทม.เราพบกลุ่ม food delivery จอดหน้าร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้าพอๆกับวิน
มอเตอร์ไซด์ ที่จอดตามหน้าปากซอยเป็นการกระจายรายได้ที่ดีนะครับ วิน วิน ทุกฝ่าย
เมื่อ food delivery เติบโต ทำเลเด่นในออนไลน์จึงอยู่ที่หน้าแรกของแอพนั้นๆ แทนที่ทำเลเดิมๆตามสถานที่ต่างๆ
เมื่อคืนก่อน ภรรยาผมต้องการรับประทานโจ๊กร้านประจำที่สั่งบนออนไลน์ ซึ่งจะปรากฏหน้าแรกทุกครั้ง
จนมีอยู่ครั้งนึงร้านโจ๊กร้านนี้ไม่ปรากฏในหน้าแรกและที่สำคัญ เราจำชื่อร้านไม่ได้!!!!! (ปกติสั่งด้วยความเคยชินจำรูปร้านนั้นได้) สุดท้ายเราจึงสั่งโจ๊กร้านอื่นแทน
ทำเลมันเปลี่ยนไปจริงๆ
สำหรับทำเลเด่น ทำเลที่เกิดขึ้นในกทม. ย่อมไม่ต่างกันมันปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลาและระบบสาธารณูปโภคที่พัฒนาขึ้น
ทำเลติดแม่น้ำ
ในอดีตทำเลติดแม่น้ำ คลอง คือทำเลเด่น เพราะคนสมัยก่อนสัญจรกันทางน้ำมากกว่าถนน บ้านเรือนบางชุมชนแทบไม่เคยออกแบบไว้สำหรับที่จอดรถ เพราะในช่วงเวลานั้นทุกคนคงนึกภาพไม่ออกว่าอนาคตทุกบ้านเรือนจะมีรถยนต์เอาไว้ใช้กันขนาดนี้
ในอดีตอากงกับย่าผมมีแผนจะซื้อบ้าน ซึ่งมีอยู่สองทำเล คือทำเลใกล้ๆแม่น้ำกับทำเลติดถนนที่ห่างไกลออกไปทางชนบท(ในสมัยนั้น) ปรากฏว่าอากงกับย่าเลือกทำเลใกล้แม่น้ำครับ
ทุกวันนี้ ราคาของทำเลบ้านนั้นแทบไม่ขยับเลย ในขณะที่ทำเลชนบทริมถนนที่ไม่ได้เลือกซื้อในเวลานั้นวันนี้เป็นทำเลในเมืองไปซะแล้ว เรียกได้ว่าเป็นความเสียดายมากๆของทางครอบครัว
ทำเลติดถนน
ในอดีตทำเลติดถนนเส้นหลักคือทำเลที่ดีสุดๆสำหรับกรุงเทพ จนกระทั่งมีทางด่วนเข้ามาทำเลบางส่วนเริ่มเปลี่ยนแปลง และเมื่อรถไฟฟ้าเข้ามา บางทำเลจากที่เคยรุ่งเรืองแทบเป็นอดีตไปในทันที ตึกแถว ร้านค้าที่อยู่ระหว่างทางรถไฟฟ้าโดนผลกระทบเต็มๆสังเกตได้จากตึกแถว ตึกร้างในบางทำเล นั่นคืออดีตที่เคยรุ่งเรืองครับ หรือบางทำเลแทบเป็นอดีตไปในทันที หลายคนอาจเคยได้ยินประโยคที่ว่า
"ถนนเพขรบุรี อดีตที่ตายแล้ว"
แต่อย่างไรก็ตามราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ติดถนนเส้นหลักในกทม. ราคาก็สูงขึ้นอยู่ดี เพียงแต่อนาคตและการทำมาค้าขายอาจจะไม่รุ่งเรืองเพิ่มขึ้นเหมือนในอดีตอีกแล้ว
ใกล้ทางด่วน
ถ้าย้อนกลับไปในอดีต ประกาศขายบ้านต่างๆจะนำเสนอคือ ทำเลเด่นคือใกล้ทางด่วน!! ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเช่น โซนพระราม 2 ทางด่วนที่ตัดมาลงโซนนี้ ทำให้การวิ่งมาจาก ใจกลางเมือง หรือสมุทรปราการ ง่ายมากยิ่งขึ้น ทำให้มีหมู่บ้านใหม่ๆและผู้คนมากมายเริ่มย้ายถิ่นฐานมายังโซนนี้มากยิ่งขึ้น
สำหรับใครที่ใช้รถส่วนตัวในการเดินทางไปทำงาน ที่อยู่อาศัยใกล้ทางด่วนก็ยังเป็นสิ่งที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้คนได้ดี และถ้าใครก็ตามที่ต้องการอยู่อาศัยบ้านเดี่ยวที่มีเนื้อที่ ราคาย่อมจับต้องง่ายกว่าบ้านเดี่ยวติดรถไฟฟ้าแน่นอน
รถไฟฟ้า
พระเอกของทำเลเด่นในอนาคตของกรุงเพมหานครย่อมนี้ไม่พ้น "รถไฟฟ้า" ในอนาคตการพัฒนาความเจริญย่อมไปตามเส้นทางรถไฟฟ้าอย่างแน่นอน เพียงแต่ว่าใครที่คาดหวังว่าความเปลี่ยนแปลงต่างๆนี้จะเปลี่ยนแปลงจากหน้ามือเป็นหลังมือในพริบตา อาจจะต้องผิดหวัง เพราะอสังหาไม่เหมือนหุ้นที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงได้เร็วขนาดนั้น
ลองดูตัวอย่าง
รถไฟฟ้าสายสีเขียว เปิดให้บริการเมื่อปี 2542
ทำเลอ่อนนุชซึ่งเป็นทำเลสุดท้ายในสมัยนั้น พึ่งจะมาบูมสุดๆเมื่อไม่ถึงสิบปีมานี้เอง
รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เปิดให้บริการปี 2547 ในช่วงนั้นจำได้ว่ามีแต่คนบอก เจ๊งแน่ๆ แต่ลองดูทุกวันนี้ ขบวนโดยสารแน่นกว่าสายสีเขียวอีก!!!รอกันหลายขบวนมากกว่าจะได้ขึ้น
(จำนวนขบวนรถอาจน้อยกว่า)
ทำเลพระราม 9 (บริเวณแยกฟอร์จูน)เองก็พึ่งจะมาพีคๆเมื่อไม่กี่ปีมานี่เอง และก็ยังมีการพัฒนาอย่าง
ต่อเนื่อง
จะเห็นได้ว่า พัฒนาการทำเลเด่นของกทม.หลังจากนี้คือรถไฟฟ้าแน่ๆ แต่สำหรับใครก็ตามที่ผิดหวังหรือรู้สึกว่ารถไฟฟ้ามาแล้วแต่ทำไมทำเลไม่บูมอย่างที่คิด
บทความนี้อยากจะบอกทุกคนว่า อสังหาริมทรัพย์ต้องใช้เวลาในตัวของมันเองพอสมควร ต้องใช้ความอดทน ความรักและความหลงไหลในการลงทุน หรือเฝ้าติดตามมัน เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมมันจะแสดงคุณค่าและผลตอบแทนออกมาให้เราอย่างแน่นอน
ขอแค่ให้เราเราเข้าใจธรรมชาติและทิศทางที่จะเป็นไปในอนาคต จะไม่เสียดายเหมือนที่บ้านผม ตอนที่ซื้อที่ใกล้แม่น้ำอย่างแน่นอน
ฝากติดตาม Paidoo Property ด้วยนะครับ
โฆษณา