14 เม.ย. 2020 เวลา 09:22 • ข่าว
Gold Spot พุ่งทะลุ 1720 เรียบร้อย ส่วน Gold Futures พุ่งไป 1765 แล้ว ส่วนน้ำมันก็ราคาลดลงอย่างที่คาดการณ์เอาไว้
โพสท์นี้จะชี้แจงบางอย่าง เนื่องจากผมเห็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องเล็กน้อยเกิดขึ้น
จริง ๆ แล้วผมไม่ได้อยากให้มันมีเรื่องดราม่าอะไร แต่ผมเป็นคนที่ไม่ชอบความไม่ถูกต้อง และไม่อาจยอมฟังคำใส่ร้ายอยู่อย่างเฉย ๆ ได้ เพราะบทความของผมทุกบทความ ตั้งใจทำเต็ม 100% ผ่านการคัดกรองไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง ไม่ใช่การหลอกลวงหรือพูดเลื่อนลอย ไร้หลักฐานไปเรื่อย
- ปัจจุบันเริ่มมีกลุ่มคนใส่ร้ายเพจต่าง ๆ ที่ออกมาเตือนถึงวิกฤตทางการเงิน (ย้ำว่าไม่ใช่แค่เพจผม)
- กลุ่มคนพวกนี้ส่วนใหญ่ที่สังเกตจะเป็นพวก No Name เขียนบทความมานานก็ไม่มีใครสนใจ ซึ่งเพราะอะไรไม่รู้ เพราะความคิดเลื่อนลอย คนจึงไม่ค่อยเชื่อหรือเปล่า อันนี้ผมก็ไม่แน่ใจ แต่มั่นใจได้ว่าพวกเขาไม่เคยสังเกตตัวเอง (คนเหล่านี้ส่วนใหญ่จะปิดกั้นความคิดอื่นที่ไม่ตรงกับตัวเอง)
- สิ่งที่คนกลุ่มนี้ใส่ร้ายเพจต่าง ๆ คือการกล่าวหาว่าเพจเหล่านี้เป็น "นักปั่นหุ้น" บ้างก็กล่าวหาว่า "เพจเหล่านี้เป็นนักทุบ ชวนคนลงกองทอง เพื่อเทขาย"
ความคิดนี้ปัญญาอ่อนครับ ใครติดตามเพจเรามานานจะรู้เลยว่า ผมวิเคราะห์ทองคำตั้งแต่ยังราคาประมาณ 1400 ปลาย ๆ (โพสท์ไว้ตั้งแต่ในเพจเก่าผมใน FB ตอนปี 2019 ว่าทองจะขึ้น 1700) และอีกอย่างถ้าผมมีเงินขนาดนั่งทุบตลาดหุ้นได้ ผมจะไม่เสียเวลามาเขียนบทความหลอกประชาชนเองครับ ผมจ้างคนเขียนเอาก็ได้ ถ้ารวยขนาดนั้น
ถ้าเพจเหล่านี้เป็นนักทุบ จำนวนเงินที่ถืออยู่ต้องมหาศาลมากครับ อย่างน้อยระดับกองทุนยักษ์ใหญ่ต้น ๆ เลย ถึงจะสามารถคุมกราฟ เปลี่ยนกราฟทองได้ (ซึ่งแน่นอนว่าคนธรรมดาอย่างเรา ๆ ไม่มีทางทำได้เลย)
ดังนั้นแล้วความคิดที่ว่าเพจเหล่านี้เป็นนักทุบทองจึง "ปัญญาอ่อน" ยิ่งกว่าความคิดแรกครับ นี่คือข้อสรุป
บอกแล้วนะครับการวิเคราะห์ทางปัจจัยพื้นฐานมันต่างกับการมโนอย่างเลื่อนลอยด้วยหลักการของตัวเอง อย่าพยายามทำตัวขวางโลก ปิดรับความรู้ หรือเชื่อมั่นในหลักการของตัวเองมากไป
จงเปิดใจให้กว้าง รับความรู้จากผู้อื่น แล้วคุณจะฉลาดขึ้น
เราจะแยกอย่างไรระหว่างนักปั่นหุ้นกับผู้มีความรู้ทางการเงิน ?
1. มีนักปั่นหุ้นคนไหนมาบอกให้คุณประหยัด อย่าใช้จ่ายด้วยเหรอครับ ?? ยิ่งถ้าสมมติตอนนี้ผมอยากจะปั่นหุ้น นี่คือโอกาสทองที่จะหลอกให้คนซื้อเลยล่ะครับ แต่ทำไมผมถึงต้องเขียนบทความยาว ๆ ออกมาเตือนว่าอย่าซื้อ ??
ลองคิดตามหลักความเสี่ยงนะครับ ถ้าคุณซื้อ = มีสิทธิขาดทุน และถ้าคุณไม่ซื้อ = ไม่มีสิทธิขาดทุน ใช่ไหมครับ ดังนั้นแล้วคนที่เตือนคุณว่าอย่าซื้อ คือนักปั่นหุ้นหรือ ? (ใครคิดแบบนี้ได้ก็ปัญญาอ่อนมาก ผมบอกตรง ๆ นอกจากจะ Discredit คนอื่นแล้ว ยังดูเหมือนไม่ได้ใช้สติปัญญาในการคิดไตร่ตรองก่อนจะพูดเลย)
2. การวิเคราะห์จะต้องมีหลักการ รวมถึงหลักฐานที่ชัดเจน ไม่ใช่พูดเลื่อน ๆ ลอย ๆ ด้วยคำสวยหรู ให้ฟังดูเหมือนปราชญ์ แต่ทั้งหมดคือมโนเอาเอง บางอย่างก็ดูสมเหตุสมผล แต่จับคว้าความจริงไม่ได้ และไม่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ระบุว่าเคยเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้น
3. ทำไมนักลงทุน(ระดับเซียน)ทั่วโลกถึงกำลังวิเคราะห์เช่นนี้ เพราะต้องการจะดันทอง ? ไม่ใช่หรอกครับ ใครจะบ้ามานั่งทำเรื่องปัญญาอ่อนแบบนั้น ที่นักลงทุนทั่วโลกกำลังยอมรับเช่นนี้ ก็เพราะเห็นหลักฐานอยู่กับตาว่ามันเป็นเช่นนั้น ไม่ใช่ปิดตาข้างเดียว หลอกตัวเองไปเรื่อย ๆ และก็แนะนำคนอื่นแบบผิด ๆ เหมือนตัวเองเชี่ยวชาญ (ออกมาเจอโลกกว้างบ้าง)
สรุป การวิเคราะห์ราคาทองคำระยะยาว จะขึ้นไปได้อีกเยอะครับ ปัจจัยพื้นฐานตอนนี้สนับสนุนราคาทองคำเหนือ 1800 $/Oz แน่นอน (ไม่แน่สิ้นปีนี้มันอาจยืนที่ระดับ 1850 $/Oz เลยทีเดียว)
ทิ้งท้าย...สุดท้ายแล้วของแบบนี้มันวัดกันที่ผลงานครับ ใครวิเคราะห์ดี ใครวิเคราะห์แล้วคนมองเห็นความเชื่อมโยงมากกว่า ใครวิเคราะห์แล้วคนเห็นความเป็นไปได้มากกว่า คนอ่านจะคิดได้เอง และผลที่ออกมาก็จะเห็นอย่างชัดเจนว่าผลงานใครจะเป็นที่ยอมรับ จะสู้ก็สู้กันด้วยผลงาน เขียนอะไรออกมาให้คนเข้าใจ ให้คนเห็นภาพ และยอมรับเป็นวงกว้างสิครับ ไม่ใช่มานั่งเขียนอะไรใส่ร้ายเพจอื่นไปเรื่อย นั่นไม่ทำให้เกิดการพัฒนาทั้งทางสมองและจิตวิญญาณ
คิดว่าโพสนี้คงชัดเจนในจุดยืนของเพจแล้วนะครับ และต่อจากนี้ผมจะตั้งใจพัฒนาผลงานให้ดีกว่าเดิมยิ่งขึ้นไปอีก ขอบคุณผู้ติดตามกว่า 1 หมื่น 7 พันคนในระยะเวลา 3 เดือนนิด ๆ ครับ
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา