18 เม.ย. 2020 เวลา 01:30 • ความคิดเห็น
ไต้หวันที่ถูกกีดกันโดยองค์กรอนามัยโลก
หลังจากบทความก่อนหน้าที่ได้สาธยายความสำเร็จในการจัดการโรคระบาดในประเทศไต้หวัน แต่ไม่เคยถูกพูดถึงโดยองค์กรอนามัยโลกและประเทศไทยเอง โดยมีสาเหตุมาจากการรับนโยบายจีนเดียวของสาธารณรัฐประชาชนจีน
การเมืองของประเทศหนึ่งเทียบกับองค์ความรู้ วิทยาศาสตร์ และการสนับสนุนจากอีกประเทศที่ประสบความสำเร็จนั้นไม่ดีกว่าหรือ
การพูดเรื่องไต้หวันเป็นประเทศมักทำให้เกิดประเด็น
#nnevvy ในทวิตเตอร์ที่หลายท่านทราบกันดีเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เกิดขึ้น ผมขอเล่าให้ฟังคร่าวๆสำหรับคนที่ยังไม่เคยได้ยิน
เรื่องเริ่มต้นจากดาราชายไทยชื่อไบรท์ได้แสดงซีรี่ส์วาย (ชายรักชาย) แล้วโด่งดังในจีน แฟนคลับสาววายในจีนจึงไม่ชอบแฟนของไบรท์ (เจ้าของชื่อทวิตเตอร์ nnevvy) ที่เป็นผู้หญิงเป็นทุนเดิม ต่อมามีคนถามถึงชุดที่ใส่ว่าที่แต่งตัวนี่แนวจีนหรอ แฟนไบรท์ก็บอกว่าไม่ใช่ เธอแต่งเป็นสาวไต้หวัน แค่นั้นเองทำให้สาววายจีนไม่พอใจ มุด VPN มาบุกทวิตเตอร์บอกว่าไต้หวันก็คือจีน จีนก็คือไต้หวัน
สาวกและแฟนคลับไทยในทวิตภพก็ได้โจมตีกลับ ฝั่งจีนก็ด่าว่าสถาบันไทยและรัฐบาลไทยอย่างเสียๆหายๆ แต่ชาวทวิตไทยกลับไม่สะทกสะท้านและกลับบอกว่าก็จริงนี่ (มีอีกหนึ่งปรากฎการณ์ที่น่าสนใจคือ คนไทยโปรจีนนั้นกลับด่าคนไทยด้วยกันเอง แต่กลับไม่ด่าคนจีนที่มาด่าไทย งงๆนิดนึง แต่ไม่เกี่ยวกับประเด็นนี้)
เพื่อนของผมที่เคยเรียนที่ปักกิ่งได้เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคล้ายๆกันนี้
ในมหาวิทยาลัยปักกิ่งนั้นมีนักเรียนต่างชาติจากไต้หวันและฮ่องกงอยู่พอสมควร เรื่องอื่นนักเรียนจีนและไต้หวันฮ่องกงก็คุยกันได้ปกติเป็นเพื่อนกัน แต่เมื่อวกกลับมาเรื่องการเมืองก็มักจะเกิดการทะเลาะกันอย่างรุนแรงกับนักเรียนจีนเกี่ยวกับเรื่องการเมืองของจีนและไต้หวัน เพื่อนผมนั่งอยู่ดีๆ นักเรียนจีนและไต้หวันก็ทะเลาะกันกลางโรงอาหารมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับการเมือง (นี่เค้าไม่รู้ตัวหรอว่าทะเลาะกันในประเทศไหน)
หลายปีก่อนสมัยที่ยังเรียนอยู่ได้ไปงานประชุมวิชาการที่ฮ่องกง ได้เจอเพื่อนฮ่องกงและหมอทหารไต้หวัน หมอทหารคนนี้ชื่อโอเฉิน เขาบอกว่าให้เรียกง่ายๆว่าโอเชียนที่แปลว่ามหาสมุทร เขายืนยันว่าเขาเป็นประเทศและมีกองกำลังทหารที่ไว้ปกป้องอธิปไตยของประเทศ
ก่อนหน้านั้นผมก็เคยไปโอลิมปิกวิชาการที่จัดขึ้นที่ไต้หวัน และพบว่าอาหารอร่อย (เกี่ยวกันไหม) โดยมีนักเรียนจากจีนไปแข่งด้วย แต่ตอนนั้นทุกคนยังเด็กๆกันไม่รู้เรื่องการเมืองอะไร
ผมมองว่าเรื่องไต้หวัน จีน ฮ่องกงเป็นปัญหาที่ไม่เกี่ยวกับประชาชนคนไทยเท่าไหร่ แต่ในมุมของรัฐบาลไทยนั้นเกี่ยวแน่ (และอาจจะกระทบจิตใจคนไทยโปรจีนอีกด้วย) หลายๆนโยบายที่รัฐบาลไทยทำเองก็ลอกแบบมาจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน เช่น การส่งเสริมชาตินิยมตามสื่อหลัก การควบคุมเสรีภาพการแสดงออก การพยายามปรับตัวเข้ามาควบคุมอินเตอร์เนตโดยการไล่จับเฟคนิวส์(แบบหวังผลการเมือง)และการพยายามสร้าง single gateway แต่ล้มเลิกไป การเลือกตั้งบางอย่างยังลอกแบบมาจากฮ่องกง ที่มีกฎหมายการเลือกตั้งที่เอื้อต่อรัฐบาลจีน เช่น การแบ่งตามกลุ่มอาชีพ โดยของเรานำมาใช้กับการเลือกตั้ง สว. หรือ ที่เห็นชัดๆ นายกตู่ของเรายื่นหนังสือของพรรคคอมมิวนิสต์จีนให้ครม.อ่าน (อ่านนอกเวลาเสริมจาก Animal Farm ที่เล่าเรื่องการปฏิวัติรัสเซียโดยตัวละครเป็นสัตว์ในฟาร์ม)
รัฐบาลจีนนั้นเก่งมากๆ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์และการยกระดับชีวิตของผู้คน จนผงาดขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งของโลก อีกอย่างที่เก่งมากเช่นกันคือ propaganda และการควบคุมคน สิ่งนี้ทำให้คนในชาติเชื่อในอุดมการณ์ชาตินิยม มากจนถึงกับต้องมุด VPN มาด่าคนไทย เผอิญคนไทยรุ่นใหม่มีความชาตินิยมในรูปแบบที่รัฐสร้างเหลือน้อยจึงไม่ค่อยสะทกสะท้าน
กลับมาเรื่องไต้หวัน แปลกมากทั้งที่ไต้หวันควบคุมโรคได้ดี WHO นั้นกลับไม่เคยพูดถึงไต้หวันและพยายามหลีกเลี่ยงคำถามที่เกี่ยวกับไต้หวันตลอด ล่าสุดผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ดอกเตอร์เทดรอสที่ปกติจะเลี่ยงการพูดถึงไต้หวัน กลับพูดว่าคนไต้หวันว่าเหยียดตัวเขาเรื่องผิวสี ปกติ WHO ควรเป็นกลางทางการเมืองและมองที่ประโยชน์ต่อสุขภาพประชาคมโลกเป็นหลักไม่ใช่หรือ
แล้วไทยล่ะ ตั้งแต่วันแรกๆ เอกสารทุกอย่างของกรมควบคุมโรคเขียนไว้อย่างชัดเจนว่าประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และมีวงเล็บว่า รวมไต้หวันและฮ่องกงไว้ ทั้งหมดนี้คือประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด ทั้งที่ไต้หวันมีผู้ติดเชื้อน้อยกว่าไทยเสียอีก อันนี้เข้าใจได้เพราะไทยเราเป็นเพียงแค่มดน้อยที่คอยช่วยพญาราชสีห์และพญาคชสาร ถ้าพยายามมองเป็นเรื่องการควบคุมโรค ก็อาจช่วยให้จีนยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทยและส่งของมาช่วย
ไม่ว่าจะมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนหรือไม่ ไต้หวันนั้นเป็นดินแดนที่มีความสำคัญทั้งการค้า วัฒนธรรม ความรู้และเทคโนโลยี ในมุมมองของผม ไต้หวันควรถูก recognized โดย WHO ได้แล้วและนำองค์ความรู้มาใช้ประโยชน์เสียที ถ้าถามว่าไต้หวันนั้นอยู่ในองค์การระดับโลกอะไรบ้าง ไต้หวันนั้นอยู่ใน องค์การการค้าโลก (WTO) กรรมการโอลิมปิกนานาชาติ, APEC, Asian Development Bank แต่ไม่อยู่ในองค์การสหประชาชาติ (UN)
ปัจจุบันไต้หวันมีเคสไม่ถึง 400 คน เสียชีวิต 6 คน ใน 400คนนี้หายแล้วเกือบครึ่งหนึ่ง
เชื้อไวรัสไม่มีพรมแดน มันสามารถแพร่ไปได้เรื่อยๆโดยไม่สนเส้นแบ่งสมมติที่คนขีดขึ้นแล้วบอกว่าบริเวณนี้คือพวกเราและนอกบริเวณนี้คือพวกเขา ความจริงแล้วคนทุกคนบนโลกนั้นต่างเป็นญาติพี่น้องกัน เราจะให้เส้นแบ่งการเมืองมาขัดขวางความรู้ของมนุษยชาติหรือ
โฆษณา