20 เม.ย. 2020 เวลา 04:05 • ข่าว
Oil Update : ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงกว่า 15% สู่ระดับ 15 $/บาร์เรล ซึ่งต่ำที่สุดในรอบกว่า 2 ทศวรรษ ขณะที่ทั่วโลกใช้ถังกักเก็บน้ำมันไปแล้วกว่า 70%
น้ำมันดิบสหรัฐฯ หรือ WTI Crude Oil ล่าสุดราคาร่วงลงถึง -15.49% สู่ระดับ 15.44 $/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 21 ปี
Steve Pucket ประธานบริหารของ TRI-ZEN International บริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงานระดับโลกกล่าวว่า "ปริมาณการกักเก็บน้ำมันสำรองทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีการใช้ถังกักน้ำมันเก็บไปแล้วกว่า 70% และมันกำลังจะเต็มในเร็ว ๆ นี้"
ส่วนฝั่งของสัญญาน้ำมันดิบ WTI Futures นั้น ล่าสุดราคาร่วงลงกว่า 5% สู่ระดับ 23 $/บาร์เรล จากราคาเปิดตลาดที่ 25.03 $/บาร์เรล
ข่าวอัพเดตล่าสุด
1. Saudi Aramco ได้ลดการจัดส่งน้ำมันมายังทวีปเอเชียลง 2 ล้านบาร์เรล/วัน โดยให้เหตุผลว่าเป็นเพียงการปรับสมดุลให้พอดีกับ Demand ที่ลดลงในฝั่งเอเชีย (เรื่องนี้ถือว่าไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงครับ)
2. ซาอุฯ ยืนยันว่ามีความต้องการที่จะแข่งขันในส่วนแบ่งการตลาดของเอเชีย และให้คำมั่นว่าจะรักษาระดับราคาให้สมเหตุสมผลแม้จะสิ้นสุดการระบาดและสงครามราคาไปแล้วก็ตาม (ข่าวดีสำหรับบ้านเราเลยครับ)
3. รัฐ Texas สั่งลดการผลิตลง 20% ตั้งแต่เมื่อวันอังคารของสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่สามารถสู้ราคาของน้ำมันดิบ WTI ที่ลดลงกว่า 60% ได้
4. ผู้เชี่ยวชาญหลายคนยังกล่าวว่า Demand น้ำมันทั่วโลกจะลดลงได้มากกว่า 20-30 ล้านบาร์เรล/วัน และผู้ผลิตทั่วโลกจำเป็นต้องลดกำลังการผลิตลงให้มากกว่านี้
Comment : World Maker คิดว่านี่เป็นสัญญาณที่ชัดเจนแล้วล่ะครับ ว่าซาอุฯ กำลังต้องการแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดจากอเมริกา ซึ่งโดยรวมแล้วข่าวที่ออกมาทั่วโลกตอนนี้ เข้าทางตลาดฝั่งเอเชียมากกว่าฝั่งยุโรปเยอะเลยครับ ไม่แน่ต่อไปเราอาจได้เห็นเศรษฐกิจเอเชียรุ่งเรืองกว่าทางฝั่งยุโรปก็ได้
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา