21 เม.ย. 2020 เวลา 06:18 • ข่าว
Gold Update : ผู้บริหารความมั่งคั่งทั้งหลายเริ่มดำเนินงานต่อไปไม่ได้ ขณะที่ทองคำกลายเป็นสินทรัพย์ที่มีความนิยมสูงขึ้นอย่างมาก
ท่ามกลางความสับสนอลหม่านของตลาดหุ้นในปัจจุบัน สำนักข่าว Bloomberg ได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับทองคำในวันนี้ ระบุว่า นักลงทุนทั่วโลกกำลังวิ่งเข้าสู่ตลาดทองคำ หลังจากการระบาดของ Coronavrius รุนแรงกว่าที่คิดไว้ในช่วงต้นปี ซึ่งทำให้ Demand ทั่วโลกทรุดลงอย่างรวดเร็ว
"ตอนนี้ทุกคนกำลังทบทวนเกี่ยวกับทองคำใหม่ และมันไม่ใช่สินทรัพย์กระแสรองอีกต่อไป" Peter Grosskopf ประธานบริหารของ Sprott Inc. บริษัทด้านการลงทุนแร่โลหะมีค่าชั้นนำของโลกกล่าว
"ตอนนี้เรากำลังจัดสรรงบประมาณสำหรับทองคำเช่นกัน ซึ่งจะเป็นการบริหารเงินทุนมูลค่า 1.06 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้ว่าเราจะไม่สามารถหาลูกค้าใหม่หรือลูกค้าเก่าที่สนใจมาร่วมลงทุนได้ก็ตาม แต่ราคาทองคำจะพุ่งขึ้นต่อไป"
ทางฝ่ายจัดการสินทรัพย์ของบริษัทกล่าวว่า "ปริมาณเงินที่ไหลเข้าตลาดทองคำในเดือนมีนาคม 2020 เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า !! เมื่อเทียบกับ 2 เดือนก่อนหน้านี้"
มูลค่าเงินไหลเข้าตลาดทองคำในไตรมาสแรกของปี 2020 คิดเป็นมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งกว่า 400 ล้านดอลลาร์ไหลไปสู่กองทุน Sprott Physical Gold Trust เมื่อเทียบกับเงินไหลออกเพียง 178 ล้านดอลลาร์ในตลอดปี 2019
Demand ทองคำที่เพิ่มขึ้นตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาผลักดันให้ราคาทองคำซื้อขายกันอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 7 ปี !!
"ขณะนี้รัฐบาลและธนาคารกลางทั้งหลายต่างก็สาดเงินเข้ามาในระบบอย่างมหาศาลเพื่อพยุงเศรษฐกิจ แต่สัญญาณทั้งหลายเกี่ยวกับการระบาดของ Coronavirus ดูเหมือนจะยิ่งทำให้วิกฤตสินเชื่อรุนแรงขึ้นกว่าเดิม"
ยิ่งไปกว่านั้น Peter Grosskopf มั่นใจถึงขนาดที่เขาได้เอ่ยคำพูดออกมาว่า
"You do not need to be a gold bug to believe that gold is the right move to hedge yourself against the financial system right now."
"คุณไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่หลงไหลในทองคำหรอก ในการเชื่อว่าทองคำจะสามารถช่วยให้คุณต่อสู้กับวิกฤตทางการเงินในขณะนี้ได้"
ขยายความให้เข้าใจง่ายคือ เขากำลังบอกเราว่า "การเก็บทองคำไว้กับตัวตอนนี้ เป็นความคิดที่ถูกต้องแล้ว"
เกร็ดความรู้ : Gold Bug หมายถึงนักลงทุนที่หลงไหลในทองคำอย่างมาก ไม่ว่าอะไร ๆ ก็ทองคำ ไม่ว่าสถานการณ์โลกจะเป็นยังไง พวกเขาก็ยังคงถือครองทองคำอยู่ดี ซึ่งสามารถเขียนติดกันเป็น Goldbug ก็ได้
เราได้เข้าสู่สิ่งแวดล้อมที่ต้องหารายได้จากหนี้ และการลดค่าลงของสกุลเงินต่าง ๆ ขณะที่รัฐบาลทั้งหลายเชื่อว่าพวกเขาสามารถควบคุมกระบวนการเหล่านี้ได้ แต่ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาบอกเราว่าพวกเขาทำไม่ได้
ปัจจุบันราคาทองคำได้ลดลงมา 0.3% อยู่ที่ระดับประมาณ 1689.92 $/Oz แต่เมื่อเทียบในปีนี้ยังเพิ่มขึ้นอยู่ 11% ส่วนราคาสูงสุดตลอดกาลของทองคำอยู่ที่ 1921.17 $/Oz เมื่อปี 2011
"นี่เป็นโอกาสดีที่ทองคำจะก้าวขึ้นไปเหนือกว่านั้น ขณะที่การถือครองทองคำของกองทุน ETFs ทั้งหลายกำลังทำสถิติสูงสุดตลอดกาล ซึ่งคิดเป็น 2 เท่าของช่วงกลางเดือนกันยายนปี 2008 ที่ Lehman Brothers ล่มสลาย"
การหยุดชะงักลงของ Supply
ตลาดทองคำ Physical กำลังถูกแช่แข็ง จากการที่หลายประเทศจำเป็นต้องปิดเหมืองขุดเจาะแร่ เนื่องจากการทำงานในเหมืองส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ปิด และคับแคบ อาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสได้เป็นวงกว้าง
เมื่อไม่มี Supply แต่ยังมี Demand อยู่ นั่นทำให้ราคา Gold Spot และ Futures ในช่วงเดือนมีนาคม 2020 แตกต่างกันอย่างมาก ซึ่งก็สอดคล้องกับ Demand ในตลาดทองคำที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและเป็นวงกว้างมากขึ้น ตามที่ World Maker เคยนำเสนอไว้ในบทความก่อน ๆ
Peter Grosskopf กล่าวว่าตลาดทองคำในปัจจุบันนั้นแตกต่างจากเมื่อ 10-20 ปีก่อนอย่างสิ้นเชิง และเค้าไม่เคยเห็นสถานการณ์ที่ตลาดกระทิงของทองคำ มีความคึกคักเท่านี้มาก่อน ในประสบการณ์กว่า 30 ปี ของชีวิตนักลงทุนในตลาดโลหะมีค่า
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา