23 เม.ย. 2020 เวลา 05:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Libra หลบไป Digital Yuan กำลังจะมา!!!
เรียกว่าเป็นที่ฮือฮามาก ๆ ในหมู่ ผู้คนต่าง ๆ ที่เห็นหน้าจอ Interface ของ ผู้ใช้ Twitter
ที่มีภาพหลุด หน้าจอการใช้ Digital Yuan ออกมาตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2563
ซึ่งจากภาพหลุดนี้ได้มีการคิดไปต่าง ๆ นานา ว่าจีนกำลังที่จะขึ้นระบบ Digital Currency เป็นของตัวเองเป็นประเทศแรกบนโลกนี้หรือไม่??
หลังจากที่ภาพหลุดออกไป ก็ได้มีการไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความจริงในเรื่องนี้ ก็ปรากฎพบว่า
สิ่งที่เห็นนั้นเป็นเรื่องจริง ทางจีนกำลังทดลองระบบ ให้กับ 4 ธนาคารใหญ่ เพื่อที่จะทดลองใช้ สกุลเงิน Digital Currency ของตัวเองเป็นครั้งแรก โดยจะทำการทดลองใน 4 เมืองได้แก่ เซินเจิ้น,ซูโจว, เฉิงตูและ Xiong'An(ซงอัน)
**เกร็ดความรู้ Xiong'An คือเมืองใหม่ที่ทางการจีนสร้างไว้ให้เป็นเมืองของเทคโนโลยี ได้มีการลงทุนเพื่อจะทำให้เมืองนี้เป็น Smart City อย่างแท้จริงไปแล้วหลายล้านหยวน
โดยการทดลองใช้ครั้งนี้จะทำการจ่ายเงินเดือนให้แก่ข้าราชการในเมืองที่กล่าวมา โดยมีสัดส่วนแยกกันเป็น 2 แบบก็คือ แบบเงินหยวนปกติ และอีกแบบคือ Digital Yuan
งานนี้ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า สิ่งที่กำลังทดลองอยู่นี้จะเกิดขึ้นจริงได้เร็วมากเพียงใด
และแน่นอนว่าถ้าจีนทำสำเร็จและประกาศใช้งานโดยทั่วไปแล้วหละก็ ไม่แน่ว่ากระแสของโลกอาจจะเปลี่ยนไป
การแข่งขันระหว่าง สหรัฐอเมริกาและจีน ที่กำลังเข้มข้ม เรื่องนี้ก็จะมาเป็นประเด็นหนึ่งที่ทำให้สหรัฐอยู่นิ่งเฉยไม่ได้แล้ว เพราะการจะยอมให้จีน เป็นผู้นำด้านนี้ อาจจะมีผลเสียมากกว่าในมุมมองของมหาอำนาจของโลกในตอนนี้
แต่สิ่งที่น่าคิดอีกข้อก็คือ ในตอนนี้จีนกำลังอยู่ในช่วงฟื้นฟู จากพิษ Covid-19 แต่สหรัฐนั้นยังไม่รอดพ้นจากวิกฤตเลย จะงัดไม้ไหนออกมาสู้ในเรื่องนี้ ก็ต้องรอดูกันต่อไป
หรือจะกลับไปพึ่ง Libra ที่เคยตีกลับไปยับเยินจากครั้งที่แล้ว??
คงต้องรอดูกันต่อไป
ปล.เรื่องนี้ยังไม่จบง่าย ๆ ครับ ตอนหน้า Libra 2.0 ได้ออกข้อกำหนดใหม่มาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เดี๋ยวผมจะพาไปดูกันว่า มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง
อ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา