24 เม.ย. 2020 เวลา 05:07 • ข่าว
Oil Update : บริษัทน้ำมันของสหรัฐฯ จำนวนมากเตรียมยื่นขอป้องกันล้มละลายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า !!
ขณะที่ซาอุฯ กล่าวว่าจะส่งออกน้ำมันไปที่อื่นแทนหากสหรัฐฯ มีมาตรการขึ้นภาษี หรือห้ามการนำเข้าน้ำมัน
1. ผู้ผลิตน้ำมันของสหรัฐฯ จ่อล้มละลาย
บริษัทผู้ผลิต Shale Oil ของสหรัฐฯ รวมถึงบริษัทโรงกลั่น และท่อลำเลียงน้ำมัน กำลังต้องการเงินสดอย่างมาก และจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างใหม่ทั้งหมด หลังจากต้องเผชิญกับภาระหนี้สินมหาศาล จากการที่ Demand และ Supply ในตลาดพังทลายลง
"นี่เป็นหายนะที่รุนแรงที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐฯ" (Reuters)
รายงานล่าสุดระบุว่า Demand เชื้อเพลิงทั่วโลกลดลง 30% จากการระบาดของ Coronavirus และเมื่อเสริมกับสงครามที่เกิดขึ้น จึงทำให้ราคาน้ำมันดิบ WTI ติดลบถึงเกือบ 40 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์
แม้ว่าจะมีการตกลงกันที่จะลดกำลังผลิตน้ำมันลง แต่สภาพแวดล้อมของตลาดในปัจจุบันก็ยังอยู่ในระดับต่ำกว่า Worst-Case Scenarios ที่เคยคาดการณ์เอาไว้เสียอีก
ปัจจุบันมีกว่า 50% หรือ 30 แห่งของบริษัทผู้ผลิตน้ำมันเอกชนที่ใหญ่ที่สุด 60 แห่งของสหรัฐฯ ต้องปรับตัวอย่างหนัก เพื่อที่จะรักษาสภาพคล่องทางการเงิน
บริษัทในกลุ่มกลางน้ำที่หนุนหลังโดยหุ้นนอกระบบ (Private equity) กำลังอยู่ในความเสี่ยงที่จะล้มละลาย ขณะที่ธนาคารใหญ่ ๆ เตรียมจะเข้ามาเป็นเจ้าของกิจการเสียเอง โดยการไล่ยึดสินทรัพย์ในกลุ่มพลังงาน
แน่นอนว่ากลุ่มผู้ผลิต Shale Oil เป็นผู้ได้รับความเสียหายมากที่สุดในอุตสาหกรรมน้ำมันทั้งหมด ซึ่ง Reuters รายงานว่าในขณะนี้บริษัท Shale Oil หลายแห่งเตรียมยื่นเอกสารขอป้องกันล้มละลายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
การสำรวจในเดือนเมษายน 2020 โดยธนาคารกลางแห่ง Kansas City พบว่าเกือบ 40% ของบริษัทผู้ผลิตน้ำมันทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ จะต้องล้มละลาย หากราคายังอยู่ที่ระดับ 30$/บาร์เรล
Fitch Ratings ได้คาดการณ์ไว้ว่าอัตราหนี้สินในปี 2020 ของบริษัทกลุ่มพลังงานจะอยู่ที่ประมาณ 18% ในขณะที่หุ้นของบริษัทเหล่านั้นเกือบ 20% ซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ 0.7$/หุ้น
Comment : ปัจจุบันน้ำมันดิบ WTI ซื้อขายกันอยู่ที่ประมาณ 17.13 $/บาร์เรลครับ ถ้าภายใน 1-2 เดือนนี้ยังไม่ดีขึ้น คงคิดภาพออกนะครับว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้
2. ซาอุฯ เตรียมหาเส้นทางอื่นในการขายน้ำมัน
สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ซาอุฯ กำลังสำรวจเส้นทางใหม่สำหรับการขายน้ำมันบนเรือสินค้าที่กำลังเดินทางไปยังสหรัฐฯ หากทรัมป์ตัดสินใจสั่งห้ามการนำเข้าน้ำมันจากซาอุฯ
ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ กล่าวว่ารัฐบาลกำลังตัดสินใจที่จะสั่งห้ามการนำเข้าน้ำมันดิบจากซาอุฯ หรือไม่ก็จะขึ้นภาษีสำหรับการนำเข้าสินค้า
ขณะนี้มีน้ำมันประมาณ 40 ล้านบาร์เรลจากซาอุฯ กำลังขนส่งไปยังสหรัฐฯ ซึ่งกำลังจะถึงในอีกไม่กี่สัปดาห์หลังจากนี้
Saudi Aramco ยังได้เสนอโรงกลั่นให้แก่ลูกค้าในอีกหลายทวีป เพื่อขยายขอบเขตการส่งน้ำมัน พูดง่าย ๆ คือทำทุกอย่างให้พวกเขายอมรับซื้อน้ำมันจากซาอุฯ
ทางฝั่งยุโรปและเอเชียก็มีความเห็นเช่นเดียวกันคือ ซาอุฯ น่าจะหาเส้นทาใหม่ หากสหรัฐฯ ขึ้นภาษี หรือสั่งห้ามการนำเข้าน้ำมันไปยังประเทศ
"ยุโรป ดูเหมือนจะเต็มแล้ว แต่ถ้าซาอุฯ เสนอในราคาที่ต่ำพอ พวกก็จะซื้อมัน เนื่องจากในบางประเทศยังมีที่กักเก็บเหลืออยู่ หรือไม่ก็อาจจะเก็บโดยการลอยไว้ในทะเล" แหล่งข่าวจาก International Trading กล่าว
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา