24 เม.ย. 2020 เวลา 02:24 • ธุรกิจ
ทำไมผมถึงลงทุนในหุ้นแต่ไม่ลงทุนในกองทุนรวม
เพื่อน ๆ แฟนเพจ stockforlife ที่ติดตามผมมาสักพักจะรู้ว่าลงทุนในหุ้นโดยการเลือกหุ้นที่จะลงทุนเป็นรายตัว โดยเงินที่นำมาลงทุนในหุ้นนั้นเป็นเงินที่ผมหามาจากการทำงานหลาย ๆ อย่าง รวมถึงเป็นการหักรายได้ 10 % เมื่อมีรายได้จากการทำงานเข้าบัญชีธนาคาร
กองทุนรวมหุ้น SCBET 50
สำหรับกองทุนรวมนั้นเป็นการลงทุนในการวางเงินให้บริษัทจัดการกองทุนของแต่ล่ะโบรกเกอร์เป็นคนบริหารเงินของเราโดยพวกเค้าจะคอยซื้อหุ้นรวมถึงตราสารประเภทต่าง ๆ ตามนโนบายของกองทุน
กองทุนรวมจะมีหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นกองทุนที่เน้นการลงทุนในตลาดหุ้น ซึ่งกองทุนรวมหุ้นก็จะมีหลายกองทุน เช่น กองทุนที่ลงทุนในหุ้น SET 50 (หุ้น 50 ตัวที่มูลค่าทางตลาดมากที่ 50 ตัวแรก) กองทุนรวม RMF ที่เป็นกองทุนที่สามารถซื้อแล้วลดหย่อนภาษีได้ กองทุนรวมที่เน้นการลงทุนในหุ้นต่างประเทศ เป็นต้น
ราคาหน่วยกองทุนย้อนหลัง 5 ปีล่าสุด
ในอนาคตผมอาจจะซื้อกองทุน RMF ก็ได้เมื่อมีรายได้ถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีและเป็นการลงทุนไปในตัวด้วย โดยกองทุน RMF เมื่อซื้อแล้วต้องลงทุนต้องเนื่องไปจนถึงอายุ 55 ปี ถึงจะสามารถขายกองทุนนี้ได้
สำหรับผมรู้สึกว่าชอบลงทุนในหุ้นมากกว่ากองทุนเพราะว่าเราสามารถเลือกหุ้นเป็นตัว ๆ ได้ด้วยตัวเองรวมถึงสามารถดูดัชนีตลาดหุ้นไทน. (SET Index) ได้ว่าเราควรเข้าลงทุนในเวลาที่ดัชนีและราคาหุ้นตกลงมาแรง ๆ และเงินนั้นต้องเป็นเงินเย็นจริงเท่า ๆ ไม่ว่าจะเกิดอะไรก็มีควรขายหุ้นทิ้ง เพราะผมจะลงทุนระยะยาวจริง ๆ นั้นก็คือ 20 ปีขึ้นไป
สัดส่วนการลงทุนของกองทุน SCBSET 50
ฝากกดไลท์ กดติดตามเพจ Stockforlife ในแอพ Blockdit ด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีความสุขครับ
รูปภาพโดยผู้เขียน
โฆษณา