27 เม.ย. 2020 เวลา 06:04 • ธุรกิจ
หุ้นคืออะไร
หลายคนคงได้ยินผ่านหูมาแล้วกับคำว่า "เล่นหุ้น"
แต่ก็ยังสงสัยมันคืออะไร วันนี้ stockforlife
จะมาเล่าให้ฟังครับ แต่สำหรับผมจะใช้คำว่า ลงทุนในหุ้น แทนคำว่า "เล่นหุ้น" ครับ เพราะผมไม่ได้เล่นหุ้นเพื่อทำกำไรในระยะสั้น แต่ "ลงทุนในหุ้น" เพื่อรอให้บริษัทเติบโตในระยะยาวและเรารับเงินปันผลจากส่วนแบ่งกำไรที่บริษัททำได้
การที่เราจะเปิดบริษัทของตัวเองนั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่าย แต่การลงทุนในหุ้นนั้นทำให้เราเป็นเจ้าของบริษัทในหุ้นที่เราซื้อจะมากจะน้อยก็ขึ้นกับนำนวนหุ้นที่ซื้อลงทุน ถ้าให้เราสร้างบริษัทสนามบินเองนั้นมันทำได้อยาก แต่เมื่อเราซื้อหุ้นเราก็กลายเป็นเจ้าของสนามบิน โดยใช้เงินน้อยกว่าอย่างมหาศาล
หุ้น
เมื่อบริษัทที่เราซื้อหุ้นมี รายได้ กำไร อย่างสม่ำเสมอฟรือเพิ่มขึ้นบริษัทก็จะจ่ายเงินปันผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นตามจำนวนหุ้นที่ถืออยู่ เช่น จ่ายเงินปันผลหุ้นล่ะ 1 บาท มีทั้งหมด 100 หุ้น. ก็จะได้เงินปันผล 100 บาท แต่ต้องมีการหักภาษี 10 % ก็จะทำให้ได้เงินปันผลสุทธิ 90 บาท ซึ่งถ้าใครที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาน้อยกว่า 10% สามารถขอเครดิตภาษีเงินปันผลได้ครับ
สำหรับการ ซื้อ - ขาย หุ้นนั้นสามารถใช้แอพ Streaming ในการซื้อ - ขาย หุ้นได้โดยเป็นแอพของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยให้เราศึกษารายล่ะเอียดเกี่ยวกับหุ้นแต่ล่ะตัวให้เข้าใจอย่างล่ะเอียดก่อนว่าบริษัทที่เราจะซื้อทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร รายได้ กำไร เงินปันผลที่จ่ายดีไหม. โดยเปรียบเทียบข้อมูลย้อนหลังอย่างน้อย 5 ปี ขึ้นไปซึ่งสามารถศึกษาได้จากเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย www.set.or.th
หุ้นในตลาดหลักทรัพย์
ที่สำคัญการลงทุนในตลาดหุ้นให้เราเชื่อในตัวเองโดยสามารถฟังข้อมูลจากคนอื่นได้ แต่สุดท้ายแล้วเราต้องเป็นคนตัดสินใจเองว่าว่าจะซื้อหุ้นตัวไหนเพราะเงินที่ซื้อนั้นเป็นเงินของเราเอง จะได้ไม่บ่นกันว่าเชื่อคนนั้นเลยซื้อหุ้นตาม พอราคาหุ้นตกกลับไปโทษคนนั้นว่าไม่น่าซื้อหุ้นตามที่เค้าบอกเลย ทั้งๆที่คนที่สินใจคือตัวของเราเองแท้ ๆ
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ Stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีความสุขครับ
การออมเงิน
เครดิตภาพ https://pixabay.com/th/photos/
โฆษณา