8 พ.ค. 2020 เวลา 01:30 • ธุรกิจ
เราใช้ Applications อะไรในการซื้อหุ้น
มีลูกเพจบอกผมว่าให้เขียนบทความเกี่ยวกับการลงทุนในตลาดหุ้นไทยแบบพื้นฐาน สำหรับคนที่พึ่งเริ่มศึกษาเกี่ยวกับหุ้น วันนี้ผมจะบอกรายล่ะเอียดในการใช้Applications อะไรในการซื้อหุ้น รวมถึงฝากเงินเข้าพอร์ตแบบไหนและซื้อหุ้นขั้นต่ำได้กี่หุ้น
หน้าแรกของแอพ K-Cyber Trade
แอพที่เราใช้ในการซื้อหุ้นนั้นคือแอพ Streaming เป็นแอพของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยเราต้องทำการเปิดพอร์ตหุ้นกับโบรกเกอร์และเติมเงินก่อนที่จะซื้อหุ้น ซึ่งให้เราเปิดบัญชีแบบ Cash Balance (เติมเงินเท่าไหร่ซื้อได้เท่านั้น)
โดยจำนวนหุ้นขั้นต่ำที่เราสามารถซื้อได้นั้นก็คือ1 หุ้น ไม่ว่าหุ้นตัวนั้นจะราคา 1 บาท/หุ้น 10บาท/หุ้น 100 บาท/หุ้น ก็ตาม ซึ่งแต่ล่ะโบรกเกอร์ก็มีค่าธรรมเนียมขั้นต่ำในการซื้อขายหุ้นไม่เหมือนกัน
กราฟราคาหุ้นAOT ย้อนหลัง 10 ปี. แอพ K cyber Trade
โบรกเกอร์กสิกรจะมีค่าธรรมเนียมขั้นต่ำในการซื้อหรือขายหุ้น 53.5 บาท/วัน ไม่ว่าเราจะซื้อกี่ครั้งในวันนั้นก็ตามซึ่งถ้าราซื้อหุ้นไม่เยอะจะไม่คุ้มกับค่าธรรมเนียมที่เสียไปครับ ส่วนโบรกเกอร์ธนาคาไทยพานิชไม่มีค่าธรรมเนียมขั้นต่ำในการซื้อต่อวัน
ปกติแล้วโบรกเกอร์แต่ล่ะโบรกจะมี Applications ในการซื้อ-ขาย หุ้นเป็นของตัวเอง เช่น กสิกรมีแอพ K -Cyber Trade บัวหลวงมีแอพ Trade Master โดยทั้งสองแอพนี้จะมีกราฟราคาหุ้นย้อนหลังหลาย ๆ ปีที่สามารถดูแนวโน้มได้ว่าราคาหุ้นในอดีตเป็นยังไง
ออมเงินน้อยๆ แต่ออมนานๆ
ซึ่งทั้งหมดอยากให้ผู้อ่านดูรายล่ะเอียดแต่ล่ะโบรกเกอร์ให้ดีว่าค่าธรรมเนียมขั้นต่ำในการซื้อ-ขายต่อวันเป็นอย่างไร มีขั้นต่ำในการฝากเงิน-ถอนเงิน เข้าออกจากพอร์ตเท่าไหร่ เพื่อความคุ้มค่าของผู้อ่านเอง. สำหรับโบรกไทยพานิชย์ ฝากเงินขั้นต่ำ 100 บาท ถอนเงินขั้นต่ำ 2,000 บาท ครับ
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
เครดิตภาพ www.pixabay.com
โฆษณา