17 พ.ค. 2020 เวลา 02:03 • ธุรกิจ
ข้อดี-ข้อเสียของการซื้อหุ้นแบบ DCA
หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า "ออมหุ้นแบบ DCA " ซึ่งเป็นการซื้อหุ้นที่เราเลือกด้วยจำนวนเงินที่เท่า ๆ กันในทุก ๆ เดือน แต่วิธีนี้ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัวมันเอง เรามาอ่านกันได้ในบทความนี้เลยครับ
ฟังก์ชั่น DCA Order ในแอพ Streaming
เมื่อเราวิเคราะห์ธุรกิจที่เราจะซื้อหุ้นแล้วว่าบริษัทนั้นทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร เช่น ค้าปลีก โดยให้เราวิเคราะห์ว่า มีคนเดินเข้าร้านมากน้อยแค่ไหน เราเคยซื้อของจากที่นี้รึเปล่า รายได้ กำไร เงินปันผล ใน 5 ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง โดยดูได้ที่ www.set.or.th
ข้อดีของการซื้อหุ้นแบบ DCA คือ เราสามารถซื้อหุ้นด้วยเงินและวันที่เรากำหนดซึ่งสามารถกำหนดได้ว่าจะซื้อเป็นเดือนหรือเป็นอาทิตย์ ช่วงเช้าหรือบ่าย รวมถึงวันที่ๆ เรากำหนด นอกจากการทำ DCA ยังเป็นการสร้างวินัยในการออมหุ้นของได้ โดยสามารถซื้อได้เป็นแบบ 3 เดือน 6 เดือน 9 เดือน 12 เดือน ได้ครับ
ในช่วง 1 ปี SET Index -20.36%
ข้อเสียของการซื้อหุ้นแบบ DCA คือ หลังจากที่เราตั้งเวลาให้ซื้อในทุกๆ เดือนแล้ว เช่น 6 เดือน แต่เดือนที่ 4 เงินเดือนไม่เข้าหรือตกงานทันทีทำให้รายได้หาย ไม่สามารถทำ DCA ต่อได้ สำหรับโบรกเกอร์ ไทยพาณิชย์ มีขั้นทำในการทำDCA ที่2,000 บาทและสามารถเลือกหุ้นได้สูงสุด5 หุ้น
ในมุมมองของผม ๆ คิดว่าการซื้อหุ้นแบบ DCA เหมาะกับคนที่เป็นมนุษย์เงินเดือนมากกว่าคนที่มีรายได้ไม่แน่นอน เพราะมนุษย์เงินเดือนจะมีรายได้นากการทำงานเข้ามาอย่างสม่ำเสมอน ซึ่งตัวผมเองด็ไม่เคยซื้อหุ้นแบบ DCA เพราะรายได้ผมไม่แน่นอนรวมถึงมีเวลาที่จะจับจังหวะเวลาที่หุ้นตกลงมาแรงๆด้วยตัวเอง
www.set.or.th
อย่างที่ผมพยายามบอกอยู่บ่อยๆ ก่อนที่เราจะซื้อหุ้นตัวไหนให้เราศึกษาให้ล่ะเอียด โดยการซื้อหนังสือมาอ่าน และไม่จำเป็นต้องไปซื้อคอร์สเรีบนแพงๆโดยหนังสือที่ผมแนะนำคือหนังสือ "เพาะหุ้นเป็นเห็นผลยั่งยืน" ของคุณกวี ชูกิจเกษม โดยเป็นหลักการลงทุนในหุ้นระยะยาวเพื่อกินเงินปันผล
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีความสุข
เครดิตรูปภาพ โดย ผู้เขียน
โฆษณา