25 เม.ย. 2020 เวลา 06:17 • สุขภาพ
ความคืบหน้าการตรวจหา antibody ของโควิด-19 ทั่วโลก
ผู้ที่ติดเชื้อ เมื่อหายแล้วร่างกายจะสร้างภูมิต้านทาน(antibody)ขึ้น ซึ่งคาดกันว่ามีผู้ติดเชื้อโควิดโดยไม่รู้ตัว เพราะไม่มีอาการและหายแล้วจำนวนมาก จึงมีการสุ่มตรวจภูมิต้านทานนี้ในประเทศต่างๆ เพื่อประมาณการว่าจริงๆ แล้ว ผู้ที่ติดเชื้อและหายแล้วนี้มีจำนวนเท่าใด
ผลลัพธ์ที่ได้ในขณะนี้ มีดังนี้
การที่ผลการตรวจภูมิต้านทาน พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจริงมีมากกว่าตัวเลขที่ทางการประกาศนับสิบๆ เท่าเช่นนี้ มีความสำคัญมาก เพราะแสดงถึงว่าสังคมโดยรวมกำลังเกิดภูมิต้านทานหมู่ (herd immunity) เพราะเมื่อมีคนที่มีภูมิต้านทานแล้วมากขึ้น จะทำให้เชื้อระบาดช้าลง เพราะคนที่มีภูมิต้านทานแล้วนี้เป็นตัวขวางการระบาด
โดยธรรมชาติของไวรัสโควิด กล่าวกันว่า หากจำนวนผู้มีภูมิต้านทานแล้วมีถึง 60% ของประชากร การระบาดของไวรัสโควิดก็จะชะลอลงอย่างรวดเร็วจนสิ้นสุดการระบาด
ข้อมูลที่ได้จากการตรวจหาอัตราส่วนผู้มีภูมิต้านทานแล้วนี้ จะเป็นข้อมูลสำคัญในการตัดสินใจคลายมาตรการ lockdown ประเทศต่างๆ จึงมีการตรวจหาภูมิต้านทานไวรัสโควิดในหมู่ประชากรอย่างคึกคัก ดังนี้
การดำเนินการตรวจภูมิต้านทานในประเทศต่างๆ
หากเกิดภูมิต้านทานหมู่จริง สถานการณ์อาจพลิก
ณ ปัจจุบัน จีนสามารถคุมการระบาดของไวรัสโควิดได้อยู่ ดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้เกือบเท่าปกติ ยกเว้นกิจกรรมสันทนาการ ในขณะที่ทางยุโรปและอเมริกา โรคระบาดรุนแรง มีผู้ติดเชื้อและผู้ตายจำนวนมาก ยังต้องมีมาตรการ lockdown อย่างเข้มข้น
แต่ถ้าผลออกมาว่า คนจำนวนมากในยุโรปและอเมริกาติดเชื้อโดยไม่รู้ตัวและหายแล้วมีภูมิต้านทานแล้ว ยุโรปและอเมริกาก็จะสามารถกลับมาดำเนินธุรกรรมทางเศรษฐกิจทุกอย่างได้ตามปกติ โดยไม่กลัวการติดเชื้ออีก แต่จีนซึ่งคุมการระบาดเข้ม อัตราส่วนประชากรที่มีภูมิต้านทานแล้วยังน้อย ก็จะต้องคอยระวังการติดเชื้อไปยาวตลอด ยังต้องห้ามการเดินทางระหว่างประเทศ ปิดโรงหนัง สวนสนุก บาร์ผับ แหล่งชุมนุมชนต่างๆ
ดังนั้นระยะยาว ยุโรป อเมริกา อาจได้เปรียบกว่าจีนในสงครามสู้ศึกไวรัสโควิดนี้ก็ได้
สิ่งที่ต้องคำนึงถึง
1. ความแม่นยำในการตรวจ การตรวจหาภูมิต้านทานขณะนี้ยังเป็นแบบเบื้องต้น คล้ายการตรวจการมีครรภ์ จึงมีความพยายามนำวิธีการตรวจที่แม่นยำมาใช้ เรียกว่า การตรวจแบบ PCR (polymerase chain reaction) โดยตรวจละเอียดในขั้น DNA ทำให้มีความแม่นยำสูง
2. มีรายงานในเกาหลีใต้ว่า ผู้ที่หายจากการติดเชื้อโควิดแล้ว บางคนมีการกลับมาติดเชื้ออีก ในจีนก็มีรายงานว่า 30% ของผู้ที่เพิ่งหายจากการติดเชื้อ ร่างกายยังไม่มีภูมิต้านทาน
เรื่องนี้มีผลต่อประเทศไทยมาก เพราะรายได้สำคัญของไทยมาจากการท่องเที่ยวและบริการ ผู้ที่มีภูมิต้านทานแล้วนี้ รัฐบาลประเทศต่างๆ จะออกใบรับรองให้ ซึ่งจะมีมากเป็นพันล้านคน เราก็สามารถอนุญาตให้เข้าประเทศได้ ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้มาก โดยรัฐบาลไม่ต้องจ่ายเงิน แต่เราต้องช่วยกันคุมการระบาดในไทยให้อยู่ก่อน ให้เขากล้าที่จะมาประเทศไทย
เราจึงต้องติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้กันต่อไป เพราะจะส่งผลต่อมาตรการควบคุมการระบาดในประเทศไทย แล้ววิถีชีวิตของชาวไทยโดยรวมทุกคน
ขอให้คุณพระศรีรัตนตรัยคุ้มครองรักษาประเทศไทยและชาวโลกทั้งปวง
พระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒ
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
1. โลกอาจพ้นจากภัยโควิดเร็วเกินคาด
2.การตรวจหาผู้มีภูมิคุ้มกัน วิธีใหม่การรับมือไวรัสโควิด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา