28 เม.ย. 2020 เวลา 05:01
จุดจบความเหงา
เอาชนะความเหงาวิธีที่ 1 มองหาใครสักคนที่เราสามารถพูดคุย ปรึกษา และคอยดูแลเราได้ ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนของเราคนใดคนหนึ่ง
เอาชนะความเหงาวิธีที่ 2 เลือกทำสิ่งที่ดีต่อผู้อื่น เช่นกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมอาสาสมัครพัฒนาชุมชน หรือจิตอาสาที่ทำให้เราได้สร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้กับผู้คนรอบข้าง ทำให้รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า และสามารถขจัดความเหงาออกไปได้
ยิ่งเรามอบคุณค่าให้คนอื่นมากเท่าไร เราจะยิ่งรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่ามากขึ้นเท่านั้น และเป็นการสร้างคุณค่าจากภายใน ที่ไม่จำเป็นต้องไปแสวงหาการยอมรับจากภายนอกเลย
เอาชนะความเหงาวิธีที่ 3 ทำกิจกรรมง่าย ๆ เช่นออกไปเดินเล่นรอบ ๆ บ้าน หรือปั่นจักรยานในสวนสาธารณะ ซึ่งการออกกำลังกายจะทำให้เราลืมความเหงาไปได้เพราะร่างกายกับจิตใจสัมพันธ์กัน ถ้าร่างกายทำงานดี โดยเฉพาะถ้าเราออกกำลังกายร่างกายจะหลั่งสารความสุขออกมาทำให้เราหายเหงาได้ด้วย
เอาชนะความเหงาวิธีที่ 4 เรียนรู้กิจกรรมใหม่ ๆ เช่นเรียนภาษาเพิ่มเติม เรียนดนตรี หรือเรียนทำอาหาร ซึ่งการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เป็นการกระตุ้นสมองและอารมณ์ให้แจ่มใส แล้วจิตใจเราจะได้ ไปจดจ่อกับสิ่งใหม่ ๆ จนลืมความเหงาไปเลย
เอาชนะความเหงาวิธีที่ 5 ฝึกตนเองให้คิดแต่เรื่องบวกเพราะการคิดเรื่องดี ๆ จะทำให้ขจัดอารมณ์เหงาได้ เช่น เพื่อน ๆ เราไปเที่ยวกันโดยไม่ได้ชวนเราไปด้วย แต่พอเราเห็นเขาโพสต์รูปในเฟซบุ๊กเราก็คิดไปเองก่อนว่า เขาไม่ชวนเราเพราะเขาไม่ชอบเรา หรือเขาไม่พึงพอใจเรา ถ้าเราคิดอย่างนั้นจะทำให้เกิดอารมณ์เหงา ดังนั้น เราควรคิดในแง่บวกว่าช่วงนั้นเราอาจจะติดงานพอดี เพื่อน ๆ อาจจะเกรงใจเราจึงไม่กล้าชวน แล้วถ้าเขาชวน เราก็ไปไม่ได้อยู่ดี
จริง ๆ แล้วการกระทำของคนอื่นไม่สามารถทำให้เราทุกข์ใจและเหงาใจได้เลย มีแต่ความคิดของเราต่างหากที่ทำให้เราเหงาใจ
เอาชนะความเหงาวิธีที่ 6 การฝกสมาธิปฏิบัติธรรมสามารถเอาชนะความเหงาได้อย่างถาวร เพราะความเหงาจริง ๆแล้วเกิดจากจิตใจของเรา ที่เรารู้สึกว่าขาดบางสิ่งบางอย่างไป แต่ถ้าได้ฝึกสมาธิปฏิบัติธรรมแล้ว เราจะเข้าถึงความสงบสุขซึ่งเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไปในจิตใจของเรา วิธีที่ถูกต้องที่สุด คือ “เหงาจากใจ ก็แก้จากใจด้วยธรรมโอสถ”
ถ้าใครลองทำทั้ง 6 วิธีแก้อาการเหงาแล้วยังไม่ได้ผล แนะนำว่าให้ลองไปปรึกษาจิตแพทย์ บางคนนึกว่าคนที่จะไปพบจิตแพทย์ ได้ต้องเป็นคนที่เป็นโรคจิตเภท ประสาท แต่จริง ๆ แล้วไม่จำเป็นในต่างประเทศเวลาคนมีปัญหาเรื่องของอารมณ์เหงา หรืออารมณ์ต่าง ๆ ที่มีมากเกินไป หรือน้อยเกินไป ไม่สมดุล เขามักจะไปปรึกษาจิตแพทย์เป็นปกติ ซึ่งจิตแพทย์จะมีข้อแนะนำดี ๆ ที่เรา
อาจจะคาดไม่ถึงเลยทีเดียว บางคนไม่กล้าไปหาจิตแพทย์เพราะอายแล้วปล่อยให้ตนเองเหงาหงอย ซึมเศร้า ทุกข์ใจอยู่อย่างนั้น ความจริงแล้วไม่คุ้มเลย
เจริญพร

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา