30 เม.ย. 2020 เวลา 12:19 • ความคิดเห็น
MovieTalk
#เพราะเหตุนี้...เราจึงใกล้ชิดพ่อ
Challenge ชวนให้แชร์
กิจกรรมใหม่ที่ขอเชิญชวนลูก ๆ ทุกคนมามีส่วนร่วมกัน เพื่อสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่ และได้ทบทวนว่า
อะไรที่ทำให้เรารู้สึกว่า "เราใกล้ชิดพ่อ"
ไอเดียนี้เริ่มต้นจากผมนึกถึงการปาฐกถาของอาจารย์หมอ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้เคยกล่าวไว้ในงาน “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” ตามรอยปีที่ 3 ปณิธานที่ลูกสัญญากับพ่อ เมื่อวันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๒ อันเป็นวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
โดยอาจารย์หมอสรุปว่า เชื่อว่าเมื่อเรามองขึ้นไปบนฟ้า พระองค์ก็ทรงมองลงมาเช่นกัน จึงอยากให้ทุกคนกลับไปศึกษาพระบรมราโชวาท, พระราชดำรัสของพระองค์ จะเป็นใดก็แล้วแต่ หยิบมาสักหนึ่งเรื่อง และตั้งปณิธานว่าภายใน 1 ปี นับจากนี้ เราจะทำเรื่องนี้ จะตามรอยพ่อในพระบรมราโชวาท, พระราชดำรัสเรื่องนี้...”
และจากการการสนทนา, อ่านบทความ และแลกเปลี่ยนมุมมองกับหลายต่อหลายคนในบีดี ไม่ว่าจะเป็น พี่ข้าวน้อย, เฮียไก่ก้อม, น้องนก, น้องกู๊ด, คุณภาเลอา, น้องปิ้ก ฯลฯ
สิ่งเหล่านี้ถูกนำมาร้อยเรียง เชื่อมโยงกัน มันทำให้ผมเชื่อว่าหลายต่อหลายคน ‘เดินตามรอยพ่อ’ ในวิถีทางที่ตนเองถนัด ชำนาญ ด้วยปณิธานที่ตั้งมั่น เพราะเรามีความศรัทธาในหัวใจลึก ๆ ว่า ในวันที่พ่อไม่อยู่ สิ่งที่เราทำนั้น มันทำให้เรา “ใกล้ชิดกับพระองค์...ใกล้ชิดกับพ่อมากขึ้น” ยกตัวอย่างเช่น
ทางที่พ่อเดิน โดย พี่ข้าวน้อย
พี่ข้าว เกษตรกรหนุ่มที่ใกล้ชิดพ่อผ่านศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน กับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่พี่ข้าวน้อมนำมาปรับใช้ในชีวิต แม้จะไม่ถึงขั้นปราชญ์ชาวบ้าน ซึ่งพี่ข้าวก็ได้ประสบการณ์ตรงอันเป็นคุณประโยชน์ และนี่คือผู้ชายที่มักนำเอาศาสตร์พระราชามาบอกเล่าแก่พวกเราเสมอ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ต้องการแรงใจมากเป็นพิเศษเช่นนี้
เพลงพระราชนิพนธ์ โดย เฮียไก่ก้อม เรื่องสั้น ๆ
เฮียไก่ก้อม ที่ใคร ๆ อาจจะชังในนิยายบางบอกดิก แต่หัวใจของความรักที่ให้พ่อของเฮียก้อมยืนหนึ่งเสมอ และถ้าจะหาคนที่ร้องเพลงพระราชนิพนธ์ที่มีกลิ่นอายดนตรีแจ๊สนิวออร์ลีน คนที่ร้องได้ดีเยี่ยมหนึ่งในนั้นก็คือเฮียก้อม ที่เราสัมผัสได้ว่าเขาร้องเพลงออกมาจากหัวใจ จากจิตวิญญาณ และนั่นคือช่วงเวลาที่เฮียก้อมใกล้ชิดกับพ่อมากที่สุด
เดินตามรอย (ใจ) พ่อ โดย น้องปิ้ก กระเรียนน้อย
น้องปิ้ก ที่ใกล้ชิดพ่อผ่านตัวอักษรกับซีรีส์ “เดินตามรอย (ใจ) พ่อ” ที่เราได้เห็นการนำเอา ‘วิธีคิดของพ่อ’ มาปรับใช้ในชีวิตทั้งเพื่อตนเองและคนอ่าน ผ่านสายตาของคนรุ่นใหม่ที่โตมาโดยไม่ทันได้เห็นพ่อเสด็จพระราชดำเนินไป ณ ทุกแห่งหน แต่รับรู้ผ่านการบอกเล่าของพ่อแม่ปู่ย่าตายาย และซึมซับรับมาปรับเรียนเขียนชีวิต ผมเชื่อว่าปิ้กทำซีรีส์นี้คือสิ่งที่ทำให้ปิ้กใกล้ชิดกับพ่อ
เดินตามรอยเท้าพ่อ โดย คุณภาเลเอา คนไทยตัวเล็กเล็ก
สายอ่านอย่างคุณภาเลอา ที่ลงมาเปิดเพจในชื่อ คนไทยตัวเล็กเล็ก กับบทความบอกเล่าเรื่องราวตามเส้นทางที่ตนเองได้เดินตามรอยพ่อ ในซีรีส์ “เดินตามรอยเท้าพ่อ” กับพระอัจฉริยภาพอันหลากหลายของพ่อ ตัวอักษรที่ถูกร้อยเรียงเป็นบทความ จากบทความเป็นซีรีส์ และเสียงร้องเพลงของพ่อ คือช่วงเวลาคุณภาใกล้ชิดกับพ่อ
MV Rocket to the Moon โดย พี่ธนา Spirits of Siam
จิตวิญญาณแห่งสยามไม่เคยห่างหายไปจากพี่ธนา เราจึงได้เห็น MV เพลง Rocket to the Moon ที่ร้อยเรียงด้วยปริดิฉายาลักษณ์อันแสนโรแมนติคของพ่อและแม่ ไม่ว่าอย่างไรผมก็รู้สึกตอนที่พี่ธนานั่งตัดต่อ MV นี้ พี่ธนาคงรู้สึกถึงห้วงเวลาที่ใกล้ชิดกับพ่อ
ใกล้รุ่ง - อาทิตย์อับแสง โดย กู๊ด Good Story
กู๊ดที่ใครจะชวนร้องเพลงลง Podcast อย่างไร เธอก็พยายามบ่ายเบี่ยง แต่เมื่อต้องร้องเพลงกู๊ดก็เลือกจะร้องเพลงพระราชนิพนธ์แห่งช่วงเวลา “ใกล้รุ่ง - อาทิตย์อับแสง” ให้พวกเราได้ฟัง เพลงที่ร้องออกมาจากใจ ไม่วาฟังอย่างไรก็ไพเราะ เพราะเพลงนี้พ่อเป็นคนแต่งไว้ให้พวกเราร้อง ทุกอย่างมีเวลาของมัน และเวลาที่ร้องเพลงพระราชนิพนธ์คือช่วงเวลาที่กู๊ดใกล้ชิดกับพ่อจนผมสัมผัสได้
สถานที่แห่งรัก - รักแห่งสยาม โดย บัค เพจเจาะเวลาหาอดีต
ถ้าจะต้องเจาะเวลาหาอดีต เราจะไปไกลได้แค่ไหนแม้ไม่มีไทม์แมชชีน บัคพาเราไปไกลถึง “สถานที่แห่งรัก” ที่หลายคนไม่รู้ และกลายเป็น “รักแห่งสยาม” ของสองคู่รัก คู่แรก สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อุดลยเดชวิกรม พระบรมราชชนกในรัชกาลที่ ๙ กับ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีในรัชกาลที่ ๙, และอีกคู่คือ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร กับ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ต้องใช้ความพยายามแค่ไหนจึงจะได้ข้อมูลเหล่านั้น และความทุ่มเทนั้นคือสิ่งที่ทำให้บัคใกล้ชิดกับพ่อจนรับรู้ได้
เดินตามรอยพ่อ เดินตามรอยธรรม โดย พี่แมน อินดี้แมน
เรื่องเล่าแฝงปริศนาธรรมพระเกจิอาจารย์ได้มีโอกาสถกปริศนาธรรมกับพ่อ และ
ก็เป็นพี่แมนที่เรียบเรียงมาให้เราได้อ่านกัน ถ้าเรื่องปฏิบัติธรรมตามรอยพ่อ
พี่แมนคือคือคนที่ปฏิบัติจริง นั่นคือความใกล้ชิดของพ่อสำหรับพี่แมน
นี่คือบางตัวอย่างที่ผมยกมากล่าวอ้างความใกล้ชิดพ่อที่ผมสัมผัสได้จากเพื่อนนักเขียน
แล้วอะไรที่ทำให้ผม ‘ใกล้ชิดกับพ่อ’ ?
หลายคนคงรู้ว่าผมรักการเขียนบทความ, ผมชอบร้องเพลง, ผมตัดต่อ MV สิ่งเหล่านี้ทำให้ผมใกล้กับพ่อ
แต่สิ่งที่ผมรู้สึกเสมอว่าผม ‘ใกล้ชิดกับพ่อ’ มากที่สุดคือการ ‘ถ่ายภาพ’
กล้องของพ่อ ภาพของพ่อ โดย มูฟวี่
Photo by Movie
Photo by Movie
Photo by Movie
Photo by Movie
Photo by Movie
Photo by Movie
Photo by Movie
Photo by Movie
สิ่งที่เราเห็นคุ้นตากันเป็นประจำคือ เมื่อพ่อไป ณ แห่งหนใด พ่อจะสะพายกล้อง พ่อจะใช้กล้องถ่ายรูปส่วนตัวถ่ายรูปเพื่อนำมาใช้สร้างประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม
ดังนั้นผมตั้งปณิธานไว้ว่า ‘จะตามรอยพ่อด้วยภาพ’ เมื่อผมได้เดินทาง และมีโอกาสเยี่ยมชมโครงการหลวงต่าง ๆ ผมจะบันทึกภาพเหล่านั้นไว้ เช่นเดียวกับงานพระราชพิธีสำคัญ ๆ ที่ผมทำหน้าที่ ‘นักข่าว-ช่างภาพอาสา’ อย่างสุดกำลังความสามารถของผม ทุกครั้งที่ผมมองผ่านช่องมองภาพด้านหลังกล้องถ่ายรูป และใช้สายตาตนเองจับจ้องมองภาพที่อยู่บนจอ พ่อก็ทำแบบเดียวกันนั้นเพื่อถ่ายภาพ มันคือช่วงเวลาที่ผมได้ใกล้ชิดกับพ่อมากที่สุด
มาถึงตรงนี้ ผมอยาก Challenge หรือถ้าจะให้ถูกต้องควรจะบอกว่า
“ชวนให้แชร์”
ผ่านบทความในหน้าเพจของคุณเองในหัวข้อ
“#เพราะเหตุนี้...เราจึงใกล้ชิดพ่อ”
เพราะผมเชื่อว่าในสถานการณ์อันเลวร้ายในช่วงเวลานี้ การที่พวกเราได้น้อมรำลึกถึงพ่อ และแชร์ความรักที่เรามีต่อพ่อ บางคนที่กำลังทุกข์ทน หรือ หลงทาง เมื่อได้อ่านบทความเหล่านั้น เขาอาจค้นพบหนทาง ค้นเจอบางอย่างที่สูญหาย และกำลังใจที่จะสู้ต่อไป นั่นเพราะ…
“พระองค์ทรงเป็นแรงบันดาลใจแห่งพวกเราเสมอ”
Photo by Movie
Photo by Movie
ใกล้ถึงวันหยุดยาว วันหยุดที่เราก็ไปไหนกันไม่ได้เพราะโดนกักตัวช่วยชาติ
นี่คือช่วงเวลาอันเหมาะสมที่สุด
ขอเชิญชวนร่วมกิจกรรมด้วยการโพสต์บทความ
บอกเล่าเรื่องราวที่ทำให้คุณใกล้ชิดกับพ่อ
พร้อมกับติดแฮชแท็กหน้าบทความ
#เพราะเหตุนี้...เราจึงใกล้ชิดพ่อ
พร้อมแล้วใช่ไหมครับ?
ผม และทุกคนรออ่าน
“เพราะเหตุนี้...เราจึงใกล้ชิดพ่อ”
ของคุณครับ
Photo by Movie
Photo by Movie
มูฟวี่
๓๐ เมษายน ๒๕๖๓

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา