3 พ.ค. 2020 เวลา 05:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักประดิษฐ์ที่โลกเกือบลืม! 'Charles Goodyear' ชายที่เกือบจะได้ชื่อว่าเป็นผู้คิดค้นวิธีการผลิตยางคนแรกของโลก
ชายผู้ไม่เคยย่อท้อต่อการค้นคว้า บุคคลที่ทำให้ “ยาง” ถูกเปลี่ยนมาเป็นสิ่งต่าง ๆ มากมาย แม้เขาจะไม่ประสบความสำเร็จในอาชีพ แต่สิ่งที่เขาทำได้เปลี่ยนโลกไปตลอดกาล
Charles Goodyear เกิดในตระกูลที่ค่อนข้างมีฐานะที่นิวเฮเวน รัฐคอนเนคทิคัต ประเทศสหรัฐอเมริกา เขาเดินทางจากบ้านเกิดมาทำธุรกิจผลิตอุปกรณ์การเกษตรในเมืองฟิลาเดลเฟีย แต่กิจการดำเนินไปได้ไม่ดีนักเพราะการนำเข้าสินค้าจากอังกฤษ จนถึงกับทำให้เขาล้มละลายในช่วงเวลาอันรวดเร็ว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
Charles Goodyear ดิ้นรนต่อในเส้นทางธุรกิจจนมารู้จักกับ “น้ำยาง” ยางธรรมชาติจากต้นไม้ซึ่งขณะนั้นถูกเรียกว่า “ยางอินเดีย” น้ำข้นหนืดคล้ายน้ำนมที่ไหลออกจากต้นไม้ เมื่อแห้งจะจับตัวรวมกันจนยืดหยุ่นและคืนรูปได้ เขามองว่า ยาง คือ สิ่งมหัศจรรย์ที่จะเปลี่ยนโลกไปตลอดกาล
WIKIPEDIA PD
เขาใช้เงินที่มีน้อยนิดลงทุนเดินทางไปยังเมืองบอสตัน ที่ตั้งของ Roxbury India Rubber บริษัทผลิตยางที่ใหญ่ที่สุดสหรัฐฯ เพื่อขอความรู้ และพบว่าปัญหาหลัก ๆ ของยางคือ เมื่อถูกความร้อนจะละลาย เมื่อโดนความเย็นผิวจะแตก ซึ่งปัญหาพวกนี้กำลังจะทำให้บริษัทที่นี้ต้องปิดกิจการในไม่ช้า
การทดลองครั้งแรกของเขาก็เกิดขึ้นในบ้านเช่าที่เมืองฟิลาเดลเฟีย เขาได้ทำการทดสอบโดยเอาน้ำยางมาผสมกับแมกนีเซียมและน้ำมันสนเทลงบนผ้าสักหลาดแล้วปล่อยให้แห้ง ปรากฏว่าการทดลองครั้งนี้ทำให้เขาพบว่าสามารถสร้างพื้นรองเท้ายางขึ้นมาได้เป็นครั้งแรก
ไม่หยุดเท่านั้นเขาทดลองและพัฒนาความคงทนของยางมาต่อเนื่องจนการทั่งพบวิธีที่ทำให้ “น้ำยางแข็งแรงที่สุด” ด้วยการนำน้ำยางที่ผสมกับผงแมกนีเซียม มาผสมกรดไนตริก (ทำให้ยางเป็นรูปร่าง) และกำมะถัน (ทำให้คงสภาพ) จากนั้นใช้ความร้อนจากเตาในครัวเพื่อทดลอง ผลลัพธ์ที่ออกมาคือ ได้ยางมีความแข็งแรงและคงตัวได้ในทุกสภาพอากาศ
Vulcanization หรือการขึ้นรูปน้ำยางด้วยเตาหลอม (WIKIPEDIA PD)
ในปี 1844 Charles Goodyear ได้ทำการจดสิทธิบัตรวิธีการ Vulcanization หรือการขึ้นรูปน้ำยางด้วยเตาหลอม ในสหรัฐอเมริกาที่เมืองนิวยอร์ก รวมถึงเมืองสปริงฟิลด์ การคิดค้นครั้งนี้นำไปสู่วิธีการแปรรูปน้ำยางธรรมชาติและได้ผลิกวงการอุตสาหกรรมในยุคนั้น เพราะยางจากธรรมชาติได้ถูกแปรรูปเป็นสารพัดสิ่งไม่ว่าจะเป็นทำรองเท้า ถุงยางอนามัย ลูกฟุตบอล ฯลฯ
ทว่าเรื่องราวของ Charles Goodyear ที่ควรถูกยกย่องกลับเป็นเรื่องตลกร้าย เพราะขณะที่เขากำลังจะไปจดสิทธิบัตรวิธีการ Vulcanization ที่ประเทศอังกฤษ ปรากฏว่า Thomas Hancock ผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมยางในอังกฤษได้ชิงจดสิทธิบัตรตัดหน้าไปก่อนเขาแล้ว ทำให้เขาถูกฟ้องร้องเรื่องการละเมิดสิทธิบัตรการ Vulcanization ในต่างประเทศเป็นเงินจำนวนมหาศาล และท้ายที่สุด Charles Goodyear ก็เสียชีวิตพร้อมกับคดีฟ้องร้องต่าง ๆ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
อย่างไรก็ตามหลัง Charles Goodyear ลาโลกไป ชื่อของเขาก็ได้รับยกย่องจากนานาประเทศให้เป็นนักประดิษฐ์ผู้สร้างคุณประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติ
ในปี 1855 รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศมอบเครื่องอิสริยาภรณ์เลฌียงดอเนอร์ (Chevalier de la Légion d'honneur) เป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดของประเทศฝรั่งเศสที่มอบให้แก่ทหารและพลเรือน
ในปี 1898 บริษัทผลิตยางรถยนต์ ได้นำนามสกุลของ Charles Goodyear มาตั้งชื่อว่า The Goodyear Tire and Rubber หนึ่งในบริษัทผลิตยางรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลก เพื่อเป็นเกียรติแด่ความเสียสละของเขา
1941- ปัจจุบันนี้ Goodyear ยังถูกนำมาตั้งเป็นชื่อรางวัล Charles Goodyear Medal เพื่อมอบให้กับนักเคมีชาวอเมริกันที่พัฒนาอุตสาหกรรมยางเคมีอีกด้วย
โฆษณา