4 พ.ค. 2020 เวลา 02:32 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
'Tomahawk' ขวานมหาภัยแห่งพญาอินทรี
"Tomahawk" หรือ "BGM-109 Tomahawk" คือขีปนาวุธความเร็วต่ำที่เข้าประจำการในกองทัพสหรัฐฯ ในปี 1983 พัฒนาโดยบริษัท General Dynamics ตั้งแต่ทศวรรษ 1970 ด้วยวัตถุประสงค์คือใช้เป็นอาวุธในการโจมตีพื้นที่ระยะกลาง-ไกล สามารถยิงได้ทั้งจากแท่นยิงที่ติดตั้งบนพื้นดิน เรือรบ และจากเรือดำน้ำ ชื่อของมันมีที่มาจากขวานของชนพื้นเมืองอเมริกา
WIKIPEDIA PD
สิ่งที่ทำให้เจ้าจรวด Tomahawk กลายเป็นอาวุธที่น่ากลัวนั่นก็คือการบินในระดับต่ำและขนาดที่เล็กของมันจนการตรวจพบเป็นไปได้อย่างลำบาก จึงทำให้เป็นขีปนาวุธโจมตีภาคพื้นดินที่มีประสิทธิภาพอีกชนิดหนึ่ง Tomahawk บินด้วยความเร็ว 880 กม./ชม. สามารถบรรทุกหัวรบได้หลายชนิด เช่น หัวรบดินระเบิดขนาด 450 กก. หัวระเบิดลูกปรายแบบ BLU-97/B และหัวรบนิวเคลียร์ W80 ขนาด 200 กิโลตัน พิสัยยิง 2,500 กม. ตัวจรวดนั้นใช้เทคโนโลยีเดียวกับเครื่องบินเจ็ท โดยขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบแฟนรุ่น F107-WR-402 ทำให้การปล่อยแต่ละครั้งไม่ทิ้งร่องรอยควันขาวๆ เป็นเส้นทางไว้บนท้องฟ้า ใช้ดาวเทียมในการควบคุมทิศทางของขีปนาวุธ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
วิธีการสกัดกั้น Tomahawk ตามทฤษฎีที่มีผู้กล่าวอ้างนั้นสามารถทำได้หลายวิธี เช่น ใช้ระบบป้องกันแบบ CIWS (ระบบป้องกันระยะประชิด) ที่ติดตั้งบนเรือรบผิวน้ำและฐานยิงบนบก โดยจะใช้เรดาห์ในการตรวจจับและเมื่อตรวจจับพบก็จะใช้ปืนใหญ่อัตโนมัติขนาด 20 มม. ที่ติดตั้งบนฐานหมุนยิงใส่เพื่อทำลาย (ความเร็วในการยิง 2,000-7,000 นัด/นาที ตามแต่เทคโนโลยีของแต่ละประเทศ) แต่วิธีนี้นั้นทำได้ค่อนข้างยากสักนิดเพราะการยิงของปืนใหญ่อัตโนมัตินั้นมีพิสัยการยิงที่สั้นไม่เกิน 4 กม. ว่ากันว่าสามารถใช้เครื่องบินขับไล่อย่าง F-15 ยิงโจมตีได้ถ้าตรวจพบ แต่ในความเป็นจริงนั้นการสกัดกั้นที่ได้ผลที่สุดก็คือการโจมตีฐานปล่อยเท่านั้น
WIKIPEDIA PD
โฆษณา