4 พ.ค. 2020 เวลา 03:24 • ประวัติศาสตร์
'เช เกบารา' นักปฏิวัติคนสำคัญแห่งละตินอเมริกา
9 ตุลาคม 2560 ถือเป็นวันครบรอบ 50 ปีการจากไปของ เช เกบารา เป็นนักปฏิวัติมาร์กซิสต์ และหนึ่งในสมาชิกขบวนการ 26 กรกฎาคมของ ฟีเดล กัสโตร ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ปฏิวัติประเทศคิวบาเมื่อปี 1959 หรือที่คนไทยคุ้นชินกับใบหน้าของเช เกบาราตามท้ายรถบรรทุก 10 ล้อแทบทุกคัน บางคนรักเขาในขณะที่บางคนก็เกลียดเขา และนี่คือข้อเท็จจริง 10 ข้อที่น่าสนใจเกี่ยวกับชายผู้นี้
1. แม้คนทั่งโลกจะรู้จักชายผู้นี้ในชื่อ เช เกบารา (Che Guevara) แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่านี่ไม่ใช่ชื่อจริงๆ ของเขา เพราะเชเกิดมาพร้อมกับชื่อ “Ernesto Lynch”
2. ในวัยเด็ก เช เกบารา มีชื่อเล่นว่า“Chancho” ที่แปลว่า หมู เนื่องจากเชมีนิสัยที่ไม่ชอบอาบน้ำ และจะเปลี่ยนเสื้อผ้าสัปดาห์ละชุดเท่านั้น จึงทำให้ตัวของเชมีกลิ่นเหม็นเหมือนหมูในคอก แต่กลิ่นอันไม่พึ่งประสงค์นั้นก็ไม่ใช่อุปสรรคในการใช้ชีวิตสำหรับเช เกบารา แต่อย่างใด
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
3. เช เกบารา เป็นคนเรียนเก่งมาตั้งแต่เด็ก ในสมัยที่เชเป็นนักเรียน เขาชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์และวิศวกรรม โดยหนึ่งในกีฬาโปรดของเชก็คือหมากรุก และด้วยฝีมือการเล่นที่ไม่ธรรมดา ส่งผลให้เชกลายเป็นตัวแทนของโรงเรียน ไปแข่งหมากรุกในระดับท้องถิ่น
4. แม้ว่าเช เกบารา จะถูกยกย่องให้เป็นวีรบุรุษแห่งคิวบา แต่เชไม่ใช่พลเมืองของคิวบาแต่อย่างใด เพราะจริงๆ แล้วบ้านเกิดของเขาอยู่ที่ประเทศอาร์เจนตินา แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะพ่อของเช เกบาราเคยกล่าวไว้ว่า “เลือดกบฏไอริชไหลเวียนอยู่ในตัวของลูกชายเขามาตั้งแต่เกิด”
5. หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเช เกบารา จบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ แต่จริงๆ แล้วชายผู้นี้สำเร็จการศึกษาสาขาแพทยศาสตร์ต่างหาก โดยเชสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยบัวโนสไอเรสในปี 1953 และนอกจากนี้เช เกบารายังมีความสนใจในเรื่องการรักษาโรคเรื้อนอีกด้วย
WIKIPEDIA CC ALBERTO KORDA
6. ในปี 1964 เช เกบารา เคยกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมองค์การสหประชาชาติ ในมหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเชได้กล่าวประณามนโยบายต่างๆ ของสหรัฐฯ ที่เกี่ยวข้องกับการแบ่งแยกเชื้อชาติและการเหยียดสีผิว
7. สำหรับชีวิตครอบครัวของเช เกบารา มีลูกทั้งหมด 5 คน โดยคนโตเป็นลูกสาวคนแรกที่เกิดกับ Hilda Gadea ซึ่งเป็นภรรยาคนแรก และอีก 4 คน เป็นลูกที่เกิดกับ Aleida March ซึ่งเป็นภรรยาคนที่สอง
8. ศพของเช เกบารา เป็นศพที่ไร้มือ เพราะหลังจากที่มีเชถูกประหารชีวิต มือของเขาถูกตัดโดยแพทย์ทหารกองทัพโบลิเวีย และถูกส่งไปยังเมืองบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเช เพื่อให้เจ้าหน้าที่ระบุลายนิ้วมือ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
9. แม้ว่าเช เกบาราจะจากโลกนี้ไปกว่า 50 ปีแล้วก็ตาม แต่ภาพใบหน้าของเขากลายเป็นสัญลักษณ์ที่พบได้ทั่วไปของวัฒนธรรมต่อต้านและการกบฏ และบนสินค้าต่างๆ ที่วางจำหน่ายทั่วโลก รวมทั้งสติกเกอร์ท้ายรถบรรทุกที่ติดอยู่ในประเทศไทย เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการมีตัวตน และการมีความสำคัญของชนชั้นแรงงาน
10. ในประเทศคิวบา เช เกบารา ถูกยกย่องให้เป็นวีรบุรุษ ซึ่งเด็กนักเรียนในคิวบาส่วนใหญ่มีเช เกบาราเป็นไอดอล โดยพวกเขาฝันว่าสักวันหนึ่งจะเติบโตและกลายเป็นเช เกบาราคนที่ 2 นอกจากนี้ในคิวบายังมีอนุสรณ์สถานของเช เกบารา ที่ปั้นขึ้นจากทองสัมฤทธิ์ขนาด 12 ฟุต ตั้งอยู่ในเมือง Rosario เพื่อเป็นเกียรติให้แก่วีรบุรุษผู้นี้อีกด้วย
โฆษณา