4 พ.ค. 2020 เวลา 11:01 • สุขภาพ
ชีวดุลย์ ตอนที่ 10 ทานแป้งและน้ำตาลมากทำให้อายุสั้น จริงหรือไม่
ในปัจจุบัน เชื่อเรื่องไขมันอุดตันมาหลายพันปี จนเป็นที่มาของยาลดไขมันที่มีขายกันดาษดื่น
ไขมันกับน้ำตาลก็คือตัวเดียวกัน ถ้าดูจากลักษณะของธาตุที่เป็นองค์ประกอบ ก็คือ CHO
ตอนนั้นก็เลยมากลัวน้ำตาลด้วย กล่าวว่าน้ำตาลเป็นพิษบ้างล่ะ ทานน้ำตาลเยอะ ๆ ทำให้เป็นเบาหวานบ้างล่ะ ทั้งที่จริง ๆ แล้วการเป็นเบาหวาน ไม่ได้เกิดจากกินน้ำตาลมากเกินไป
มีบทวิจัยอันหนึ่งที่คู่กับชาวเผ่าเอสกีโม ก็คือชาวเผ่าฮันซ่า ซี่งชาวเผ่านี้ทานข้าว ผักผลไม้เป็นหลัก โดยจะทานผลไม้เยอะ ปลูกกินเอง ทานเนื้อสัตว์น้อยมาก
เรียกว่าชาวฮั่นซ่าทาน high carbohydrates low protein ซึ่งตรงข้ามกับความเชื่อปัจจุบันอย่างชัดเจน เพราะปัจจุบันชอบส่งเสริมให้ทานโปรตีนมาก ๆ
ปรากฏอายุเฉลี่ยของชาวเผ่านี้ มากกว่า 100 ปี ท่านผู้อ่านคงแปลกประหลาดใจเป็นอย่างมาก กับผลวิจัยนี้ เพราะแนวทางนี้ตรงข้ามกับความเชื่อในปัจจุบันอย่างเห็นได้ชัด
ภาพจาก Google
ถ้าอธิบายตามแนวทางของทฤษฎีโปรตีนอุดตันแล้ว จะกล่าวว่าแป้งกับน้ำตาลก็คือพลังงาน มนุษย์เป็นสัตว์ที่ใช้พลังงานเป็นหลัก ใช้โครงสร้างเล็กน้อย
เมื่อทานพลังงานเพียงพอ ทานโปรตีนไม่มากเกินไป ก็จะทำให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้นานพอสมควร
อาจจะอยู่ได้ถึง 100 ปีแบบชาวฮันซา
ดังนั้นอาหารหลักของมนุษย์จริงๆแล้วก็คือแป้งและน้ำตาล ไม่ใช่โปรตีน และการขาดพลังงานทานแคลอรี่ไม่พอ ก็ทำให้เกิดโรคมากมายตามมา
ดังนั้นถ้าใครอ่านแล้วเชื่อวิจัยนี้ ก็ต้องโยนความคิดเรื่องน้ำตาลเป็นพิษทิ้งไป ให้เปลี่ยนเป็นโปรตีนเป็นพิษแทน จึงจะถูกต้องมากกว่า
แต่ถ้าใครไม่เชื่ออยากดำเนินแนวทางในการทานโปรตีนเยอะๆ ทานพลังงานน้อยๆ ก็สามารถพิสูจน์ดูได้ แล้วท่านจะได้รู้จักโปรตีนอุดตันมากขึ้น
ถ้าชอบบทความนี้อย่าลืมกดไลค์กดแชร์กดติดตาม เพื่อที่จะได้ไม่พลาดบทความดีๆต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา