6 พ.ค. 2020 เวลา 00:30 • ปรัชญา
ความสุขอยู่ที่... ไม่ใช่ที่…
เธอว่ามั้ย คนเราล้วนมีความปรารถนา
ความต้องการต่างๆในชีวิตมากมาย เช่น
ด้านการงาน การเงิน ความรัก ครอบครัว พัฒนาตัวเอง พักผ่อนหย่อนใจ ท่องเที่ยว ฯลฯ ก็แล้วแต่ว่าใครมีความปรารถนา ความต้องการในเรื่องไหน
เมื่อเราปรารถนาแล้ว สิ่งที่เราต้องการก็คือ สมปรารถนาใช่มั้ยจ๊ะ
เมื่อเธอสมปรารถนา เธอก็จะมีความสุข ถูกมั้ยจ๊ะ
แล้วถ้าเธอไม่สมปรารถนาละจ๊ะ จะเกิดอะไรขึ้น?
ถ้าไม่เผื่อใจไว้ ก็คงผิดหวัง ทุกข์บ้างละเนอะ
ไม่มากก็น้อย
แล้วเธอว่า..คนเราสมปรารถนาในทุกเรื่อง ทุกครั้งเสมอไปมั้ยจ๊ะ?
อืมม.. ก็คงไม่อ่าเนอะ
แต่เธอว่ามั้ย บางที เวลาที่เราปรารถนาอย่างขาดสติ มันกลายเป็นว่า เราจะต้องได้รับสิ่งที่เราปรารถนาก่อน เราถึงจะมีความสุขน่ะ เช่น จะต้องทำบางอย่างให้สำเร็จก่อนถึงจะมีความสุข, ต้องบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ถึงมีความสุข, ต้องมีแฟนก่อนถึงจะมีความสุข, ต้องรวยก่อนถึงมีความสุข, ต้องได้กินของอร่อยถึงมีความสุข ต้องได้ไปเที่ยวถึงมีความสุข ต้องได้ของที่อยากได้ก่อนถึงมีความสุข, สิ่งต่างๆต้องได้ดังใจเราก่อน ถึงมีความสุข, คนรอบตัวต้องได้ดังใจ เราถึงมีความสุข ฯลฯ
เธอว่ามั้ย ทำไมความสุข มันแลดู อยู่ไกลจัง
มันกลายเป็นความสุขที่มีเงื่อนไข
"ต้อง…. ก่อน ถึงจะมีความสุข"
แล้วถ้าเรายังไปไม่ถึงสิ่งนั้นล่ะ
ถ้าเรายังไม่ได้มันมาครอบครอง
ถ้าเรายังไม่สมปรารถนาล่ะ
เราจะมีความสุขได้มั้ย?
ความสุขช่างอยู่ไกล๊ไกล อยู่ตั้งตรงนั้นแหนะ
ตรงโน้นแหนะ
ขึ้นกับว่าเงื่อนไขที่เราตั้งไว้ มันยากหรือง่ายแค่ไหนกว่าจะได้มันมา
ทำไมความสุขอยู่ที่นี่ ไม่ได้หรอ?
ทำไมต้องไปวิ่งไขว่คว้าตั้งไกลแหนะ?
เหนื่อยจัง กว่าจะได้ความสุขมา 😥
เธอว่ามั้ย ที่มันอยู่ไกล เพราะใจเรามันไปอยู่กับอนาคตน่ะ
ไปรอคอยความสุขในอนาคต ว่าต้องได้…
ต้องสมปรารถนาก่อนถึงค่อยมีความสุข
มันเลยไม่มีความสุขในปัจจุบันสักที 😥 เซ็งเป็ด
เอ.. อย่างงี้แปลว่า ถ้าเราเอาใจกลับมาอยู่ที่ปัจจุบันได้ เราก็จะมีความสุขมากขึ้นใช่มั้ย? ^^
อืม…ก็น่าจะพอเป็นไปได้นะ
แล้ว..ต้องทำไงอะ เอาใจมาอยู่กับปัจจุบัน ใจฉันมันไม่เคยอยู่ที่นี่เอาซะเลย มันวิ่งไปอนาคต ไม่ก็อดีตตลอดเวลาเลย
งั้นเธอลองทำแบบนี้ดูสิ ว่ามันจะช่วยมั้ย?
เธอรู้สึกถึงลมหายใจที่จมูกของเธอมั้ยจ๊ะตอนนี้?
พอเธอถาม ฉันก็รู้สึกเลยแหละ 😅
สัมผัสได้ถึงลมหายใจเข้า-ออก ที่จมูกมั้ยจ๊ะ?
เข้า
.
.
.
ออก
.
.
.
เข้า
.
.
.
ออก
.
.
.
เข้า
.
.
.
ออก
.
.
.
เธอลองอยู่กับลมหายใจเข้า-ออก แบบนี้
สัก 10 วินาที สิจ๊ะ ทำไปพร้อมกันนะ
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
เป็นไงบ้าง รู้สึกเบาสบาย สงบขึ้นมั้ยจ๊ะ^^
ถ้าเธอรู้สึกผ่อนคลาย เบาสบาย สงบขึ้น
ตอนที่เธออยู่กับลมหายใจ เธออยู่กับปัจจุบันแล้ว
เธอทำเป็นแล้วนะ^^ อยู่กับลมหายใจนี้ไปเรื่อยๆ อยู่กับวินาทีนี้ไง
เธอก็มีความสุขแล้ว มีความสุขได้ทันทีเลย
ไม่ต้องรออย่างอื่น คนอื่น ไม่ต้องรออนาคต ไม่ต้องรอให้สมปรารถนาทุกเรื่อง เป็นความสุขที่อยู่ภายในใจเธอเอง ไม่ใช่ความสุขที่พึ่งพิงสิ่งภายนอก
เมื่อเธอฝึกจนชำนาญ อยู่กับลมหายใจได้บ่อยๆ
เธอกำลังมีสติอยู่กับปัจจุบัน
ถึงต่อให้เธอไม่สมหวังในเรื่องต่างๆ เธอก็จะยังมีความสงบสุขในใจอยู่ได้ เธอจะมีสติรับมือทุกปัญหาในโลกเลยนะ
สุดท้ายนี้ ฉันเลยอยากเติมคำในช่องว่างนี้ว่า
ความสุขอยู่ที่นี่ ไม่ใช่ที่นั่น ที่โน่น หรือที่ไหนเลย
ความสุขอยู่ที่นี่ คือ ที่วินาทีนี้ ลมหายใจนี้จริงๆ
อยู่กับปัจจุบัน อยู่ที่นี่ไปเรื่อยๆ เธอก็จะมีความสุขเรื่อยๆ
อ่านมาถึงตรงนี้ เธอยังรับรู้ถึงลมหายใจอยู่มั้ยเอ่ย
ฮั่นแน่! ลืมทำละสิ
ทำบ่อยๆน้าา นึกได้เมื่อไร ก็ทำเลยจ้าา ^^
ทำในชีวิตประจำวันได้เลยนะ^^
☘️☘️☘️🌸🌸🌸🌻🌻🌻🌳🌳🌳
🥰ช่องทางติดตามของฉันเองจ้าา🌿
โฆษณา