16 พ.ค. 2020 เวลา 12:32 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Tesla เปิดตัว "แบตเตอรี่ล้านไมล์” ปลายปีนี้
1
Cr. HDWallSource
ในโลกปัจจุบันค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่หลายค่ายกำลังพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ให้สามารถใช้งานได้นานและมีประสิทธิภาพมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ เทสลา ที่เราคุ้นเคย
ซึ่งปลายปีนี้เทสลาจะเปิดตัวแบตเตอรี่ใหม่ จุดที่น่าสนใจคือแบตเตอรี่ของเทสลาจะมีประสิทธิภาพการทำงานที่ยาวนานขึ้นและต้นทุนการผลิตที่ต่ำลงซึ่งจะทำให้สามารถแข่งขันกับตลาดของรถยนต์ที่ใช้น้ำมันได้
โดยแบตเตอรี่ดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญการผลิตแบตเตอรี่ในประเทศจีน Contemporary Amperex Technology (CATL) และทีมผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการแบตเตอรี่ที่ Elon Musk เป็นคนเลือกเอง โดยแหล่งข่าวบอกว่าแบตเตอรี่ดังกล่าวจะนำมาใช้กับ Tesla Model 3 และจะจัดแสดงครั้งแรกในประเทศจีนปลายปีนี้
Cr. WallpaperBetter
เพื่อประหยัดต้นทุนการผลิต เทสล่าได้ทำการปรับโครงสร้างทางเคมีของแบตเตอรี่ เพื่อลดส่วนประกอบของโคบอลต์ที่มีราคาแพง และแบตเตอรี่ก็ยังสามารถเก็บพลังงานได้เยอะขึ้นอีกทั้งยังสามารถใช้ได้เป็นเวลานานอีกด้วย
แบตเตอรี่ที่ได้รับการพัฒนาแล้วจะสามารถใช้งานได้ยาวนานมากขึ้นแม้ว่าจะใช้งานไปแล้วกว่า 1 ล้านไมล์ จึงได้รับฉายาว่า "แบตเตอรี่ล้านไมล์" ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก
นอกจากนี้ Musk จะประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยการจัดการกระบวนการผลิตแบตเตอรี่ทั้งหมดภายในโรงงานขนาดใหญ่ของเขาที่ชื่อว่า "terafactories" ทั่วโลก ในการผลิตแบตเตอรี่ที่มีความจุรวมกันถึงหนึ่งล้านล้านวัตต์ และ Musk ก็ได้เปิดโรงงานชื่อ "gigafactory" ในเซี่ยงไฮ้เมื่อเร็ว ๆ นี้อีกด้วย
ด้าน CATL ที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟตที่ไม่มีโคบอลต์เป็นส่วนประกอบ ซึ่งโคบอลต์เป็นส่วนที่แพงที่สุดของแบตเตอรี่รถยนต์มาตรฐาน มีรายงานด้วยว่า CATL จะจัดหาแบตเตอรี่ที่มีอายุการใช้งานนานขึ้นใช้กับเทสล่า โดยใช้โคบอลต์ในปริมาณที่น้อยลงและใช้นิกเกิลและแมงกานีสมากขึ้น นอกจากนี้ CATL ยังออกแบบระบบที่เรียกว่า "cell-to-pack" สำหรับการห่อหุ้มเซลล์แบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักเบาและมีราคาไม่แพงอีกด้วย
3
Cr. Charged EVs
การปรับปรุงพัฒนาแบตเตอรี่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แบตเตอรี่จะมีความหนาแน่นของพลังงานมากขึ้น มีความจุในการเก็บพลังงานที่มากขึ้นและการลดต้นทุนในการผลิตมากขึ้น ตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่ และ การเปลี่ยนแปลงสู่การใช้ยานพาหนะไฟฟ้ามากขึ้น ก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไปว่าเทสล่าจะมีเทคโนโลยีอะไรมาอวดโฉมโลกอีกในอนาคต และการเปิดตัวของ"แบตเตอรี่ล้านไมล์"ในปลายปีนี้ จะน่าสนใจขนาดไหนก็คงต้องรอกันต่อไป
ติดตามความรู้ดีๆ รู้ไว้ไม่เสียหายได้ที่
Reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา