18 พ.ค. 2020 เวลา 23:59 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
วัสดุน่าทึ่ง "ขาดแล้วก็สามารถเชื่อมกลับไปเป็นเหมือนเดิมได้"
Pneumatic actuator ที่ตัดแล้วเชื่อต่อกลับคืนเหมือนเดิมและยังใช้งานได้ : Cr. Techxplore.com
วัสดุคอมโพสิทที่มีลักษณะเฉพาะตัวไม่เหมือนใครนี้สามารถซ่อมแซมตัวเองได้หลังจากถูกตัดออกจากกันแล้ว ออกแบบมาเพื่อไห้สามารถใช้ได้ในแต่ละวัตถุประสงค์ที่ต้องการหรือเพิ่มฟังก์ชันการทำงาน วัสดุชนิดใหม่นี้เมื่อแยกออกจากกันแล้วนำมันมาสัมผัสกันอีกครั้งวัสดุก็จะติดกันและรอยต่อก็จะหายไปอีกด้วย
ทีมวิจัยจาก Carnegie Mellon Univesity ได้แสดงคุณสมบัติการรักษาตัวเองของวัสดุโดยการสร้างเซ็นเซอร์และตัวรับสัมผัสใส่ไว้ในวัสดุ โดยพัฒนาระบบใหม่ที่ทำให้วัสดุเชื่อมตัวเองเข้าด้วยกันและยังสามารถทำงานได้ปกติ
วัสดุที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้ ประกอบด้วยวัสดุสองชนิด ซึ่งจะทำหน้าที่ต่างกัน polyborosiloxane (PBS) ทำหน้าที่เชื่อมตัวเอง ส่วน Multiwalled carbon nanotubes (MWCNTs) ให้คุณสมบัติการนำไฟฟ้า ที่น่าทึ่งไปกว่านั้นคือวัสดุคอมโพสิทนี้จะไม่เสียรูปแม้ว่าจะถูกตัด และ ยังกลับมาเชื่อมติดกันได้อีกครั้ง
เนื่องจากวัสดุสามารถเชื่อมติดกันได้ดี จึงต้องเพิ่มฟังก์ชันเสริมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ นั้นคือออกแบบเซ็นเซอร์หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าสำเร็จรูปที่สามารถเชื่อมต่อและจัดเรียงได้ใหม่เสริมเข้าไปในวัสดุนี้
เพื่อพิสูจน์ให้เห็นความสามารถของวัสดุชนิดนี้ ตัวควบคุมจะตอบสนองต่อการสัมผัส เมื่อตัดออกจากกันแล้วก็ยังสามารถสัมผัสได้ เมื่อนำมาต่อกันอีกครั้งก็ยังสามารถใช้งานได้เหมือนเหมือนเดิม กลายเป็นเปียโนในรูปด้านล่าง
Cr. Techxplore.com
หรือแม้แต่การตัดออกเป็นสี่ส่วนก็ยังสามารถที่จะทำงานได้
Cr. Techxplore.com
นอกจากนี้ อุปกรณ์ที่นักวิจัยเรียกว่า Pneumatic actuator ปกติแล้วจะสามารถเคลื่อนที่ไปได้ทิศทางเดียว แต่มันสามารถตัดครึ่ง แล้วนำส่วนที่ตัดออกพลิกไปอีกด้านตรงข้ามแล้วนำไปต่อกัน (มันจะเชื่อมติดกันเอง) เมื่อสั่งไห้มันทำงานอีกครั้งมันสามารถงอเป็นรูปตัว S ได้
Cr. Techxplore.com
ทั้งหมดนี้ทำไห้นักวิจัยเกิดแนวคิด ที่จะใช้ในทางการแพทย์โดยการนำวัสดุชนิดนี้ ไปใช้ในการสร้างเฝือกที่สามารถหล่อหลอมตัวมันเองรอบแขนที่หักเพื่อเร่งการรักษาได้ในอนาคต
วัสดุฉลาดที่สามารถซ่อมแซมตัวมันเองได้ชนิดนี้ จะเป็นแนวคิดที่น่าสนใจที่ทำให้นักวิจัย จินตนาการในการออกแบบ พัฒนาอุปกรณ์ ล้ำสมัย และฉลาดมากยิ่งขึ้น ก็ต้องติดตามรอดูกันต่อว่า จะมีเทคโนโลยีอะไรที่จะนำวัสดุชนิดนี้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดเป็นนวัตกรรมชิ้นใหม่ที่น่าตื่นตาตื่นใจในอนาคต
ติดตามความรู้ดีๆ รู้ไว้ไม่เสียหายได้ที่
ชมวิดีโอของวัสดุชนิดนี้ได้ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ
Reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา