21 พ.ค. 2020 เวลา 05:05 • ครอบครัว & เด็ก
เชื่อว่าแม่ ๆ หลายคน พอมีลูกแล้วก็เริ่มสงสัยกันใช่ไหมคะ ว่าวิธีการเลี้ยงลูกของเรานี่มันถูกต้องไหม มันส่งเสริมให้ลูกพัฒนาไปในทางที่ถูกต้องหรือเปล่า แถมผู้หลักผู้ใหญ่แต่ละท่านก็มีคำแนะนำหลากหลาย ไม่เหมือนกันอีกต่างหาก วันนี้เราเลยจะมารีวิวหนังสือ "Baby Training เด็กหัวดีสร้างได้ก่อนหัดเดิน" เผื่อไว้ให้แม่ ๆ ที่กำลังหาหนังสืออ้างอิง ประกอบการเลี้ยงลูกของเราค่ะ
ปก ความหนา และราคา
หนังสือเล่มนี้เขียนโดย ศาตราจารย์นายแพทย์คิโช คุโบะตะ และคะโยะโกะ คุโบตะ แปลโดยนุชจรินทร์ จึงมานนท์ ของสำนักพิมพ์ แซนด์คล็อคบุ๊คส์ ค่ะ ความหนามีทั้งหมด 267 หน้า ราคาปกอยู่ที่ 350 บาท ถือว่าราคาสูงทีเดียวค่ะ
ด้านในพิมพ์ 2 สี คือสีดำและส้ม ทำให้อ่านสบายตา มีภาพประกอบช่วยใช้เข้าใจง่ายด้วยค่ะ
เนื้อหา สารบัญ
สำหรับเนื้อหาจะแบ่งตามช่วงอายุของเด็ก เป็น 5 ช่วงค่ะ เหมาะกับเด็กแรกเกิดจนถึงประมาณขวบครึ่ง
1. 0-1.5 เดือน
2. 1.5-3.5 เดือน
3. 3.5-5.5 เดือน
4. 5.5-8 เดือน
5. ช่วงเดิน 2 ขา
ในแต่ละบทจะมีภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเป็นหัวข้อ ๆ ให้เราลองปฏิบัติตาม และมีภาพประกอบช่วยให้เข้าใจง่ายขึ้นด้วย
ความคิดเห็น
จากที่อ่านและทดลองทำมาตลอดตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 1 ขวบ พบว่าเนื้อหาทางด้านทฤษฎีนั้น อ่านแล้วเข้าใจยากค่ะ ด้วยความที่เราไม่ได้มีพื้นฐานด้านการเลี้ยงเด็กมาก่อนเลย และไม่ได้มีความรู้เกี่ยวกับแพทย์ด้วย ก็เลยมีบางจุดที่อ่านแล้วยังไม่เข้าใจถ่องแท้นัก รวมไปถึงสำนวนการแปลที่ค่อนข้างเข้าใจยาก บางบทอ่านซ้ำหลายรอบยังไม่เข้าใจว่า แนะนำให้ทำ หรือไม่ให้ทำกันแน่ อาจจะเพราะว่าแปลมาจากภาษาญี่ปุ่นซึ่งมีการเรียงประโยคที่ไม่เหมือนกับภาษาไทยค่ะ
เทคนิคที่แนะนำในเล่มนั้น บางส่วนที่อ่านแล้วเข้าใจ สามารถใช้ได้จริง เห็นผลชัดเจนเลยทีเดียวค่ะ อย่างจุดที่ให้ออกกำลังกายน้องตั้งแต่แรกเกิด ทำให้กล้ามเนื้อขาแข็งแรง อันนี้เจ้าตัวเล็กของแม่พราว สามารถเดินได้ตั้งแต่ 1 ขวบ คือเริ่มเกาะยืนตอน 11 เดือน พอเข้าสู่เดือนที่ 12 ก็เริ่มเดินเองเลย เห็นผลชัดเจนว่าขาเค้าแข็งแรงมาก ตอนนี้ 1 ขวบ 1 เดือน เริ่มปีนบันไดแล้วค่ะ (อันนี้ที่จริงก็เร็วไปค่ะ แม่ก็เสียวมาก)
สรุป แนะนำให้อ่าน แต่ควรหาภาคภาษาอังกฤษ หรืออาจจะเป็นภาษาญี่ปุ่นไปเลยถ้าหากอ่านออกค่ะ เพราะภาษาไทยนี่ค่อนข้างจะเสียใจนิดหน่อยในจุดที่เค้าอธิบายได้ไม่เข้าใจ ทำให้เราพลาดจุดนั้นไปเลย และเวลาก็ผ่านไปเร็ว แปปเดียวเจ้าตัวเล็กก็โตแล้วค่ะ บางเทคนิคเลยไม่ได้ทำเลย เสียใจมาก แต่ส่วนที่พยายามทำมาก็คุ้มอยู่นะคะ ลองดูค่า!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา