22 พ.ค. 2020 เวลา 03:55 • ครอบครัว & เด็ก
สวัสดีค่า วันนี้จะมารีวิวหนังสือเรื่อง การเลี้ยงลูกด้วยเสียงดนตรีค่ะ เนื่องด้วยเราเองเล่นดนตรีเป็นอยู่แล้ว เลยอยากจะสอนลูกให้เล่นดนตรีตั้งแต่ยังเล็ก ก็เลยไปหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านเป็นแนวทางค่ะ
หนังสือเล่มนี้เขียนโดย ผู้ช่วยศาตรจารย์ ดร. มนสิการ เหล่าวานิช (พร้อมสุขกุล) ซึ่งเป็นอาจารย์ประจำสาขาวิชาดนตรีตะวันตก วิทยาลัยการดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เป็นอาจารย์พิเศษสอนนักศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอกที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และเป็นอาจารย์ที่อื่น ๆ อีกหลายที่ ซึ่งทำให้หนังสือเล่มนี้น่าสนใจขึ้นมาค่ะ
ปก ความหนา กระดาษ ราคา
หนังสือเล่มนี้หนา 263 หน้านะคะ รวมอ้างอิง และประวัติผู้เขียน พิมพ์ด้วยกระดาษถนอมสายตา 4 สีทั้งเล่ม ตัวหัวข้อมีเน้นสีน้ำเงิน มีภาพประกอบสีสวย ช่วยให้สามารถอ่านแล้วเข้าใจได้ทันที
ราคาปกหลัง 275 บาท ถือว่าย่อมเยาว์สำหรับหนังสือความหนาเท่านี้ค่ะ
เนื้อหา สารบัญ
หนังสือแบ่งเป็น 7 บท ดังนี้ค่ะ
บทที่ 1 ดนตรีคืออะไร
บทที่ 2 ดนตรีกับการพัฒนาการของลูก
บทที่ 3 ดนตรีพัฒนาสมองได้อย่างไร
บทที่ 4 ดนตรีกับภาษา
บทที่ 5 การสร้างประสบการณ์ทางดนตรีให้ลูก
บทที่ 6 การเลือกเครื่องดนตรีให้ลูก
บทที่ 7 การเลี้ยงลูกให้ปประสบความสำเร็จทางดนตรี
โดยแต่ละบทแบ่งเป็นบทย่อย ๆ ตอนสั้น ๆ อ่านแล้วเข้าใจง่าย ไม่ใช่ตัวหนังสือติดกันเป็นพรืดค่ะ รวมทั้งมีภาพประกอบชัดเจน ช่วยให้นึกภาพออกสำหรับผู้ปกครองที่ไม่มีพื้นฐานทางด้านดนตรี สามารถเห็นภาพได้ง่ายขึ้นด้วย
ความคิดเห็น
โดยภาพรวมหนังสือเล่มนี้เหมาะกับผู้ปกครองที่อยากให้ลูกเติบโตมากับเสียงเพลง อ่านได้ตั้งแต่ตั้งครรภ์เลยค่ะ มีอธิบายว่าเด็กเริ่มได้ยินเสียงเมื่อไหร่ เมื่อไหร่ควรเริ่มทำอะไร แต่จะเป็นภาพกว้าง ๆ ของทุก ๆ อย่างนะคะ เหมาะสำหรับผู้ปกครองที่ไม่มีพื้นฐานทางด้านดนตรี และไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี
โดยส่วนตัวแล้วเราคิดว่าเล่มนี้บอกภาพกว้างเกินไปค่ะ มีตั้งแต่พัฒนาการ การเรียน การเลี้ยง การเลือกเครื่องดนตรี ซึ่งแต่ละอย่างมันมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมาย สำหรับเราที่มีพื้นฐานอยู่แล้ว แต่กำลังมองหาคำแนะนำแบบละเอียด เป็นรูปธรรม เล่มนี้จึงไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่ค่ะ
แต่หากคุณเป็นมือใหม่ในเรื่องดนตรี และอยากให้ลูกเติบโตขึ้นมามีดนตรีในหัวใจแล้วละก็ แนะนำให้อ่านเล่มนี้เป็นเล่มแรกค่ะ แล้วจะสามารถไปค้นคว้าเชิงลึกลงรายละเอียดอื่น ๆ ได้ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา