24 พ.ค. 2020 เวลา 03:06 • ครอบครัว & เด็ก
เป็นที่ทราบกันดีว่า นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์นั้น เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องการเลี้ยงลูกให้มี EF หรือ Executive function ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในสมัยปัจจุบัน ซึ่งเล่มนี้ เราอยากแนะนำให้พ่อแม่ที่มีลูกช่วง 2-10 ปี ซื้อหามาเก็บไว้อ่านประกอบค่ะ เพราะอะไร มาดูกันเลย!
ปก ราคา ความหนา กระดาษ
เล่มนี้ปกมีความน่ารักแบบเด็ก ๆ ค่ะ สีน้ำเงินตัดสีชมพู คำโปรยหน้าปกเขียนว่า “ตอบทุกปัญหาในการเลี้ยงลูกเล็กจนถึงวัยรุ่น ด้วยหลักการสำคัญเพียงไม่กี่ข้อ” ทำให้หนังสือน่าอ่านขึ้นมาเลยล่ะค่ะ หนังสือเล่มนี้ จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์แพรวเพื่อนเด็ก ความหนาทั้งหมด 171 หน้า ราคาปก 195 บาท ถือว่าย่อมเยาว์กำลังดีสำหรับความรู้ที่เปรียบเสมือนคลังอาวุธของพ่อแม่ โดยเฉพาะพ่อแม่มือใหม่ค่ะ
ด้านในพิมพ์ 2 สีนะคะ สีดำชมพู เน้นหัวข้อให้อ่านง่าย มีภาพประกอบเป็นภาพการ์ตูนน่ารัก ทำให้เข้าใจและเห็นภาพเลยว่ากำลังอธิบายเรื่องอะไรค่ะ
เนื้อหา สารบัญ
หนังสือเล่มนี้ประกอบไปด้วย คำนำ และเนื้อหาเป็นบท ๆ ทั้งหมด 49 บท ซึ่งแต่ละบท จะเป็นการยกเคสตัวอย่าง ที่มีคนถามคุณหมอ นำมาอธิบายคำตอบและชี้แจงข้อเท็จจริงให้เข้าใจ โดยแต่ละคำถามจะมีรายละเอียดเรื่องราว อายุของเด็ก เพื่อให้ผู้อ่านสามารถนำไปปฏิบัติตามได้ทันที
เรื่องราวที่น่าสนใจได้แก่
- ขี้กลัว ขี้หงอ - กลัวลูกเบี่ยงเบน - พ่อบ้านเหมือนเด็กไม่รู้จักโต - เมื่อลูกได้แท็บเล็ต - สองขวบห้ามดูทีวี - ได้นิสัยแย่ ๆ มาจากโรงเรียน - ลูกไม่เอาน้อง - ลูกมีความอดทนต่ำ
เป็นต้น
ความคิดเห็น
จากที่อ่านหนังสือเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกมาหลายเล่ม เห็นทีจะต้องบอกว่าเล่มนี้นั้นอธิบายได้เห็นภาพและมีนัยสำคัญมากที่สุดค่ะ ด้วยความที่แต่ละบทไม่ใช่เนื้อหาทางทฤษฎี แต่เป็นคำถามที่มาจากครอบครัวที่กำลังระสบปัญหา ทำให้สามารถนึกภาพตามถึงเหตุการณ์ที่เกิดึ้นจริง ๆ ได้ง่าย ไม่ใช่หนังสือที่อธิบายเคล็ดลับการเลี้ยงลูกแบบทฤษฎีจ๋า แต่พอเหตุการณ์จริงกลับนึกไม่ออกว่าต้องทำอย่างไร
นอกจากนี้ ด้วยสำนวนการอธิบายของคุณหมอท่านนี้ ซึ่งจะค่อนข้างตรงประเด็น ไม่อ้อมค้อม แต่จะใช้ประโยคแบบสวยงาม มีอุปมาอุไมย อยู่ด้วย ทำให้เวลาอ่าน ถึงแม้ว่าคำตอบอาจจะไม่สวยหรู แต่ก็ไม่ทำร้ายจิตใจกันเกินไป และทำให้ฉุกคิดได้ว่า เราควรทำอย่างไรต่อไป
โดยรวมแล้วชอบมาก ๆ ภาพประกอบน่ารักที่ก็เป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มอรรถรสการอ่านเลยล่ะค่ะ
การสั่งซื้อ
เล่มนี้เราซื้อจากที่ร้านหนังสือนายอินทร์ค่ะ สามารถสั่งหน้าเว็บได้นะคะ แต่ว่าช่วงนี้ร้านหนังสือเริ่มทยอยเปิดกันแล้วน๊า ได้เวลาออกไปเปิดหูเปิดตาบ้างแล้วค่า~

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา