27 พ.ค. 2020 เวลา 15:22 • ครอบครัว & เด็ก
รีวิวหนังสือ แม่ไม่ดุ หนูร่าเริง
“สร้างลูกให้เป็นเด็กสดใส แค่ใส่ใจคำพูด” เป็นคำโปรยหลังปกของหนังสือเล่มนี้ที่ทำให้เราหยิบออกมาจากร้านหนังสือค่ะ เพราะว่าเป็นคนที่พูดไม่เก่งเอาเสียเลย ลูกสาวก็กำลังจะหัดพูดเสียด้วย เลยต้องการหาที่พึ่งพิงค่ะ ฮา~
หนังสือเล่มนี้ของสำนักพิมพ์ แซนด์คล็อคบุ๊คส์ ค่ะ เขียนโดย เอริกะ ทาเคอุจิ แปลเป็นไทยโดย อาคิรา รัตนาภิรัต ซึ่งคุณ เอริกะ ทาเคอุจิ คนนี้ทำงานในแวดวงการศึกษามานานถึง 20 ปี ได้เจอครอบครัวกว่า 9000 ครอบครัว แะยังเปป็นคุณแม่ลูกสองด้วย แค่ฟังประวัติของผู้เขียนก็น่าติดตามแล้วใช่ไหมล่ะคะ รายละเอียดในเล่มนี้จะเป็นยังไง ไปดูกันเลยค่า!
ปก กระดาษ ความหนา ราคา
สำหรับปกเล่มนี้สีน้ำเงินค่ะ มีรูปการ์ตูนแสนน่ารักของคุณแม่คุณลูก พร้อมคำโปรยว่า “เทคนิคการสื่อสารกับลูก วัยแรกเกิด ถึง 6 ขวบ ให้มีความมั่นใจ กล้าคิดกล้าทำ” ซึ่งก็คือการอบรมสั่งสอน แบบไม่ดุด่าว่ากล่าวนั่นเองค่ะ
เล่มนี้พิมพ์ 2 สีคือสีม่วงอ่อนกับสีเขียว ด้วยกระดาษถนอมสายตา ความหนา 155 หน้าค่ะ ราคาปก 240 บาท ถือว่าค่อนข้างสูงนะคะ แต่ด้วยความที่มีรูปประกอบแทบทุกหน้า จึงทำให้คุ้มค่าคุ้มราคาขึ้นมาค่ะ
เนื้อหา สารบัญ
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่มีบทนำยาวมาก ๆ ค่ะ กว่าจะถึงสารบัญที่หน้า 23
เนื่องจากบทนำของเล่มนี้ได้อธิบายพัฒนาการของเด็กในแต่ละวัย เอาไว้ที่หน้าบทนำเลย ตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ขวบเลยล่ะค่ะ
หลังจากนั้นจึงตามมาด้วยสารบัญ ซึ่งแบ่งเนื้อหาออกเป็น 7 บท คือ 0 ขวบ จนถึง 6 ขวบ โดยแต่ละบทจะแบ่งเป็นหัวข้อย่อย ๆ ของคำพูดที่มีแนวโน้มว่าคุณพ่อคุณแม่จะพูดบ่อย ๆ ในช่วงพัฒนาการนั้น ๆ นั่นเองค่ะ
นอกจากนี้ แต่ละบทยังประกอบไปด้วยภาพปประกอบ เพื่ออธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้นด้วย
ความคิดเห็น
สิ่งที่ชอบมากในเล่มนี้คือความคุ้มค่าค่ะ เพราะว่าเล่มเดียวสามารถใช้อ้างอิงได้ตั้ง 6 ปีเชียว เพราะว่าปกติแล้ว หนังสือเกี่ยวกับเด็กมักจะแบ่งเป็นช่วง แรกเกิด-3 ขวบ, ช่วงวัยอนุบาล, ช่วงประถม, ช่วงวัยรุ่น แบบนี้น่ะค่ะ แต่เล่มนี้ยาวถึง 6 ขวบเลยรู้สึกคุ้มค่ามาก ๆ ขึ้นมาค่ะ
นอกจากนี้ ผู้เขียนยังเขียนเนื้อหาให้อ่านง่าย เข้าใจง่าย มีตัวอย่างที่ชัดเจน เป็นสถานการณ์จริง และมีคำพูดที่ควรพูดจริง ๆ กำกับไว้ด้วย ไม่ใช่หนังสือทฤษฎีจ๋าที่อ่านแล้วนึกภาพไม่ออก จับต้องไม่ได้ค่ะ คุณแม่ท่านไหนมีลูกเล็ก แนะนำให้มีเล่มนี้ติดบ้านไว้ค่ะ เวลาโมโหนึกอะไรไม่ออกลองมาเปิดดูก็หายโมโหไปเลยล่ะค่ะ
Coverphoto : www.canva.com
ภาพประกอบอื่น ๆ ถ่ายโดยผู้เขียน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา