20 พ.ค. 2020 เวลา 03:38 • การศึกษา
บทที่ 6 เมื่อทนายไปเรือนจำ
ห่างหายจากการเขียนไปสักพักใหญ่เนื่องจากงานรัดตัวจริง ๆ วันนี้ได้โอกาสดีมาจับคีย์บอร์ดเรียบเรียงประสบการณ์งานทนายความกันอีกครั้ง ก็คิดอยู่ว่าจะเขียนเรื่องอะไรดี ช่วงนี้ก็เดินสายไปเรือนจำค่อนข้างบ่อย เลยคิดว่าน่าจะเอาประสบการณ์การไปเรือนจำมาแชร์กัน เผื่อเพื่อนๆ ทนายความรุ่นใหม่มีโอกาสได้เป็นทนายความจำเลยในคดีสำคัญที่ต้องมีการขังระหว่างสอบสวนหรือพิจารณาคดีจะได้เห็นภาพการไปเยี่ยมลูกความในเรือนจำว่ามีขั้นตอนอย่างไรและต้องเตรียมตัวอย่างไร
คุกหรือเรือนจำเป็นสถานที่สำหรับขังผู้ต้องหาหรือจำเลยที่กระทำความผิดทางอาญา เป็นสถานที่ที่ไม่มีใครอยากเข้าไป แต่ถึงเราจะไม่ได้กระทำความผิดใด ๆ เราก็อาจได้มีโอกาสไปโฉบใกล้เรือนจำ หากไม่นับบรรดาญาติผู้ต้องขังแล้วก็มีทนายความในคดีอาญาที่แหละที่จะต้องก้าวเข้าไปในคุก (หากใครมีความเชื่อเรื่องอาถรรพ์คุก ไม่อยากเข้าใกล้หรือผ่านเข้ากำแพงคุก ก็อาจจะทำงานยากสักหน่อยนะคะ ถ้าเป็นแบบนี้แนะนำให้รับแต่คดีแพ่งค่ะ) โดยปกติคุกหรือเรือนจำจะมีการคุ้มกันที่แน่นหนาและเข้มงวด การให้ญาติหรือทนายความเข้าพบผู้ต้องขังก็ต้องมีกระบวนการขั้นตอนต่าง ๆ (ไม่ใช่จะมาเคาะประตูแล้วได้พบเลยเสียเมื่อไร) และยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงโควิดระบาด ขั้นตอน ระยะเวลาและวิธีการก็ถูกปรับเปลี่ยนไปตามสภาพการณ์ เช่น มีการกำหนดวันเยี่ยม มีการจองวันเวลาในการเข้าเยี่ยม การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์มาใช้ เช่น ไลน์ รวมถึงจำกัดจำนวนวันเยี่ยมในแต่ละสัปดาห์ให้น้อยลง
ทนายความที่ต้องไปเยี่ยมผู้ต้องขังหรือลูกความของตนที่เรือนจำจะต้องเตรียมเอกสารพื้นฐานเลยคือ ใบอนุญาต ใบแต่งทนายความ หรือเอกสารอื่น ๆ ที่จะต้องให้ผู้ต้องขังเซ็น โดยจะต้องยื่นผ่านเจ้าหน้าที่ก่อน จากนั้นจะต้องกรอกใบขอเข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง ในแต่ละเรือนจำก็จะมีห้องสำหรับพบผู้ต้องขังในรูปแบบต่าง ๆ บ้างที่ก็เป็นห้องที่มีแผ่นอะคลิลิกใสกั้นและเจาะรูให้เสียงลอดผ่านได้ บางแห่งก็เป็นห้องกระจกมีลูกรงเหล็กเป็นซี่ ๆ มีโทรศัพท์วางเรียงกัน การพูดคุยกับผู้ต้องขังก็จะต้องพูดคุยผ่านโทรศัพท์ ทนายความจะพูดคุยอะไรก็ต้องระวังนะคะ อย่าไปแนะนำให้ลูกความตนเองให้การเท็จหรือทำอะไรที่มันเป็นการผิดมรรยาททนายความ (เพราะภาพและเสียงอยู่ในสายตาเจ้าหน้าที่หมดแหละค่ะ) บางที่จะมีห้องสำหรับพบทนายความโดยเฉพาะซึ่งก็อาจจมีการให้ฝากกระเป๋าหรือโทรศัพท์มือถือด้วย
ในเวลาปกติการไปเรือนจำควรไปแต่เช้าและควรตรวจสอบเวลาเข้าเยี่ยมให้แน่ใจก่อน โดยเฉพาะหากคุณต้องไปเยี่ยมลูกความในเรือนจำต่างจังหวัด เพราะหากไปสายมีคนมาเยี่ยมผู้ต้องขังจำนวนมากอาจทำให้กำหนดการงานของคุณรวนได้นะคะ และที่สำคัญคือการแต่งกายแม้ในวันนั้นคุณอาจไม่ต้องไปศาลแต่ก็ต้องแต่งกายสุภาพให้สมกับการเป็นทนายความด้วยนะคะ บรรยากาศในห้องเยี่ยมแต่ละแห่งก็จะแตกต่างกัน บางที่คุณจะได้ยินเสียงดังกึงกังเป็นระยะ ๆ นั่นคือเสียงเปิดปิดประตู โดยประตูเรือนจำจะปิดและล็อคอยู่เสมอ จะมีประตูเล็ก ๆ สำหรับคนผ่าน แต่หากมีรถเข้าออกก็จะต้องเปิดประตูใหญ่ซึ่งเป็นประตูเหล็ก อาจทำให้ระหว่างการพูดคุยกับลูกความของคุณดูน่าสะพรึงหรือเสียสมาธิได้
สำหรับคนทั่วไปเรือนจำเป็นสถานที่ที่ดูน่ากลัว ดูหม่นหมอง มีพื้นที่จำกัด ขาดอิสระ ไม่มีใครอยากเข้าไปในนั้น มันเป็นเสมือนมหาวิทยาลัยเปิดที่เข้าง่ายออกยาก ดังนั้นอย่าเข้าไป (ในฐานะนักโทษ) ดีที่สุดค่ะ
โฆษณา