20 พ.ค. 2020 เวลา 10:38 • ไลฟ์สไตล์
วิ่งตามฝัน
ความฝันของผม ยังมีอีกที่หนึ่ง ที่ผมอยากจะไป และ ต้องไปให้ได้สักครั้ง นั่นคือ ประเทศญี่ปุ่น ผมว่ามันน่าสนใจดี โดยเฉพาะวัฒนธรรมด้านอาหารของเค้า หากจะกล่าวถึงอาหารญี่ปุ่น คนส่วนใหญ่จะคิดถึง “ปลาดิบ”
แต่ความจริงแล้ว ชาวญี่ปุ่นนั้นถูกปลูกฝังว่า ต้องรับประทานอาหารให้ครบทั้ง “จากภูเขา” และ “ท้องทะเล” อาหารญี่ปุ่นจะเลือกใช้วัตถุดิบ ที่มีสีสรรตามธรรมชาติ และ การเลือกใช้ภาชนะชนิดต่างๆ ที่สอดรับกับอาหารโดยทำให้อาหารคงรสชาติตามธรรมชาติมากที่สุด
อาหารญี่ปุ่นเข้ามาแพร่หลายในประเทศไทย ช่วงอุตสาหกรรมเจริญเติบโตจากโครงการ อีสเทิร์นซีบอร์ท ราวๆ 30 กว่าปีมาแล้ว ชาวญี่ปุ่นก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มนักลงทุน ที่เข้ามาขยายกิจการนั้นเอง เมื่อคนมา อาหารก็ตามมา เช่นกัน
ผมจำได้ว่า ครั้งแรกที่รู้จักกับวาซาบิ (วาซาบิ เป็นเครื่องปรุงที่ทำมาจากการบดลำต้นของพืชที่ชื่อ canola ซึ่งจัดเป็นไม้ยืนต้นที่อยู่ในตระกูลเดียวกับพวกบรอกโคลีและกะหล่ำ เป็นสมุนไพรดั้งเดิมของญี่ปุ่น Cr.วิกิพีเดีย)
ที่นี้ไอ้เจ้าวาซาบิ นินะ รสชาติของมันน่ะ เผ็ดร้อน สมัยก่อนเวลาเสริฟ จะปั้นเป็นก้อนกลมๆ มาในถ้วยน้ำจิ้มใบเล็ก สีออกเขียวๆ ผมจึงเข้าใจว่านั่นมันคือ “ถัวลันเตาอบกรอบ ” ยังนึกบ่นในในนะว่า
“แหม่ๆ เสริฟแกล้มเบียทั้งที ให้มาสองก้อน งกจริงๆ!!”
พอเอาเข้าปากเท่านั้นล่ะ น้ำหูน้ำตาไหล คายออกแทบไม่ทัน ฮาฮาฮา หลายท่านคงเป็นเช่นกันว่ามั๊ยครับ
ที่นี้ไอ้ที่อยากไปประเทศญี่ปุ่นน่ะ ก็เพราะอยากไปกินแบบ โอมากาเสะ (Omakase) หรือ การหันหน้าเข้าเคาน์เตอร์ และ รับประทานซูชิตามแต่ที่เชฟญี่ปุ่นจะจัดให้จากวัตถุดิบที่หามาได้หรือตามฤดูกาล ในไทยก็มีนะ แต่หากได้กินที่ญี่ปุ่น จะเยียมมากเลยว่ามั๊ยครับ
สำหรับญี่ปุ่นแล้ว อีกอย่างที่คนไทยจะคุ้นเคยก็เห็นจะเป็น “โกโบริ” หรือ “พ่อดอกมะลิ” ที่ยายศร ใช้เรียกแทน ชื่อ โกโบริ ที่ออกเสียงยาก จากละครคู่กรรม ที่ถูกสร้างมาหลายยุคหลายสมัย
แต่ที่ติดตาติดใจผม เห็นจะเป็นคู่ของ คุณกวาง กมลชนก และ พี่เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย ในเวอร์ชั้น ปี 2533 ออกอากาศทุกวัน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เริ่มออกอากาศตอนแรก วันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2533 ในวันที่โกโบริ ถูกระเบิดตายนั้น เป็นฉากหยุดโลกที่คนไทยทุกบ้าน อินไปตามกันเลยทีเดียว
หากเป็นเช่นนี้แล้ว วันนี้ผมขอลาไปพร้อมกับเพลงประกอบละคร “คู่กรรม” เวอร์ชั่นนี้ขับร้องโดย "ต้อม เรนโบว์" และ "กวาง" กมลชนก ซึ่งผมคงเหมารวบคนเดียว ฮาฮาฮา สวัสดีครับ
พิลา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา