อาชีพผมคือละครชีวิต บทที่สาม
คุณเชื่อหมอดูกันไหมครับ..
หมอดู ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 ให้ความหมายของคำว่าหมอดู หมายถึง " ผู้ทำนายโชคชะตา ราศี " และผมเชื่อว่า ไม่มีใครที่อ่านบทความเรื่องสั้นของผม ไม่รู้จัก หมอดู ถึงแม้จะไม่ให้คำนิยามไว้ก็ตาม และผมก็ยังเชื่ออีกว่า บางคนซึ่งเป็นส่วนใหญ่ด้วย ก็เคยให้หมอดู ใช่ไหมครับ เพราะเวลาเป็นไข้ทานยาไม่หาย ก็ต้องไปให้หมอดูอาการ ..แฮะะ ๆ ..อันนี้คนละหมอ
เมื่อจิตตกที่พึ่งทางใจย่อมเป็นสิ่งสำคัญ การบนบานศาลกล่าว มีให้พบเห็นอยู่ตลอดเวลา ทั่วทุกถิ่นของประเทศไทยก็ว่าได้ ไม่ยกเว้นแม้แต่ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีความเจริญมากที่สุด ความเชื่อที่แสดงให้เห็น ไม่ว่าจะเป็นเทพเจ้าองค์ใดที่แฝงกายในร่างมนุษย์ แม้แต่ร่างทรงที่ผมไม่คิดว่าจะได้ยกฐานะเป็นที่พึ่งทางใจอย่างเช่นร่างทรงพ่อปู่ไจแอนท์ ,ร่างทรงโดเรมอน เออ ...แล้วแต่ความเชื่อความศรัทธา ...ไม่เชื่อก็อย่าลบลู่นะ ( แต่ผมก็รอ ร่างทรง
อุลตร้าแมน อยู่ครับ )
หมอดู ก็เช่นกันมีทั้งที่ศึกษาในศาสตร์โดยแท้จริง กับประเภทที่ไม่ได้ศึกษารู้
แค่ งู ๆ ปลา ๆ ก็แล้วแต่ความเชื่อความชอบของแต่ละคนครับ บางที่ถ้าจิตเราตกแล้วพึ่งพาหมอดู , คนทรง มันทำให้เราสบายใจได้โดยไม่มีใครเดือดร้อนผมก็ว่าดีครับ
ขอบคุณภาพ pixabay
เพื่อนผมเคยพาไปดูลายมือเหมือนกัน หมอดูเขาดูมือผมแล้ว บอกว่าผมจะรวย แน่ ๆ แต่ต้องเหนื่อยก่อน หลังจากนั้นมาก่อนผมจะซื้อล็อตเตอรี่ ผมต้องไปวิ่งรอบสนามฟุตบอลให้เหนื่อยก่อนแล้วค่อยมาซื้อ ผมก็ไม่เห็นถูกรางวัลที่ 1 ซักที แสดงว่า ผมถูกหมอดูหลอกแน่ ๆ
1
เมื่อ 2- 3 ปีก่อนมีเพื่อนผมแนะนำคดีอาญามาให้ผม ช่วยเป็นทนาย ว่าความคดีข้อหา พยายามฆ่า ให้กับญาติเขาหน่อย ผมก็บอกเพื่อนให้เอาเบอร์โทรศัพท์ผมให้เขาโทรหาผมจะได้นัดมาคุยที่สำนักงานทนายความ หลังจากนั้นก็ได้โทรคุยนัดแนะกัน อีก 2 วันถัดมาคุณป้าอ้วน ก็มาหาผม ...ผมลืมบอกไปลูกความที่ผมนัดแก ชื่ออ้วน อายุมากแล้วผมเลยเรียกแกว่า ป้าอ้วน ...
ผมเจอป้าอ้วนครั้งแรก ก็คิดว่าไม่ใช่ เพราะแกผอมมาก ตรงกันข้ามกับชื่อของแก แต่แข็งแรงอายุน่าจะประมาณเกือบ 70 ปี ตัดผมสั้น แกย้อมผมสีขาวด้วย
( ผมแก งอกครับ 555 ) แล้วผมก็สอบถามเรื่องคดี ปรากฏว่าเป็นลูกชายของป้าอ้วนเอง ที่ถูกดำเนินคดี ไม่ได้ประกันตัวออกมาเพราะไม่มีหลักทรัพย์ประกันตัว
ระหว่างที่คุย ผมสังเกตป้าอ้วนจ้องมองผมผิดปกติ ไอ้ผมก็คิดในใจ (แอบชอบตูหรือเปล่าวะ) ผมเลยตัดสินใจถามแก " ป้าอ้วนมีอะไรหรือเปล่า ผมว่าป้าอ้วนมองผมแบบแปลก ๆ " ผมชิงถามแกก่อน
" เออ..ทนายยืนขึ้นหน่อยซิ " ป้าอ้วนขอให้ผมยืนขึ้น เอาแล้วซิตูอะไรวะเนี้ย
"มีอะไรหรือเปล่า.. ป้า " แต่ผมก็ยืนขึ้นพร้อมกับถามแกไปด้วย แต่ก่อนที่ป้าอ้วนจะตอบคำถามผม ผู้หญิงคนหนึ่งน่าจะอายุไล่เลี่ยกับผม เข้ามาในสำนักงานพอดี แกก็เรียกป้าอ้วน " แม่ ๆ เจอทนายหรือยัง "
" เจอแล้วยืนอยู่นี่ไง " ลูกสาวป้าอ้วน มองสำรวจผมตั้งแต่เท้าจรดหัว แล้วก็หันไปคุยกับป้าอ้วน
" แม่ ๆ ทนายคนนี้ตรงกับที่หมอดูบอกเลย สูง ๆ ผอม ผิวเนื้อดำแดง ใส่แว่นด้วย "
" ใช่ ๆ แม่รู้แล้วตอนเข้ามาก็มองทนายอยู่ ว่าลักษณะตรงตามที่หมอดู บอกเลย " ป้าอ้วนสอดรับกับลูกสาวเป็นปึ่เป็นระนาดเลย
ใช่แล้วครับ ผมกลายเป็นสัตว์สองเท้าที่มีลักษณะตรงตามที่หมอดูบอก เรื่องของเรื่องป้าอ้วน ก่อนมาหาผมตามที่เพื่อนผมแนะนำ ป้าอ้วนกับลูกสาวไปหาหมอดู ๆ ก็บอกว่าไปหาทนายความ ที่มีลักษณะ ผอมสูง ผิวเนื้อดำแดง ใส่แว่น ไอ้ที่ผมฮามาก ๆ ก็คือ ต้องใส่แว่นด้วย 555 หมอดูบอกรายละเอียดลึกมาก 555 (ขอฮาอีกรอบนะครับ )
ขอบคุณภาพจาก pixabay
หลังจากที่ได้ทนายความสมใจป้าอ้วนกับลูกสาวแล้ว ก็คุยกันเรื่องคดี , ค่าจ้างจนเสร็จและผมก็เข้าไปเป็นทนายความให้ลูกชายแก รวบรวมพยานหลักฐานข้อพิรุธในสำนวน ซักถามพยานโจทก์ในเหตุสงสัยทำให้เชื่อได้ว่า ลูกป้าอ้วนไม่ได้ทำผิด ในที่สุดศาลก็พิพากษายกฟ้อง ทั้งในศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ คดีไม่มีใครฎีกา เลยจบ
ลูกชายป้าอ้วนออกจากเรือนจำ งานผมเสร็จแล้ว
หลังจากที่ทำคดีให้ลูกชายป้าอ้วน จนเสร็จสิ้นหมดแล้ว อีก 1 เดือนต่อมา
" ทนาย ๆ ป้าเอาหัวหมูมาให้ 1 หัว มีน้ำจิ้มด้วยนะ " ป้าอ้วนหิ้วหัวหมูมาฝากผม
" ไปไหนมาป้าอ้วน ไปเอาหัวหมูมาจากไหนนะ " ผมถามแกตามมารยาท
แต่สิ่งที่ป้าอ้วนบอกกับผม ทำเอาอึ้งกิมกี่ ไปเลยขอรับ
"ก็ตอนที่ทนายว่าความนะ ป้าไปบนเจ้าพ่อหมูทองไว้ ให้เจ้าพ่อไปกับทนายแล้วช่วยทนายว่าความให้ลูกป้าด้วย ป้าบนหัวหมูไว้ ตั้ง 5 หัวแนะมีเหล้าด้วยนะ "
ครับ สงสัยไม่ใช่ฝีมือผมหรอกครับ ฝีมือเจ้าพ่อหมูทอง ที่ว่าความคดีนี้
เย็นนั้นผมเอาหัวหมูกลับบ้านมาใส่ถาดใบใหญ่ ไปซื้อเหล้ามา 1 ขวด แล้วไปเอาตำรากฎหมายในห้องที่อ่านมาแทบตาย มาวางบนหิ้งไม้สัก จุดธูปเก้าดอก ....
แล้วรอให้ธูปดับ....
ความเชื่อความศรัทธา มีได้ครับ แต่ให้พอดี เดี๋ยวมันจะกลายเป็น งมงาย
แล้วลืมศรัทธาในตัวเองไปซะ
👨.. บุญรักษาทุก ๆ ท่านครับ 🤓

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา