26 พ.ค. 2020 เวลา 07:13 • ไลฟ์สไตล์
ในวันฝนตกพร่ำๆ
ช่วงนี้อากาศร้อนอบอ้าวมาก ดีหน่อยในช่วงเย็นมีฝนตกลงมาบ้าง ก็พอได้ผ่อนคลาย อากาศแบบนี้ออกไปหาอะไรกินนอกบ้านก็ลำบาก เพราะมีทั้งลม ทั้งฝน ก็ดีหน่อยที่ตลาดอยู่ไม่ไกลบ้านนัก พอได้วิ่งไปซื้อของสดมาทำกินเองได้สบายๆ
วันนี้ผมได้สันคอหมูติดมันเล็กน้อยมา และ ผักสดมานิดหน่อย จัดการล้างหมูให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นสเต็กหนาๆ หน่อยเพราะว่าวันนี้ผมจะใช้วิธีอบด้วย “หม้ออบลมร้อน” หากหั่นบางมาก หมูจะแข็งเกินไป
กรรมวิธีการหมักก็ใช้ กระเทียม รากผักชี ตำให้ละเอียดใส่ลงไป ตามด้วย พริกไทยแห้งตำพอหยาบๆ ใส่พริกป่น ข้าวคั่ว แล้วก็เติม น้ำมันหอย น้ำปลา อย่าลืม น้ำมันมะกอกเล็กน้อย คลุกๆให้เข้ากัน ใส่ถุงเข้าตู้เย็นไว้สักพักระหว่างที่ไปล้างผัก
ผมเป็นคนชอบทานผักสดอยู่แล้ว จึงได้มาเยอะหน่อย ทั้ง ต้นหอม ผักชีไทย ผักชีฝรั่ง ผักชีลาว และ ที่เด็ดในวันนี้คือ พริกไทยอ่อน เจ้านี่ล่ะ กินสดๆ กับหมูอบ อร่อยยิ่งนัก จัดการอุ่นเครื่องหม้ออบลมร้อน แล้วจึงใส่น้ำลงไปเล็กน้อยในโถแก้ว อันนี้จะช่วยให้หมูไม่แข็งและชุ่มเวลาสุก
จากนั้นเอาหมูที่หมักไว้ ลงไปอบใช้เวลาราวๆ 20 นาทีครับ เป็นอันใช้ได้ หั่นชิ้นพอคำ กินกับผักสด และ น้ำลำใย แหม่ เข้ากันดียิ่งนัก
นั่งมองละอองฝนโปรยปราย กินหมูอบ กับ น้ำลำไย ไปพลาง นั่งฟังเพลงไปเรื่อยก็เพลินดีนะครับ ผมมีอีกเพลงที่ประทับใจ จากวงดนตรีในตำนานอีกวง คือ “นูโว” เพลงนี้ร้องโดย จอห์น รัตนเวโรจน์ วันนี้ผมขอลาไปกับเพลงนี้ครับ “ไม่เป็นไรเลย” สวัสดีครับ
พิลา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา