30 พ.ค. 2020 เวลา 06:37 • ไลฟ์สไตล์
ปากหม้อญวน
วันนี้ลัดเลาะออกหากินไปเรื่อย อีกหนึ่งอาหารว่างของคนเวียดนาม ที่หากินได้ทั่วไปในบ้านเราก็คือ "ปากหม้อญวน" ในแถบ จ.สกลนคร และ จ.นครพนม เราสามารถหาทานได้ทั่วไป เป็นสูตรดั้งเดิมเลยทีเดียว กรรมวิธีการทำก็คล้ายๆ กับขนมปากหม้อของไทย
ปากหม้อญวน ประกอบด้วย "ตัวแป้ง ใส้ และ น้ำจิ้ม" มาว่ากันที่แป้งก่อน หลักๆ ก็จะมี แป้งข้าวเจ้า แป้งมัน แป้งท้าวยายม่อม ผสมให้เข้ากันเติมน้ำใส่นวดให้เข้ากันเสร็จแล้วพักไว้
ส่วนของใส้ปากหม้อญวน จะใช้หมูบด หมูยอหั่นเต๋า ผัดกับต้นหอม และ ปรุงรสนิดหน่อยไม่จัดมาก ปิดท้ายที่ น้ำจิ้ม วัตถุดิบที่ใช้มี น้ำตาลทรายแดง เกลือ น้ำส้มสายชู พริกขี้หนูบด ปรุงให้เข้ากัน ออกเปรี้ยวหวานนำ เป็นอันจบ
สำหรับอุปกรในการทำก็จะมี หม้อต้มน้ำ, ผ้าขาวบาง และ ฝาปิด พอตั้งหม้อสำหรับทำข้าวเกรียบบนเตาแล้ว ก็ขึงปากหม้อด้วยผ้าขาวบางให้ตึง รัดด้วยเชือกให้แน่น ต้มน้ำให้สุกโดยใช้ไฟร้อนปานกลาง เมื่อน้ำภายในหม้อสุก ตักแป้งข้าวเกรียบประมาณ 1 ทัพพีลงบนปากหม้อ ละเลงตัวแป้งให้ทั่วผ้าขาวบาง ใส่ไส้ลงไปพอประมาณ ปิดฝาหม้อสักครู่เพื่อรอให้แป้งสุก
เมื่อแป้งสุกอีกรอบก็ใช้ไม้พายตักแป้ง และ ปิดไส้ให้มิด ตักใส่จาน โรยหน้าด้วยหอมแดงซอยทอด เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้ม เป็นอันจบ แหม่!! ไปเร็วมาเร็ว
สำหรับวันฝนปรอยๆ เช่นนี้ ผมฝากไว้อีกหนึ่งบทเพลง เป็นประกอบละครเรื่อง “ภูตพิศวาส” ปี 2538 นำแสดงโดย “ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง” และ “นิ้ง กุลสตรี ศิริพงษ์ปรีดา” นับได้ว่าฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมืองเลยทีเดียว ฝากไว้กับเพลงนี้ครับ “รักเธอไม่มีพรมแดน” สวัสดีครับ
พิลา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา