1 มิ.ย. 2020 เวลา 06:02 • ความคิดเห็น
อีกมุมมองหนึ่งของตำรวจอเมริกา
จากการที่มีการประท้วงที่ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นเวลานับสัปดาห์แล้วที่การเสียชีวิตของ Grorge Floyd ชายผิวดำที่ถูกตำรวจผิวขาวทำเกินกว่าเหตุจนเสียชีวิต
โดยการประท้วงในสหรัฐทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นเรื่อยๆ จากการประท้วงเพียงแค่ไม่กี่ร้อยคนนับจนถึงวันนี้ผู้คนประท้วงมากกว่าหมื่นคนขยายการประท้วงไปทั่วประเทศ คนประท้วงไม่ใช่แค่คนผิวดำ แต่ยังเป็นคนผิวขาวที่ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับคนผิวดำ
การกระทำเพียงแค่คนบางกลุ่มที่เป็นการเหยียดเชื้อชาติ เหยียดสีผิว ในสหรัฐนั้นมีอยู่เป็นประจำ แต่นั่นไม่ใช่สำหรับทุกคนในสหรัฐ จะเป็นคนเหยียด ผมกล้าบอกเลยว่ามันเป็นส่วนน้อย มีเพียงคงบางกลุ่มเท่านั้นที่เป็นคนเหยียด คนผิวขาวที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องที่เกิดขึ้นก็มีมากมายและออกมาประท้วงร่วมกับคนผิวดำเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ Floyd
มีข้อมูลนับตั้งแต่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มีการเหยียดเชื้อชาติ สีผิว มากขึ้น สาเหตุหนึ่งก็มาจากทรัมป์ ถึงแม้จะยืนยันว่าตัวเองไม่ใช่คนชอบเหยียด แต่การกระทำหลายๆอย่างบ่งบอกได้อย่างชัดเจน ยกตัวอย่างการพูดจาขับไล่สมาชิกรัฐสภา ผิวดำ4คนออกจากประเทศ และคำพูดในหลายๆอย่างที่แสดงออกมา
การประท้วงมาถึงจุดนี้ได้ยังไง จากแค่การประท้วงเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับ Floyd เพียงไม่กี่ร้อยคนสู่การประท้วงระดับประเทศ และมาพร้อมกับความรุนแรง เกิดการจราจลเกิดขึ้นในสหรัฐ มากมาย การเผารถตำรวจ ทำลายสถานีตำรวจ เผาห้างสรรพสินค้า เกิดการปะทะระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เหตุการณ์นี้ทำให้คนฉวยโอกาสหาผลประโยชน์ ขโมยของในห้างไปเป็นะจำนวนมาก
การประท้วงรุนแรงถึงขั้นที่ ประธานาธิบดี ทรัมป์ สั่งให้ยิงได้ถ้าหากมีการปล้นเกิดขึ้น ถ้าหากตำรวจไม่กล้ายิ่ง หรือผู้ว่าการรัฐนั้นไม่มีคำสั่งให้ยิง ทรัมป์อาจจะต้องใช้หน่วยรบพิเศษรักษาความปลอดภัยนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2
ทำไมตำรวจไม่กล้ายิง และพร้อมขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา ต้องขอบอกก่อนเลยว่า ตำรวจในสหรัฐนั้นไม่เหมือนบ้านเรา จะมีตำรวจในแต่ละรัฐ จะไม่มีการย้ายตำรวจในพื้นที่นั้นออกไปไหนเด็ดขาด ไม่มีการปกครองจากสวนกลาง จะเป็นการปกครองในแต่ละพื้นที่เท่านั้น (จะแตกต่างกับแถวๆบ้านเราที่มีการโยกย้ายตำแหน่งกันไปมาเป็นไอรอนแมนเลย)
ภาษีของประชาชนจากรัฐนั้นๆ จะถูกจ่ายพร้อมกับการประเมินผลงานของตำรวจในรัฐนั้นๆไปด้วย ฉะนั้นตำรวจจึงทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง เหมือนกับตำรวจทำงานเพื่อรับใช้ประชาชนอย่างแท้จริง จะสังเกตได้จากเมื่อมีโจรขึ้นบ้าน ตำรวจจะเข้าไปในพื้นที่นั้นอย่างทันทีไม่ว่าจะเป็นเวลาไหนก็ตาม
ตำรวจในสหรัฐ ทำงานเพื่อประชาชนไม่ได้ทำงานให้กับรัฐบาล มีหน้าที่ดูแลรักษาความสงบในเขตพื้นที่ของตัวเอง
หน้าที่คือดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน ไม่ให้ก่อเหตุที่รุนแรงเกิดไป
ตำรวจเป็นคนในพื้นที่ ยิ่งถ้าเป็นเมืองเล็กๆ ประชาชนจำหน้าได้เกือบทุกคนในอเมริกาถ้าหากตำรวจประพฤติตัวไม่ดีหรือส่อแววธุจริต ประชาชนก็สามารถยื่นเรื่อง พร้อมหลักฐาน นำเสนอให้กับทางผู้ว่ารัฐ ตรวจสอบได้ ฉะนั้นตำรวจจึงสนิทกับประชาชนมากๆ
Comment ประชาชนก็เป็นคนในชาติทำไมต้องยิงกันเอง สถานการณ์ในสหรัฐในปัจจุบัน เรียกได้ว่าเละเทะปัญหารุ่มเร้ามากมาย ถ้าหากมีการยิงประชาชนของตัวเองเกิดขึ้น เกรงว่าการประท้วงจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น
ต้องมาดูว่าทางทรัมป์ จะทำอย่างไรกับการประท้วงที่เกิดขึ้น จะแก้ปัญหาด้วยความรุนแรง หรือค่อยเป็นค่อยๆไป แต่ดูจากการทวีต ในแต่ละโพสต์แล้ว ยิ่งเป็นการเติบเชื้อเพลิงเข้ากองไฟเรื่อยๆ ทรัมป์คงไม่เลือกใช้วิธีค่อยๆเป็นค่อยไปๆเป็นแน่
แล้วผู้อ่านคิดว่าทรัมป์จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร ?
หากผู้อ่านชื่นชอบบทความ อย่าลืม กด like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจดีๆสำหรับผู้เขียนด้วยนะครับ สามารถ Comments แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เลย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา