7 มิ.ย. 2020 เวลา 05:01 • ธุรกิจ
GDP (ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ) และ GNP (ผลิตภัณฑ์ประชาชาติ) ต่างกันอย่างไร ???
GDP ย่อมาจาก Gross Domestic Product แปลเป็นภาษาทางการว่า "ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ" ซึ่งถ้าให้อธิบายเป็นภาษาที่เข้าใจง่ายขึ้น GDP ก็คือรายได้ทุกบาททุกสตางค์ที่เกิดขึ้นภายในประเทศนั้นๆ ไม่ว่าจะมาจากคนสัญชาติใดก็ตาม โดยส่วนใหญ่จะคำนวณเป็นรอบ 1 ปีครับ 😲
ยกตัวอย่างเช่น นายโดรายากิ ชาวญี่ปุ่น และนายดาร์วิน ชาวออสเตรเลีย เป็นคู่แข่งในการทำธุรกิจขายเสื้อผ้าอยู่ที่เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย รายได้ที่เกิดจากธุรกิจขายเสื้อผ้าของทั้งนายโดรายากิและนายดาร์วินจะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของ GDP ประเทศออสเตรเลียครับ 🤓
ในส่วนของ GNP (Gross National Product) หรือ "ผลิตภัณฑ์ประชาชาติ" จะหมายถึง รายได้ทุกบาททุกสตางค์ที่คนของชาตินั้นๆได้ไปทำไว้ไม่ว่าจะอยู่ในส่วนไหนของโลกใบนี้ก็ตาม 🤔
ยกตัวอย่างเพิ่มเติมจากกรณีของนายโดรายากิ นายคนนี้ได้ให้น้องสาวชื่อว่าซูชิ ทำธุรกิจเสื้อผ้าอีกสาขาหนึ่งที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งรายได้ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะจากธุรกิจเสื้อผ้าของนายโดรายากิที่ออสเตรเลีย หรือจากนางสาวซูชิที่ญี่ปุ่น ก็จะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของ GNP ประเทศญี่ปุ่นครับ 😁
ซึ่งจริงๆแล้วค่า GDP และ GNP ของแต่ละประเทศจะมีจำนวนที่ใกล้เคียงกันมากๆ เพราะฉะนั้นผมจะขอนำเสนอเฉพาะประเทศ 5 อันดับแรกของโลกที่มี GDP มากที่สุดก็แล้วกันครับ 😅
อันดับที่ 1. ประเทศสหรัฐอเมริกา 🇺🇸
มี GDP อยู่ที่ประมาณ 20 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐหรือ 640 ล้านล้านบาทไทย
อันดับที่ 2. ประเทศจีน 🇨🇳
มี GDP อยู่ที่ประมาณ 13 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐหรือ 428 ล้านล้านบาทไทย
อันดับที่ 3. ประเทศญี่ปุ่น 🇯🇵
มี GDP อยู่ที่ประมาณ 4.9 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐหรือ 156 ล้านล้านบาทไทย
อันดับที่ 4. ประเทศเยอรมนี 🇩🇪
มี GDP อยู่ที่ประมาณ 3.9 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐหรือ 124 ล้านล้านบาทไทย
อันดับที่ 5. ประเทศสหราชอาณาจักร 🇬🇧
มี GDP อยู่ที่ประมาณ 2.8 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐหรือ 89 ล้านล้านบาทไทย
***ในส่วนของประเทศไทยนั้นมี GDP อยู่ที่ 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 16 ล้านล้านบาทไทย ซึ่งถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 25 ของโลกนั่นเองครับ 🇹🇭
😁😁😁 ขอขอบคุณสำหรับการติดตามครับ หากผู้อ่านท่านใดสนใจบทความเกี่ยวกับโลกธุรกิจน่ารู้ หุ้น ข้อมูลบริษัท หรือความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์ต่างๆ ท่านสามารถติดตามได้ทางเพจ "StonkBoy - โลกธุรกิจน่ารู้" ผ่านทางแอปพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ Blockdit ซึ่งหากมีข้อผิดพลาดประการใดผู้เขียนต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ และพร้อมรับฟังคำแนะนำต่างๆ เพื่อนำไปพัฒนาและปรับปรุงงานเขียนในลำดับต่อไปครับ 😁😁😁

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา