12 มิ.ย. 2020 เวลา 12:33
จัสติน โรเซนสไตน์ (Justin Rosenstein) ผู้คิดค้นปุ่มกดถูกใจ (Like) ในเฟสบุ๊ค
จัสตินเป็นอดีตวิศวกรด้านซอฟต์แวร์ของเฟสบุ๊ค และผู้ร่วมก่อตั้งแอปพลิเคชั่น Asana ซึ่งปัจจุบันยังถือหุ้นของเฟสบุ๊คอยู่ 0.2% หรือประมาณ 3.4 หมื่นล้านบาท
จัสติน โรเซนสไตน์ (Justin Rosenstein) ถือเป็นอัจฉริยะด้านซอฟต์แวร์อีกคนหนึ่งของโลก เขาได้ลาออกจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในปี 2004 ขณะที่กำลังศึกษาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ เพื่อเข้าทำงานกับบริษัทกูเกิล (Google) ในตำแหน่งผู้จัดการผลิตภัณฑ์
ขณะที่ยังทำงานกับกูเกิล จัสตินได้พัฒนาโปรเจคสำคัญต่างๆของบริษัทที่ยังคงใช้งานกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เช่น Google Site และ Google Drive
ในปี 2007 เขาได้ตัดสินใจลาออกจากกูเกิลเพื่อมาทำงานกับเฟสบุ๊คในตำแหน่งวิศวกรของบริษัทและช่วยกันพัฒนาเฟสบุ๊คร่วมกับ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) และ ดัสติน มอสโควิทซ์ (Dustin Moskovitz) ผู้ก่อตั้งคนสำคัญของเฟสบุ๊ค
จัสตินได้สร้างผลงานไว้มากมายอีกเช่นเคยขณะที่ทำงานกับเฟสบุ๊ค แต่ผลงานชิ้นสำคัญที่ทั้งสร้างสรรค์และโด่งดังที่สุดของเขาก็คือการทำ "ปุ่มกดถูกใจ" หรือ "ปุ่มกดไลค์" ซึ่งผู้ใช้งานเฟสบุ๊คทุกคนต้องรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีแน่นอน 😁👍
ปฏิเสธไม่ได้ว่าปุ่มกดถูกใจเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของเฟสบุ๊ค และยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้เฟสบุ๊คมีจำนวนผู้ใช้งานที่เยอะและแพร่หลายขึ้น
ทางบริษัทเฟสบุ๊คจึงตัดสินใจมอบหุ้นของบริษัทจำนวน 4.8 ล้านหุ้น หรือ 0.2% ของหุ้น Class B บริษัทเฟสบุ๊ค ให้แก่จัสตินเพื่อเป็นการตอบแทนผลงานชิ้นสำคัญที่เขาได้สร้างไว้ให้บริษัท
จัสติน โรเซนสไตน์และดัสติน มอสโควิทซ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Asana
อย่างไรก็ตาม จัสตินร่วมงานกับเฟสบุ๊คเพียง 1 ปีกว่าๆเท่านั้น ก่อนที่เขาจะตัดสินใจลาออกพร้อมกับดัสติน มอสโควิทซ์ เพื่อไปร่วมกันก่อตั้งและพัฒนาแอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์ Asana โปรแกรมบริหารจัดการโปรเจคต่างๆ ในเดือนสิงหาคม ปีค.ศ. 2008
😁😁😁 ขอขอบคุณสำหรับการติดตามครับ หากผู้อ่านท่านใดสนใจบทความเกี่ยวกับโลกธุรกิจน่ารู้ หุ้น ข้อมูลบริษัท หรือความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์ต่างๆ ท่านสามารถติดตามได้ทางเพจ "StonkBoy - โลกธุรกิจน่ารู้" ผ่านทางแอปพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ Blockdit ซึ่งหากมีข้อผิดพลาดประการใดผู้เขียนต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ และพร้อมรับฟังคำแนะนำต่างๆ เพื่อนำไปพัฒนาและปรับปรุงงานเขียนในลำดับต่อไปครับ 😁😁😁
🙏ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล (References)🙏:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา