10 มิ.ย. 2020 เวลา 10:23 • ธุรกิจ
รัฐบาลฮ่องกงทุ่มเงินมากกว่า 4หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่ออุ้มสายการบินคาเธย์แปซิฟิค หลังจากโดนพิษโควิดเล่นงาน
รัฐบาลฮ่องกงทุ่มเงินจำนวนมหาศาล 4หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นไงไทยราว 160,000ล้านบาท หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส ทำให้สายการบินต้องหยุดชะงัก
คำถามที่น่าสนใจคือ ทำไมรัฐบาลฮ่องกงต้องเข้าอุ้มสายการบินนี้ เพราะว่า สายการบินคาเธย์แปซิฟิค มีผู้โดยสารมากกว่าครึ่งเดินทางในสายการบินนี้ และ ขนส่งสินค้าคิดเป็น2ใน5
นักวิเคราะห์ชี้ว่า ถ้าหากสายการบินคาเธย์ล้มละลาย จะเป็นผลกระทบใหญ่ต่อภาคการบินตามมา
ผู้ถือหุ้นสายการบินคาเธย์แปซิฟิค ก่อนและหลังโควิด
ในส่วนของเงินที่เข้ามาอุ้มสายการบิน จะแบ่งให้กู้จำนวน 120,000ล้านบาท เพื่อช่วยพยุงสภาพคล่องของสายการบิน
และสายการบินคาเธย์แปซิฟิค จะขายหุ้นใหม่ให้กับรัฐบาล
ถือครอง 6.08%
เป้าหมายในการช่วยเหลือสายการบิน เพื่อปกป้องของฮ่องกงในฐานะ ศูนย์กลางการบินทั่วโลกและ สร้างความเชื่อมั่นในการพัฒนาเศรษฐกิจระยะยาว ในขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างผลตอบแทนที่สมเหตุสมผลให้กับรัฐบาล
รัฐบาลของฮ่องกงกล่าวว่า “ เราต้องปกป้องสิทธิการบินของเมืองมิฉะนั้นจะทำให้เกิดความเสี่ยงอย่างเป็นระบบ”เขากล่าวเสริมว่า”หากปัญหานี้ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้อง จะส่งผลเสียโดยตรงต่อสถานะการบินของฮ่องกง และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอื่นๆ ซึ่งส่งผลเสียต่อผลประโยชน์โดยรวมของฮ่องกง”
“สายการบินคาเธย์แปซิฟิค ไม่มีทางเลือกไม่มีใครสนใจที่จะเข้าถือหุ้นสายการบิน ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากรัฐบาลต้องเขามาอุ้มสายการบิน” ผู้บริหารคาเธย์กล่าว
ในขณะเดียวกัน รัฐบาลทั่วโลกก็กำลังพยายามช่วยเหลือสายการบินที่ไดรับผลกระทบโดยตรงจากการแพร่ระบาดของไวรัส
หุ้นสายการบินหลายคนหลีกเลี่ยงที่จะเข้าไปลงทุน ในช่วงนี้เนื่องจากไม่แน่ใจว่าผู้โดยสายหรือสายการบินจะกลับมาผงาดอีกครั้งได้ไหม
อย่างไรก็ตาม หุ้นสายการบินก็ถือเป็นหุ้นที่คนส่วนมากเข้ามาเก็งกำไรกันอย่างต่อเนื่อง
หากผู้อ่านชื่นชอบบทความ อย่าลืม กด like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจดีๆสำหรับผู้เขียนด้วยนะครับ สามารถ Comments แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เลย
Research
โฆษณา