11 มิ.ย. 2020 เวลา 04:52 • ธุรกิจ
เงินปันผลจากหุ้นควรเอาไปใช้หรือเก็บไว้ซื้อหุ้นอีก
หลายคนเมื่อซื้อหุ้นและถือไปสักแล้วก็จะได้รับเงินปันผลจากหุ้นที่ซื้อ ซึ่งเงินปันผลที่เราได้จากการการซื้อหุ้นนั้น จะมีการหักภาษี ณ ที่จ่าย 10% ซึ่งโดยนำธรรมชาติของคนเราแล้ว เมื่อมีเงินเข้าบัญชีแล้ว ก็จะนำเงินที่ได้นั้นไปใช้
ดัชนี SET Index ปัจจุบันมี %Yield (%เงินปันผล) อยู่ที่ 3.61 %
แต่ก็จะมีคนบางกลุ่มที่เป็นนักลงทุนระยะยาว ก็จะนำเงินปันผลที่ได้นั้นฝากไว้ในบัญชีธนาคารและเก็บไปเรื่อย ๆ จนถึงเมื่อราคาหุ้นที่เค้าสนใจราคาตกลงมาอย่างแรงและสมเหตุสมผลในสภาวะเศรษฐกิจนั้นๆ พวกเค้าจะรอจังหวะเข้าซื้อหุ้นอีกครั้ง
ทำไมจึงทำเช่นนั้น เพราะว่า ถ้าเรานำเงินปันผลที่ได้จากหุ้นที่เราซื้อและซื้อหุ้นตัวเดิมอีกครั้ง เราก็จะได้เงินปันผลเพิ่มขึ้นและรับเงินปันผลนี้ไปในทุกๆ ปี ดีกว่าเราจะนำเงินปันผลที่ได้ครั้งแรกจากหุ้นที่เราซื้อนั้นไปใช้ เมื่อใช้แล้วก็หมดไปเลย
วิธีดูขึ้นเครื่องหมาย XD
โดยปกติแล้วบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้นจะมีการจ่ายเงินปันผลปีล่ะ 2 ครั้ง ซึ่งถ้าเราอยากได้เงินปันผลจากหุ้น เราต้องซื้อหุ้นก่อนวันที่จะขึ้นเครื่องหมาย XD โดยสามารถพิมพ์ชื้อหุ้นในเมนู Quote ที่ เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ www.set.or.th และเลือก ข้อมูลสิทธิประโยชน์
1
อย่างที่ผมพยายามบอกหลายๆ ครั้งในทุกบทความ ว่าก่อนที่เราจะซื้อหุ้นในแต่ล่ะตัวเราศึกษาอย่างล่ะเอียดแล้วหรือยังว่า บริษัทนั้นทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร สินค้าหรือบริการของเค้าคืออะไร มีคนเข้าร้านหรือสาขามากน้อยเพียงใด และ เราเคยใช้บริการของหุ้นที่เราจะซื้อหรือไม่
เราต้องศึกษางบการของหุ้นที่ซื้อให้เช้าใจด้วยนะครับ
ที่สำคัญคือเราต้องหาตัวเองว่าเราเป็นนักลงทุนหรือนักเก็งกำไร สามารถเห็นราคาหุ้นในพอร์ตแดงหรือติดลบเบอะๆได้หรือไม่ ถ้าเราเห็นพอร์ตแดงไม่ได้ ก็ไม่ควรเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น เพราะเราจะไม่สามารถทนพิษบาดแผลไม่ไหวและขายหุ้นในราคาที่ขาดทุน
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีความสุขครับ
โฆษณา