13 มิ.ย. 2020 เวลา 03:12 • การเมือง
แนะนำขบวนการ AIPAC ที่คอยล็อบบี้รัฐบาลอเมริกาให้ทำงานเพื่ออิสราเอล:
ขออธิบายภาพรวมหยาบๆ นะครับ ถ้าเข้าใจภาพรวมแล้วจะทำให้อ่านเกมการเมืองในอเมริกาขาดมากยิ่งขึ้น ผมได้แนะนำให้รู้จักระดับของการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนอยู่ ๓ ระดับให้อ่านแล้ว (https://www.blockdit.com/posts/5e225d3d217c530cb29fb0f4) ถ้าจะรายงานข่าวให้ละเอียดซึ่งเป็นระดับที่ ๓ จะต้องพูดถึงรัฐบาลเงา (Deep State)
เวลาพูดถึงรัฐบาลเงาในสหรัฐอเมริกา ผมหมายถึงอิทธิพลเครือข่ายยิวไซออนิสต์ (Zionists) ซึ่งมีทั้งหมด ๓ ระดับ:-
๑.ระดับกำหนดนโยบาย ระดับนี้ก็จะเป็นพวกตระกูลยิวใหญ่ๆ ที่เป็นเจ้าของกิจการต่างๆ เช่น ธนาคารหรือมหาเศรษฐีที่พำนักอยู่ในยุโรปและอเมริกา
โปรดดูรายชื่อตระกูลเศรษฐีสำคัญๆ ในอเมริกาที่สนับสนุนรัฐบาลอิสราเอล
๒.ระดับควบคุมหรือกำกับการปฏิบัติการ เป็นพวกองค์กรต่างๆ
๓.ระดับปฏิบัติการ ระดับนี้เป็นพวกลงมือทำงานหรือเอานโยบายต่างๆ ไปทำในภาคปฏิบัติภายใต้การดูแลของกลุ่มที่ ๒
ระดับที่ ๓ นี้ มีมาก เช่น เครือข่ายกลุ่มผู้สร้างหนังและดาราหนังในฮอลลีวู้ด เครือข่ายสถานีวิทยุหรือสื่อมวลชนกระแสหลักสำนักต่างๆ เช่น CNN FoxNews NBC CBS ViacomCBS The CW MSNBC Bloomberg Vice News TMZ Newsweek Hollywood Reporter US News and World Report the Guardian WaPost NYT USA Today Wall Street Journal AP AFP Reuters BBC Time และ ABC เครือข่ายนักธุรกิจต่างๆ เครือข่าย NGOs ต่างๆ รวมทั้งเครือข่ายวารสารหรือสำนักพิมพ์อื่นๆ ซึ่งทำงานในทิศทางเดียวกัน
ด้วยเหตุนี้ กลุ่มยิวไซออนิสต์จึงกุมคะแนนเสียงคนอเมริกันส่วนใหญ่เอาไว้ได้ สร้างภาพให้ใครดูดีทางสื่อมวลชนก็ได้ สร้างภาพให้ใครดูเลวก็ได้ นักการเมืองจึงต้องวิ่งเข้าหาคนเหล่านี้เพื่อการสนับสนุนและพยายามหลีกเลี่ยงที่จะมีปัญหากับเครือข่ายรัฐบาลเงาหรือยิวไซออนิสต์ในสหรัฐอเมริกา และไม่พยายามทำอะไรต่อต้านรัฐบาลอิสราเอล ถ้าใครไปทำเข้า สุดท้ายจะถูกสื่อมวลชนบอยคอตต์ ขณะเดียวกัน นักการเมืองที่ถูกขบวนการนี้ซื้อตัวไว้แล้วก็จะบล็อคกลุ่มนอกแถวมิให้เติบโตในพรรคเพื่อก้าวไปสู่ตำแหน่งสูงๆ ได้
2
ดูประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์เป็นตัวอย่างสิครับ แรกๆ พวกเครือข่ายรัฐบาลเงา ก็สนับสนุนดี แต่พอประธานาธิบดีท่านนี้คัดค้านที่อิสราเอลจะบุกรุกปาเลสไตน์และยึดแผ่นดินปาเลสไตน์เป็นของตนเองเท่านั้นแหละ ก็พลาดเป็นประธานาธิบดีต่อสมัยที่ ๒ ทันที
1
ขบวนการ AIPAC จึงเป็นขบวนการที่ทำลายประชาธิปไตยในอเมริกาโดยตรง ทำให้อเมริกาไม่สามารถคงความเป็นประชาธิปไตยไว้ได้เพราะไม่สามารถจะทำตามที่หาเสียงไว้กับประชาชนนั่นเอง
ข้อสำคัญ สิ่งที่ขบวนการ AIPAC เรียกร้องให้รัฐบาลอเมริกาทำ ผิดกฎหมายระหว่างประเทศ ละเมิดสิทธิมนุษยชนและละเมิดอธิปไตยประเทศอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น ขอให้อเมริกาสนับสนุนรุกรานปาเลสไตน์, ขอให้อเมริกาสนับสนุนยึดแผ่นดินซีเรีย, ขอให้อเมริกาทำสงครามกับอิรัก, ขอให้อเมริกาทำสงครามกับอิหร่าน เป็นต้น รายละเอียดดู
1
การที่ซีเรียมีกลุ่มก่อการร้ายหลายกลุ่มขึ้นมาได้ ก็เพราะรัฐบาลอิสราเอลส่งเสริมอยู่เบื้องหลัง
เวลาจะกำหนดนโยบายของพวกที่ ๑ บรรดาพวกยิวไซออนิสต์ตระกูลใหญ่ๆ ก็มักจะทุ่มเงิน ให้หน่วยงานที่เป็นคลังสมอง (Think Tanks) ต่างๆ ที่มุ่งทำงานเพื่ออิสราเอลให้ทำการศึกษา เช่น Jewish People Policy Institute (JPPI) บ้าง Council on Foreign Relations (CFR) บ้าง The Jewish Institute for National Security of America (JINSA) บ้าง ฯลฯ ไปศึกษาดูว่าอิสราเอลต้องการอะไร จะต้องทำอะไรเพื่อให้อิสราเอลก้าวไกล
หลังจากได้แนวทางว่าจะทำอะไรเพื่ออิสราเอลแล้ว ก็จะมีองค์กรต่างๆ รับนโยบายไปทำ ซึ่งเป็นภารกิจของระดับที่ ๒ และ ๓ กลุ่มนี้ ระดับนี้มีหน่วยงานที่มีชื่อเสียงมากๆ ๕ องค์กร กล่าวคือ:-
๑.ขบวนการไอแพ็ค (AIPAC) ย่อมาจาก American Israel Public Affairs Committee (คณะกรรมการเพื่อดำเนินการกิจการสาธารณะอิสราเอลในเมริกา) หรือมีรายละเอียดที่เวปไซต์ที่ https://www.aipac.org
เป็นกลุ่มเครือข่ายชาวยิวไซออนิสต์ในสหรัฐอเมริกาที่มุ่งล็อบบี้นักการเมืองอเมริกาในสภาคองเกรสทั้งฝ่ายรัฐบาลทั้งฝ่ายค้านให้ทำงานเพื่ออิสราเอล โดยมีกลุ่มทุนชาวยิวไซออนิสต์ระดับเศรษฐีคอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง
๒.ขบวนการสมาพันธ์แกนนำชุมชนยิวในสหรัฐอเมริกา Conference of Presidents of Major American Jewish Organizations (CPMAJO) ซึ่งกระจายอยู่ทั่วสหรัฐอเมริกาและทำหน้าที่ประสานนโยบายชาวยิวกับชาวอเมริกันระดับผู้บริหารในรัฐต่างๆ
๓.ขบวนการหน่วยงานยิวเพื่ออิสราเอล หรือ Jewish Agency for Israel (JAI) มีหน้าที่พาชุมชนชาวยิวในสหรัฐอเมริกาไปปักหลักที่อิสราเอลอย่างถาวร
๔.ขบวนการคริสเตียนสามัคคีเพื่ออิสราเอล Christians United for Israel (CUI) มีหน้าที่ ดำเนินกิจกรรมปลูกความสามัคคีให้ชาวยิวในสหรัฐอเมริกามีเสียงเรียกร้องเพื่ออิสราเอลในทิศทางเดียวกัน
๕.องค์กรซีไอเอ (CIA) หน่วยงานนี้ ตอนตั้งขึ้นใหม่ๆ ได้เงินสนับสนุนจากกลุ่มทุนยิวไซออนิสต์ องค์กรนี้จึงเป็นแขนขาให้รัฐบาลเงาหรือกลุ่มทุนยิวไซออนิสต์ มีหน้าที่ทำสงครามข่าว IO, ทำงานข่าวกรอง, ดูแลสื่อมวลชน, ดำเนินการก่อการร้ายเช่น ลอบฆ่าบุคคลสำคัญ ฯลฯ
จะเห็นว่าหน่วยงานซีไอเอไปสร้างกลุ่มก่อการร้ายหลายกลุ่มเพื่อป่วนตะวันออกกลางให้อิสราเอล วางแผนสังหารบุคคลสำคัญเพื่ออิสราเอลเช่น นายพลโซไลมณีของอิหร่าน เป็นต้น กรณีนายพลโซไลมณีนี้ อิสราเอลอยู่เบื้องหลัง โดนัลด์ ทรัมป์ก็ยอมรับว่าที่ต้องฆ่านายพลโซไลมณีเพราะมีนักการเมืองสายรัฐบาลเงาหรือยิวไซออนิสต์ เช่น ลินด์เซย์ กราแฮม (Lindsey Graham) อยู่เบื้องหลัง
แต่หลังจากสังหารสำเร็จแล้ว อิสราเอลพยายามหลบไปอยู่หลังฉาก ให้รัฐบาลอเมริกาออกหน้าแทน
หลังจากสังหารนายพลโซไลมณี เสร็จแล้ว นายไมค์ ปอมเปียว รมว.ต่างประเทศของอเมริกาออกมาให้สัมภาษณ์ว่า 'ห้ามอิหร่านตอบโต้ ถ้าอิหร่านตอบโต้ อเมริกาจะสังหารผู้นำอิหร่านคนอื่นๆ อีก'
คณะกรรมการ AIPAC จะดำเนินการจัดกิจกรรมหาเงินขึ้นมาซึ่งหลักๆ จะได้เงินจากกลุ่มที่ ๑ นั่นแหละครับ รวมทั้งเศรษฐีชาวยิวอื่นๆ ในยุโรปและอเมริกา เพื่อให้มีเงินก้อนใหญ่ขึ้นมา จากนั้น ก็ดำเนินการใช้เงินก้อนดังกล่าวไปสนับสนุนพรรคการเมืองหรือซื้อตัวนักการเมืองอเมริกาให้ทำงานเพื่ออิสราเอล
ในอเมริกานั้น ถ้ามีการซื้อเสียงขายสิทธิ์ในการเลือกตั้งถือว่าผิดกฎหมายครับถ้าตำรวจจับได้ แต่ไม่ผิดกฎหมายหากใครหรือองค์กรไหนจะทุ่มเงินให้พรรคการเมืองหรือนักการเมืองร่างกฎหมายหรือแก้กฎหมายให้พวกตน กลุ่ม AIPAC จึงทุ่มเทเงินซื้อตัวนักการเมืองอเมริกันเอาไว้จำนวนมาก
จากนั้น ก็ผลักดันให้คนพวกนี้ออกกฎหมายเพื่อ:-
๑.ส่งทหารอเมริกันไปช่วยอิสราเอลป่วนโลกอาหรับ เพื่อขยายประเทศอิสราเอลที่ตะวันออกกลาง
๒.มอบเงินช่วยเหลืออิสราเอลทุกครั้งที่ขอ ทำให้อเมริกาต้องมีพันธะผูกพันมอบเงินให้รัฐบาลอิสราเอลมากมายมหาศาลต่อปีมาจนบัดนี้
๓.ทำสงครามนอกประเทศเพื่อให้อุตสาหกรรมผลิตอาวุธ (Military Industrial Complex=MIC) ที่กลุ่มทุนยิวไซออนิสต์เป็นเจ้าของหุ้นเป็นส่วนมากร่ำรวย ขายอาวุธได้มาก จากนั้น ก็จะแบ่งเงินเป็นโบนัสให้รัฐมนตรีที่ชอบชักนำให้อเมริกาทำสงครามนั่นแหละเป็นการตอบแทน
๔.ช่วยเหลือกิจการอื่นๆ ของอิสราเอล
ในบางกรณี นายทุนยิวไซออนิสต์ทุ่มเพื่อให้ประธานาธิบดีอเมริกาทำเพื่อการใดการหนึ่งโดยเฉพาะ ยกตัวอย่างเช่น มหาเศรษฐีเจ้าของบ่อนคาสิโนและภรรยาคือนายเชลดอน อเดลซันและภรรยา, นายพอล ซิงเกอร์และนายเบอร์นาร์ด มาร์คัสได้บริจาคเงินสนับสนุนพรรครีพับลิกันของนายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นจำนวนเงิน ๒๕๙ ล้านดอลล่าร์สหรัฐอเมริกาโดยมีวัตถุประสงค์เดียวคือหาทางทำสงครามกับอิหร่านหรือป่วนอิหร่าน
รัฐบาลอเมริกาจึงประกาศถอนตัวออกจากสนธิสัญญา JCPOA และหาทางทำสงครามกับอิหร่านมาจนบัดนี้
โดยภาพรวม ขบวนการยิวไซออนิสต์เหล่านี้ควบคุมนักการเมืองในอเมริกาทั้งระดับต้นน้ำคือใช้สื่อส่งเสริมให้เข้ามาเป็นนักการเมือง ระดับกลางน้ำคือสร้างภาพให้โดดเด่นเมื่อเป็นนักการเมืองแล้วเพื่อตำแหน่งสูงๆ ต่อไป และปลายน้ำก็คือควบคุมให้ทำตามนโยบายที่พวกตนต้องการ
เมื่อนักการเมืองอเมริกันคนใดไม่ทำตามนโยบาย ก็จะใช้สื่อถล่ม ทำให้ขาดความเชื่อถือและหมดบทบาทไปในที่สุด
ด้วยเหตุนี้ นักการเมืองทั้งรีพับลิกัน ทั้งเดโมแครตจึงทำงานให้ AIPAC เหมือนๆ กันในหลักการใหญ่ๆ เช่น ส่งทหารไปรุกรานตะวันออกกลาง ให้เงินสนับสนุนอิสราเอลเพิ่มขึ้นทุกปี สนับสนุนให้อิสราเอลยึดครองดินแดนปาเลสไตน์ เป็นต้น มีอะไรบ้างที่อเมริกาทำให้อิสราเอลขณะนี้?
๑.อิสราเอลผลักดันให้อเมริกาทำสงครามกับอิรักได้เป็นผลสำเร็จ
๒.ถล่มตึกเวิร์ลเทรดก็วางแผนที่เมืองเทลาวีฟของอิสราเอลและวอชิงตันเพื่อหาเรื่องยกทัพไปบุกตะวันออกกลาง ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยซัสเซกส์ในอังกฤษระบุว่าการถล่มตึกเวิร์ลเทรด แท้จริงแล้ว มอสสาดของอิสราเอลเป็นคนลงมือ
1
๓.รัฐสภาทาสของอเมริกาออกกฎหมายให้อเมริกาต่อต้านอิหร่านได้หลายฉบับแล้ว
๔.รัฐบาลอิสราเอลเป็นคนกำหนดว่าอเมริกาควรจะทำอะไรในตะวันออกกลาง พูดง่ายๆ ว่านโยบายต่างประเทศเกี่ยวกับตะวันออกกลางของอเมริกา อิสราเอลกำหนด
๕.ตอนนี้ อิสราเอลกำลังบีบให้อเมริกาทำสงครามกับอิหร่าน อเมริกาก็พยายามทำอยู่จนบัดนี้
๖.อเมริกาสกัดมิให้องค์กรนานาชาติอย่างสหประชาชาติเอาผิดอิสราเอลที่ก่ออาชญากรรมสงครามในปาเลสไตน์
๗.เฉพาะปีที่แล้ว (๒๐๑๙) อเมริกาออกกฎหมายเอื้ออิสราเอลไปแล้ว ๕๐ ฉบับ
๘.อเมริกาบล็อกมติยูเอ็นที่จะตำหนิอิสราเอลกรณีถล่มที่พักอาศัยชาวปาเลสไตน์เพื่อยึดครอง
เป็นต้น
มีคนถามเนตันยาฮูว่าทำไมตัดสินใจทำสงครามอย่างรวดเร็วในตะวันออกกลางโดยไม่กลัวใคร? เนตันยาฮูตอบว่าเพราะอิสราเอลมีอเมริกา มีทีมล็อบบี้ซึ่งเป็นยิวไซออนิสต์ที่เข้มแข็งในอเมริกาคอยล็อบบี้รัฐบาลอเมริกาให้ทำตามที่อิสราเอลขอให้ทำ ฟังให้ละเอียดครับจะได้รู้ว่าอิทธิพลยิวไซออนิสต์ในอเมริกาเข้มแข็งมากเพียงใด
ประธานาธิบดีอเมริกาทุกคนก็ไม่กล้าขัดข้อเสนอของกลุ่มยิวไซออนิสต์หรือรัฐบาลเงาเพราะพวกนี้มีอิทธิพลมาก สามารถทำให้คะแนนนิยมตกได้ ด้วยเหตุนี้ โดนัลด์ ทรัมป์ถึงยอมไม่ทำตามที่เคยหาเสียง เช่น ถอนทหารออกจากซีเรีย เพื่อเอาใจเครือข่ายยิวไซออนิสต์เหล่านี้นั่นเอง
@ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
ขอให้ศึกษาดูคลิปดังต่อไปนี้เพิ่มเติมครับ
๒.มี ๕ สิ่งควรรู้เกี่ยวกับไอแพ็ค
๓.เรื่องเน่าๆ ในวงการ AIPAC ใช้เงินซื้อนักการเมืองอเมริกัน
โฆษณา