19 มิ.ย. 2020 เวลา 03:56 • ธุรกิจ
ทำไมการเลือกโบรกเกอร์เพื่อเปิดพอร์ตหุ้นถึงสำคัญ
ก่อนที่เราจะซื้อขายหุ้นตัวไหนก็ตาม เราต้องทำการเปิดพอร์ตหุ้นกับโบรกเกอร์ ซึ่งเงื่อนในการเปิดพอร์ตหุ้นแต่ล่ะโบรก รวมถึงเงื่อนไขในการฝากถอนเงินหรือค่าธรรมเนียมในการซื้อขายหุ้นก็ไม่เหมือนกัน โดยในปัจจุบันเราสามารถเปิดพอร์ตออนไลน์ผ่านเว็บไซต์หรือแอพของแต่ล่ะโบรกได้แล้ว
Streaming หน้าแรกหลัง Login
สาเหตุที่เราต้องตัดสินให้ดีก่อนทำการเปิดพอร์ตหุ้นกับโบรกเกอร์ใดนั้นเป็นเพราะว่าเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าเวลาที่เราซื้อขายหุ้น เช่น แต่ล่ะโบรกมีค่าธรรมเนียมเวลาซื้อขายหุ้นไม่เหมือนกัน
1
ผมขอยกตัวอย่างเปรียบเทียบฌบรกไทยพานิชกับ
โบรกกสิกร โบรกกิสกรจะมีค่าธรรมเนียมขั้นต่ำในการซื้อขายหุ้น 53.5 บาท/วัน ในขณะที่โบรกไทยพานิชไม่มีค่าธรรมเนียมขั้นต่ำ มีเพียงค่า VAT และ FEE
1
กราฟดัชนี SET Index ย้อนหลัง 10 ปี ของโบรกกสิกร
หากเราใช้โบรกกสิกรแล้วซื้อหุ้น 1 หุ้น ราคา 10บาท เท่ากับเราต้องจ่ายเงิน อย่างน้อย 63.5 บาท +VAT และ FEE ซึ่งนั้นก็จะไม่คุ้ม แต่สำหรับโบรกเกอร์กสิกรผมชอบที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ทันสมัย เช่น กราฟเทคนิคที่สามารถดูราคาหุ้นย้อนหลังได้เป็น 10 20 ปี หรือคำสั่ง Conditional Order ที่เราสามารถตั้งราคาซื้อขายหุ้นที่เราต้องการไว้ เมื่อราคาหุ้นในตลาดมาถึงราคาที่ตั้งไว้ระบบจะส่งคำสั่งให้ทันที ซึ่งฟังก์ชั่น Conditional Order หากเป็นโบรกเกอร์อื่นแล้วต้องการใช้ฟังก์ชั่นนี้ต้องมีพอร์ตเป็นล้านถึงใช่ได้ตัวอย่างเช่นโบรก SCBS เพราะผมโทรถาม Call Center มาแล้ว
2
แต่สำหรับสายประหยัดอย่างผมที่ให้ความสำคัญกับค่าธรรมเนียมต่างๆ รวมถึงต้องการซื้อหุ้นแบบเศษหุ้นที่ล่ะน้อยๆ และไม่ได้ใช้ฟังก์ชั่นที่ซับซ้อนเท่าไหร่อย่างเช่นการตีกราฟ เพราะผมเป็นนักลงทุนระยะยาว โบรกเกอร์ SCBS มีขั้นต่ำในการฝากเงินเข้าพอร์ตหุ้นคือ 100 บาท และมีขั้นต่ำในการถอนเงินออกจากพอร์ตที่ 2,000 บาท เท่าที่ผมรู้โบรกเกอร์กสิกรมีขั้นต่ำในการฝากเงิน 100 บาท และมีขั้นในการถอนเงินออกจากพอร์ตหุ้นที่ 5,000 บาท
2
หน้าจอหุ้นรายตัวใน streaming
นอกจากนั้นยังมีโบรกเกอร์ที่ไม่ใช้บริษัทลูกของธนาคารอีกมากมาย โดยเราสามารถสอบถามข้อมูลหลายๆโบรกเพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนเปิดพอร์ตหุ้นซึ่งแล้วแต่ความสะดวกของแต่ลาะคนครับ
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีความสุขครับ
โฆษณา